Tuyên án vụ tham ô tài sản ở trường THPT Võ Văn Kiệt

Hồng Nam| 23/07/2018 18:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bị cáo đã cấu kết với cán bộ thuế lập hàng loạt các chứng quyết toán khống, chiếm đoạt tiền ngân sách với số tiền trên 4,67 tỷ đồng để chia nhau tiêu xài.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 23/7, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Rí (SN 1959, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt – thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) và bị cáo Nguyễn Văn Sang (SN 1985, kế toán trường THPT Võ Văn Kiệt) mỗi bị cáo nhận mức án 20 năm tù giam; Bị cáo Nguyễn Thị Đào (SN 1983, thủ quỹ trường THPT Võ Văn Kiệt) 15 năm tù giam và bị cáo Lê Thị Đỗ Quyên (SN 1982, văn thư trường THPT Võ Văn Kiệt) 7 năm tù giam cùng về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, với chức danh là Hiệu trưởng, Rí được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính. Từ năm 2010 – 2015, Rí đã lợi dụng quyền này và sự kiểm tra thiếu chặt chẽ của Phòng Kế hoạch- Tài chính – Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long nên Rí chỉ đạo Sang và Đào lập chứng từ giả để quyết toán với Kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Tuyên án vụ tham ô tài sản ở trường THPT Võ Văn Kiệt

Các bị cáo tại phiên xét xử

Để thực hiện chỉ đạo của Rí, tháng 1/2011, Sang lập hồ sơ để đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Ngành nghề kinh doanh là mua bán và sửa chữa thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm do Đào đứng tên kinh doanh. Việc đăng ký hộ kinh doanh, nhằm mục đích lập chứng từ mua bán hóa đơn khống.

Bên cạnh đó, Sang còn lập chứng từ giả rồi tìm đến người quen là ông Huỳnh Văn Khởi (Đội trưởng đội thuế liên xã số 2 – Chi cục thuế huyện Vũng Liêm) xin cấp hóa đơn bán hàng để quyết toán. Ông Khởi biết việc cấp hóa đơn bán hàng để quyết toán là không đúng quy định nhưng vì Sang đã “lót tay” nên ông này sẵn sàng cấp hóa đơn mỗi khi Sang yêu cầu.

Do quen biết, những lần sau, Sang không trực tiếp gặp Khởi mà chỉ điện thoại nói rõ yêu cầu, sau đó kêu Đào, Quyên đến gặp Khởi để lấy hóa đơn bán lẻ theo danh mục đã lập sẵn. Có được hóa đơn, Sang tiếp tục lập phiếu chi đưa cho Hiệu trưởng Rí phê duyệt làm thủ tục quyết toán với kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm.

Từ năm 2011 – 2015, Khởi đã cấp cho trường THPT Võ Văn Kiệt 135 bộ hóa đơn, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Sang còn lập các hợp đồng mua bán đất trồng cây xanh, sửa chữa điện nước, thanh toán khống chi phí nghiệp vụ, nước uống học sinh, tiền thưởng… để chia nhau tiêu xài cá nhân.

Tổng cộng các khoản đã quyết toán với Kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm nhưng không có chi thật với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Số tiền này được Sang quản lý, sử dụng, chia và làm quà tặng cho đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội.

Riêng đối với ông Huỳnh Văn Khởi là đồng phạm trong vụ án này, nhưng ông Khởi đã từ trần vào ngày 5/1/2018 nên không tiến hành tố tụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ tham ô tài sản ở trường THPT Võ Văn Kiệt