Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Nhận 5 tỷ tiền cảm ơn là chuyện bình thường

Mạnh Hùng| 25/01/2018 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (25/1), phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) bước sang ngày làm việc thứ 2, các luật sư cùng tham gia thẩm vấn tại tòa.

Các câu hỏi thẩm vấn tập trung xoay quanh hành vi kết nối, chia tiền của các bị cáo trong quá trình PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

Tại tòa, bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan khai không có nhu cầu gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh để nhờ vả. Việc gặp gỡ bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ là do bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land nhờ gặp bị cáo Thanh.

Mục đích gặp Thanh là để giới thiệu nhà đầu tư. Do không quen biết Thanh, nên Hương đã nhờ Thắng kết nối cho Hương làm quen với Thanh và Thắng đã đồng ý đứng ra giới thiệu.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Nhận 5 tỷ tiền cảm ơn là chuyện bình thường

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa - ảnh TTXVN

Tuy nhiên, khi đối chất với bị cáo Thái Kiều Hương tại tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh đã khẳng định bị cáo không nhờ Thái Kiều Hương đến gặp Trịnh Xuân Thanh, vì việc bị cáo Sinh gặp Thanh không có gì khó khăn, không cần thiết phải nhờ qua người khác.

Cũng trong lời khai của mình, bị cáo Hương cho rằng có đưa số tiền 19 tỷ đồng cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, trong đó 5 tỷ là của bị cáo Thắng, và nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển cho bị cáo Thanh 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hương không biết rõ đó là tiền chênh lệch giá.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà cho biết, do được Hương nhờ nên Thắng đã kết nối và giới thiệu Hương với bị cáo Thanh qua một buổi gặp mặt, ăn uống tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (Hà Nội). Thắng chỉ dừng lại ở việc kết nối gặp gỡ, ngoài ra vấn đề thoái vốn và việc mua bán cổ phần với giá thực tế là bao nhiêu thì Thắng không biết do đó là vấn đề nội bộ của PVP Land.

Mặt khác, việc bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận tiền 5 tỷ đồng từ bị cáo Hương, bị cáo Thắng coi đó là chuyện bình thường, vì coi đó là tiền mà Hương cảm ơn sau khi thực hiện thành công hợp đồng mua bán.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Nhận 5 tỷ tiền cảm ơn là chuyện bình thường

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa - ảnh TTXVN

Về vấn đề này, cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định: Các bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là những người móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land; biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi và giúp sức cho các cựu lãnh đạo này chiếm đoạt được tiền.

Đối với việc bị cáo Thái Kiều Hương chuyển 5 tỷ đồng cho Đinh Mạnh Thắng, chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh; nhưng bị cáo khai không biết đó là tiền chênh lệch giá. Tuy nhiên, với tài liệu điều tra xác định Hương đã tác động đến Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh để Thanh quyết định cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần; Hương cũng là người đưa Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đến gặp Đào Duy Phong đặt vấn đề mua cổ phần và theo lời khai của Đào Duy Phong, Hương là người đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh là ký hợp đồng với giá 34 triệu đồng/m2, phần chênh lệch chia nhau và Phong sẽ được hưởng 10 tỷ đồng.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Nhận 5 tỷ tiền cảm ơn là chuyện bình thường

Bị cáo Thái  Kiều Hương tại phiên tòa

Trong việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty Xuyên Thái Bình Dương cho Lê Hòa Bình, Công ty Vietsan do Thái Kiều Hương là Phó Giám đốc cũng là một cổ đông sáng lập nên Hương biết rõ giá trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land thấp hơn giá đã được các cổ đông thống nhất tại Hợp đồng đặt cọc ngày 27/3/2010; nên có đủ cơ sở xác định khi nhận số tiền 19 tỷ đồng để chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh, Thái Kiều Hương biết là tiền chênh lệch ngoài giá hợp đồng của PVP Land được chuyển cho các cá nhân có liên quan; nhưng đã tích cực thực hiện, giúp cho Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt được 5 tỷ đồng và Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỷ đồng.

Sau khi đã thực hiện việc chuyển số tiền 19 tỷ đồng, khi vụ án Lê Hòa Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, Thái Kiều Hương đã thực hiện việc đòi lại số tiền trên, thống nhất đưa vào thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan để che dấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm. Còn Thắng và Thanh cũng đã chuyển trả lại số tiền bất chính mà các bị cáo này đã tham ô.

Báo Công lý tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Nhận 5 tỷ tiền cảm ơn là chuyện bình thường