Triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế đến phiên tòa xử vụ VN Pharma

Ngọc An| 24/09/2019 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (24/9), TAND TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Minh Hùng và 11 đồng phạm bị cáo buộc tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Khoản 2 Điều 157 BLHS 1999.

Tại phiên tòa này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và nhiều cán bộ bị triệu tập đến tòa để làm rõ một số nội dung liên quan đến việc ký duyệt cho VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư.

Ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) lúc Công ty VN Pharma (Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HĐQT) trình hồ sơ xin cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg, tháng 12/2013. Số thuốc này dùng để chữa các bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng, nhưng sau đó bị phát hiện là thuốc dỏm. 

Công ty VN Pharma, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và Cục Quản lý dược Bộ Y tế cùng gần 200 người khác cũng đã được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế đến phiên tòa xử vụ VN Pharma

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm lần 1

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 1 tuần do Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa. 

Cáo trạng thể hiện Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.  

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định, Công ty Helix Canada không tồn lại và hoạt động trong lĩnh vực về dược. Các giấy tờ Cường cung cấp cho Hùng là giả.

Ngoài ra, Hùng còn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá thuốc trên hóa đơn và dùng tiền này để chi phí cho việc đấu thầu, bán thuốc...

Năm 2017, Hùng và đồng phạm bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Bản án này sau đó bị TAND Cấp cao tại TP HCM hủy. Thêm 3 người khác bị khởi tố. Hùng và đồng phạm bị truy tố về tội Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.  

Liên quan vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Vụ án được khởi tố để làm rõ sai phạm của Cục Quản lý dược và các đơn vị liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho VN Pharma nhập khẩu các lô thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc về Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế đến phiên tòa xử vụ VN Pharma