Hàng loạt cán bộ quỹ tín dụng lĩnh án vì gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng

Thanh Phương| 01/06/2019 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử các bị cáo nguyên là cán bộ quỹ tín dụng ở xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) lợi dụng sự tin tưởng của cấp trên, thiếu kiểm tra, giám sát để thủ quỹ lập hồ sơ khống gây thiệt hại cho quỹ này hơn 14 tỉ đồng.

Chiều 31/5, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hoằng Trinh (Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) diễn ra phần tuyên án.

Hàng loạt cán bộ quỹ tín dụng lĩnh án vì gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Phiên xét xử sơ thẩm diễn ra từ ngày 23- 24/5 và tới 31/5 HĐXX tuyên án. Các bị cáo đưa ra xét xử gồm: Lê Thị Thanh (SN 1982) - thủ quỹ Quỹ TDND Hoằng Trinh bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; Lê Quang Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Nguyễn Thế Hai, Giám đốc, Hồ Thị Phương Thanh, cán bộ tín dụng; Nguyễn Thị Giang và Nguyễn Thị Uyên, thủ quỹ về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo hồ sơ, trong quá trình làm thủ quỹ của Quỹ TDND Hoằng Trinh, Thanh được giao nhiệm vụ thu nợ gốc và lãi đối với 3 khách hàng với tổng số tiền hơn 127 triệu đồng (120 triệu đồng tiền gốc). Tuy nhiên, Thanh đã không đưa số tiền trên về quỹ mà chiếm đoạt chi tiêu cá nhân.

Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo và các bộ phận tại Quỹ TDND Hoằng Trinh, từ 25/2/2016- 22/2/2017 Thanh đã lập khống 19 hợp đồng tín dụng rồi trình cấp trên vay 7 tỉ 380 triệu đồng. Do tin tưởng, Hội đồng quản trị Quỹ TNDN Hoằng Trinh đã đồng ý cho vay và giải ngân số tiền trên.

HĐXX nhận thấy, mặc dù hồ sơ của Lê Thị Thanh không đảm bảo các quy định của pháp luật như: không thẩm định tài sản bảo đảm cũng như khả năng trả nợ của khách hàng; cho vay để kinh doanh nhưng hồ sơ vay không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kèm theo; cho vay nhưng không giao tiền mặt cho khách hàng mà để lại trả nợ gốc và lãi cho chính Quỹ TDND Hoằng Trinh nhưng vẫn cho vay là trái quy định của pháp luật.

Theo kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (chi nhánh Thanh Hóa), trong 47 nhóm Quỹ TDND Hoằng Trinh cho vay có liên quan đến Thanh đều vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó có 42 món vay gây thiệt hại cho Quỹ TDND Hoằng Trinh tổng số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Căn cứ hồ sơ, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Lê Thị Thanh mức án chung thân và buộc phải bồi thường hơn 14 tỉ đồng cho Quỹ TDND Hoằng Trinh; Lê Quang Sơn 5 năm tù, Nguyễn Thế Hai 8 năm tù, Hồ Thị Phương Thanh 10 năm tù, Nguyễn Thị Giang 2 năm tù và Nguyễn Thị Uyên 18 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt cán bộ quỹ tín dụng lĩnh án vì gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng