Người đàn ông nước ngoài buôn ma túy lĩnh án tử hình

Hoàng Minh| 23/03/2019 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Và Nhia Lỳ (SN 1992, trú huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Và Nhia Lỳ được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam nhưng kẻ đồng phạm đã nhanh chân chạy thoát, nên chỉ mình Lỳ hầu tòa.

Trong quá trình điều tra, Và Nhia Lỳ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, tại phiên tòa, bị cáo Lỳ không nhận tội. Lỳ cho rằng không biết những người được cáo trạng đề cập là ai và cho biết, mình cùng Lỳ Nỏ Dê sang Việt Nam để lấy số tiền 1,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị cáo không lí giải được số tiền đó là tiền gì, từ đâu mà có. Mặc dù bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ vào biên bản bắt phạm tội quả tang, bản tự khai, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra đã được ghi âm, ghi hình, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định có đủ căn cứ chứng minh Và Nhia Lỳ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, năm 2016, Và Nhia Lỳ quen một người đàn ông tên Bắc (quê ở huyện Quế Phong, Nghệ An) hiện đang làm việc tại huyện Sầm Tớ (Lào). Tháng 7/2018, Bắc sang Lào gặp Lỳ thông báo có một người đàn ông tên Tâm muốn mua ma túy. Sau đó Lỳ đã theo Bắc sang huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) để gặp khách hàng, rồi hai bên thống nhất việc mua bán ma túy.

Người đàn ông nước ngoài buôn ma túy lĩnh án tử hình

Và Nhia Lỳ tại phiên tòa xét xử.

Đến ngày 30/8/2018, một người đàn ông tên Nam tự giới thiệu là bạn của Bắc gọi điện cho Lỳ hỏi mua 10 bánh heroin, 1 kg ma túy đá với giá 5.000 USD/ bánh heroin. Lỳ nhận lời và lập tức gọi điện cho một người Lào tên là Lỳ Nô Dê hỏi mua ma túy và được đồng ý.

Tối ngày 4/9/2018, Lỳ Nô Dê cầm túi xách màu đen, bên trong có chứa 10 bánh heroin và 1kg ma túy đi cùng một người họ hàng, ra đoạn đường ở bản Nậm Táy, huyện Sầm Tớ để giao cho Lỳ. Nhận hàng xong, Lỳ đề nghị Dê đi cùng sang Việt Nam giao hàng cho khách.

Ngày hôm sau, Lỳ và Dê cầm túi xách có chứa ma túy đến khu vực dốc Bù Bài, thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) rồi giấu trong bụi cây và hẹn khách trưa hôm sau giao hàng. Khoảng 13 giờ ngày 6/9/2018, người đàn ông tên Nam đến dốc Bù Bài gặp Lỳ và Dê để giao dịch mua bán ma túy. Nam và Và Nhia Lỳ ngồi trong ô tô để kiểm đếm tiền còn Dê và người đàn ông đi cùng Nam đến khu vực cất giấu ma túy để lấy hàng.

Khi Dê vừa cầm túi ma túy đến chỗ ô tô đậu thì bị Công an tỉnh Nghệ An phát hiện. Lỳ Nô Dê lập tức vứt ma túy, cùng người đàn ông kia bỏ chạy vào rừng. Biết bị lộ, Và Nhia Lỳ đạp cửa sau ô tô để chạy nhưng bị lực lượng công an bắt giữ. Người đàn ông tên Nam lợi dụng sự hỗn loạn cũng bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an thu giữ được 10 bánh heroin có khối lượng gần 3,5 kg và gần 1kg ma túy đá.

Đến dự phiên tòa xét xử Và Nhia Lỳ vào ngày 20/3/2019, có 3 đứa con thơ của bị cáo đã cùng mẹ và bà nội vượt quãng đường xa xôi hàng trăm cây số từ Lào sang Nghệ An. Vào giờ nghị án, được sự cho phép của cán bộ dẫn giải, 3 chị em được lên gặp bố. Đoàn tụ sau chuỗi ngày dài xa cách, khiến người đàn ông liên quan đến 2 đường dây ma túy xuyên quốc gia này bật khóc…Những giọt nước mắt hối hận, ăn năn, day dứt nhưng tất cả đã quá muộn màng. Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Và Nhia Lỳ án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sắp tới đây, Và Nhia Lỳ sẽ phải hầu tòa một lần nữa do liên quan đến đường dây mua bán trái phép 27kg ma túy từ Lào vào Việt Nam mà Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã triệt phá vào cuối năm 2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông nước ngoài buôn ma túy lĩnh án tử hình