Lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền, 2 đồng nghiệp dắt tay nhau vào tù

Mạnh Hùng| 15/07/2018 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 2 bị cáo Nguyễn Hồng Trang (SN 1988, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) và Phạm Minh Hoàng (SN 1991 trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) về tội Lừa đảo chiếm đạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 – BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 3/8/2013, Home Credit tuyển dụng Nguyễn Hồng Trang làm nhân viên kinh doanh, được giao nhiệm vụ trực tại 2 cửa hàng (ở phường Láng Hạ, Hà Nội).

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Trang nhận thấy quy trình thẩm định, duyệt cho ký hợp đồng vay tín dụng mua hàng trả góp của Home Credit lỏng lẻo, đơn giản, nhiều kẽ hở nên nảy sinh ý định lập hợp đồng tín dụng khống với thông tin khách hàng giả mạo nhằm mục đích lấy sản phẩm ra khỏi cửa hàng để bán đi lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng theo cáo trạng, trong quá trình làm việc tại Home Credit, Trang quen biết với Phạm Minh Hoàng (đồng nghiệp cùng công ty, trực tại điểm cửa hàng khác) nên “kêu gọi” Hoàng cùng tham gia vào kế hoạch phạm tội của mình.

Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Trang đã nhờ Hoàng giúp mình lập khống những bộ hợp đồng tín dụng khách đến mua hàng trả góp tại 2 cửa hàng do Trang phụ trách.

Lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền, 2 đồng nghiệp dắt tay nhau vào tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, Hoàng đã liên lạc với Nguyễn Hà Kiên (SN 1991, ở Sóc Sơn, Hà Nội - bạn Hoàng và cũng là nhân viên kinh doanh của Home Credit) để nhờ Kiên dùng phần mềm photoshop làm những bản ảnh Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, hoàn thiện hồ sơ cho khách hàng. Tuy nhiên, những thông tin mà Trang gửi cho Hoàng để Hoàng gửi cho Kiên là giả.

Bên cạnh đó, Trang còn mua sẵn những sim điện thoại rác để làm số thuê bao điện thoại của khách hàng, người thân khách hàng trong hợp đồng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình được diễn ra một cách hoàn hảo, không bị Home Credit phát hiện, Trang đã dùng thủ đoạn đưa vào hồ sơ tín dụng gửi về Công ty những bản ảnh bị mờ, nhòe do chụp lỗi đến mức không thể xác nhận được khi đối chiếu so sánh giữa ảnh khách hàng trong chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe với ảnh chụp thực tế tại cửa hàng.

Ngoài ra, để tránh sự chú ý của Home Credit đối với những bộ hợp đồng khống đã lập do bị nợ xấu (khách hàng không thanh toán tiền theo đúng kỳ hạn cam kết), Trang tự đóng một phần tiền gốc và lãi hàng tháng cho Công ty dưới hình thức khách hàng thanh toán tiền nợ hàng tháng theo hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Cơ quan tố tụng xác định, Trang đã lập khống 43 bộ hồ sơ hợp đồng tín dụng mua hàng trả góp khống, chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng của Home Credit và Nguyễn Minh Hoàng giúp trang lập khống 14 hợp đồng, chiếm đoạt tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hoàng còn được xác định là người giúp sức Trang tìm người mua sản phẩm được lấy ra từ cửa hàng.

Tại tòa trong phiên xử, cả 2 bị cáo Trang và Hoàng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo 2 bị cáo Nguyễn Hồng Trang 6 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị cáo Phạm Minh Hoàng 3 năm tù về tội danh trên. Cộng với 3 năm tù của bản án khác, tổng hợp hình phạt chung bị cáo Hoàng phải chấp hành là 6 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền, 2 đồng nghiệp dắt tay nhau vào tù