Tuyên án Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Mạnh Hùng| 22/01/2018 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai tuần xét xử và nghị án, sáng nay (22/1) TAND TP Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC.

Theo đó, trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng tại phiên tòa xét xử các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo không thừa nhận nhưng qua lời khai và các chứng cứ cũng như phần tranh luận tại Tòa, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng đã nêu.

Cụ thể, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Dù biết rõ PVC chưa đủ năng lực nhưng PVN vẫn quyết định cho PVC làm tổng thầu dự án. Sau đó, Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6 triệu USD và trên 1.300 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Tuyên án Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Tuyên án các bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: Hải Đăng)

Đối với hành vi của bị cáo Đinh La Thăng, HĐXX thấy rằng việc bị cáo Thăng chỉ định PVC làm tổng thầu là trái với quy định của HĐTV; khi dự án còn thiếu thủ tục, do sức ép công việc, bị cáo Thăng đã chỉ đạo cấp dưới ký kết Hợp đồng 33 để đẩy nhanh tiến độ dự án dù đã được cấp dưới cảnh báo về sự thiếu sót của Hợp đồng… Quyết định chỉ định thầu và cấp tiền cho nhà thầu thiếu chuyên môn là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo đã vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế.

Tuyên án Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Bị cáo Đinh La Thăng nghe Tòa tuyên án (Ảnh: Hải Đăng)

HĐXX ghi nhận những công lao của bị cáo Thăng khi còn ở cương vị lãnh đạo nhưng vẫn phải có sự nghiêm khắc đối với hành vi lạm quyền, gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước và nhân dân.

Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nêu trong cáo trạng phù hợp với lời khai của các bị cáo tại phiên tòa: Tại PVC, việc quản lý, điều hành do Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo, việc góp vốn đều do sự sắp xếp của HĐQT… Qua đó, HĐXX nhận định bị cáo Trịnh Xuân Thanh biết rõ PVC không đủ năng lực nhưng vẫn ký kết Hợp đồng 33, xin cấp vốn cho nhà thầu thực hiện dự án nên đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuyên án Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Chủ tọa phiên tòa đọc bản tuyên án các bị cáo

HĐXX quyết định tuyên phạt 12 bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm:

Đinh La Thăng (nguyên CT HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) 13 năm tù, Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) 9 năm tù; Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN) 9 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) 9 năm tù; Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN) 7 năm tù; Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN) 4 năm 6 tháng tù; Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN) 3 năm tù treo; Trần Văn Nguyên (nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN) 30 tháng tù treo, Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó CT HĐQT PVC) 6 năm tù; Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC) 6 năm tù; Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC) 4 năm 6 tháng tù và Trương Quốc Dũng (nguyên Phó TGĐ PVC) 17 tháng tù.

Tuyên phạt 8 bị cáo phạm tội Tham ô tài sản gồm:

Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC 16 năm tù; Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC 10 năm tù; Lương Văn Hòa, nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC 10 năm tù; Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên GĐ kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung - Công ty cổ phần Đà Nẵng 8 năm tù; Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, Hoa nguyên là GĐ Công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa) 3 năm tù treo; Nguyễn Đức Hưng, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC 3 năm tù treo; Lê Xuân Khánh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC 3 năm tù treo; Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC 3 năm tù treo.

Tuyên phạt hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên CT HĐQT, TGĐ PVC) 14 năm tù về tội Cố ý làm trái, chung thân về tội Tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt cho cả hai tội danh, bị cáo Thanh phải chấp hành án phạt là tù chung thân; Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) 7 năm tù về tội Cố ý làm trái và 15 năm tù về tội Tham ô tài sản, tổng hợp chung cho cả hai tội danh, bị cáo này phải chấp hành 22  năm tù.

Theo cáo trạng truy tố, vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng cứ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi này của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Cơ quan chức năng xác định: Trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Đinh La Thăng, nguyên CT HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Đinh La Thăng đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng. Trịnh Xuân Thanh đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.

Phùng Đình Thực với vai trò nguyên là TGĐ PVN đã cùng Đinh La Thăng có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân