Tòa buộc xin lỗi công khai vì có hành vi xúc phạm danh dự

Nguyễn Quang| 29/09/2017 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/9, TAND Tp Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm và tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là bà L, yêu cầu ông Y. công khai xin lỗi bà L. và có sự chứng kiến của đại diện UBND phường.

Theo HĐXX, đến nay chưa có cơ quan chức năng nào kết luận bà L. có hành vi bạo hành các con như thông tin ông Y. gửi đến các cơ quan chức năng. Ngoài ra, Tòa án cấp phúc thẩm tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, buộc ông Y. công khai xin lỗi bà L. tại UBND phường nhưng không có sự chứng kiến của các con.

Theo nội dung vụ việc, trước đây bà L. và ông Y. là vợ chồng và có 3 con chung. Do có mâu thuẫn ông bà đã ly hôn năm 2016. Trước và sau khi ly hôn, ông Y. đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà L. trong một thời gian dài.

Cụ thể, ông Y. gửi đơn xin ly hôn với lý do bà L. bạo hành các con; ông Y. thường xuyên tới trường học các con tố cáo bà L bạo hành; xúi giục các con làm đơn tố cáo mẹ ngược đãi con. Sự việc diễn ra gây hoang mang, lo lắng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà L.

Hồ sơ vụ án thể hiện ông Y. đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi bạo hành của bà L. nhưng UBND phường Thảo Điền, quận 2 đã có văn bản xác định không có việc bà L. bạo hành với con ruột của mình.

Mặt khác, trong đơn xin ly hôn của ông Y. nói bà L. đã nhiều lần bạo hành ông và các con. Tuy nhiên, trong bản án chấp nhận ly hôn giữa ông Y. và bà L., đồng thời giao 2 con chung chưa thành niên cho bà L. trực tiếp nuôi dưỡng, ông Y. không kháng cáo và bản án có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, Sở Lao động thương binh và xã hội Tp Hồ Chí Minh cũng xác nhận, trong buổi tiếp xúc với 3 người con ông Y. và bà L cho thấy: “Vấn đề các em bị mẹ là bà L. bạo hành là hoàn toàn không có xảy ra”.

Công an quận 2 cũng xác định “kết luận việc bạo hành không có xảy ra”. Trong khi đó, ông Y cho biết: “Ông không có những chứng cứ liên quan để cung cấp và sẽ không khiếu nại về vấn đề này”.

Tuy nhiên, sau đó ông Y. gửi đơn đến TAND quận 2 yêu cầu thay đổi người nuôi con. Trong đơn ông Y. đưa ra lý do là bà L. thường có hành vi bạo hành, đánh đập, chửi bới con khi con làm không đúng. TAND quận 2 đã thụ lý giải quyết và bác đơn yêu cầu của ông Y.

HĐXX nhận định, trong suốt quá trình từ năm 2012 đến cuối năm 2016, ông Y. đã đưa thông tin bà L. bạo hành các con nhiều lần và nhiều nơi mà không đưa ra bất cứ chứng cứ nào chứng minh. Mặt khác, tại phiên tòa các con của ông Y, bà L. trình bày ý kiến “Cha mẹ không ai xấu, nhưng các con thích sống với ba vì ba tôn trọng và lắng nghe các con nhiều hơn mẹ”, “em vẫn yêu thương mẹ và mẹ vẫn yêu thương em. Ngoài ra, mẹ không có hành vi ngược đãi, bạo hành đối với em trong quá trình chung sống”.

Như vậy, việc ông Y. thông tin bà L. bạo hành các con là sai sự thật, liên tục và kéo dài. Không chỉ gói gọn trong mâu thuẫn nội bộ gia đình, ông Y. đã đưa thông tin sai sự thật có chủ đích đến nhiều nơi như trường nơi con ông theo học và các cơ quan chức năng gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa buộc xin lỗi công khai vì có hành vi xúc phạm danh dự