Xét xử Hà Văn Thắm: Hoàng Thị Hồng Tứ lại bật khóc

Khôi Anh| 30/08/2017 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/8, phiên toà xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục ngày làm việc thứ 3 với phiên xét hỏi.

Bước vào phần xét hỏi hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ lại bật khóc khi trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4 điều 280 BLHS, có mức hình phạt từ 20 năm hoặc tù chung thân.

Tứ được xác định có liên quan đến hành vi chiếm đoạt hơn 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC của cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn và đồng phạm. Tứ là một trong bốn bị cáo bị khởi tố bổ sung, sau quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP. Hà Nội.

Xét xử Hà Văn Thắm: Hoàng Thị Hồng Tứ lại bật khóc

Hoàng Thị Hồng Tứ tại phiên xét hỏi

Tứ làm việc tại Oceanbank từ năm 2007 với chức danh thư ký Chủ tịch HĐQT. Năm 2013, bị cáo xuống làm việc tại khối bán lẻ, chuyên viên truyền thông.

Tứ chưa từng làm việc tại Công ty BSC, nhưng năm 2008, Hà Văn Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch BSC trong thời gian chờ người điều hành. Bao nhiêu nhân sự, trụ sở của BSC ở đâu, người đẹp Hoàng Thị Hồng Tứ không biết.

Tại tòa, Tứ khai: “Bị cáo không biết trụ sở Công ty ở đâu, không biết có bao nhiêu nhân sự, hoạt động thế nào. Anh Thắm nhờ bị cáo đứng hộ tên trong khi chờ người về điều hành, vì không có sự vi phạm pháp luật gì nên bị cáo đồng ý”.

Tứ vừa khóc vừa trình bày với HĐXX: “Bị cáo không làm gì, không nhận lương, không góp vốn, không làm bất cứ việc gì liên quan đến Công ty BSC”.

Hoàng Thị Hồng Tứ được xác định đã ký 98 hợp đồng dịch vụ (trong các lĩnh vực thẩm định giá bất động sản, cầm đồ, tư vấn, môi giới...), thu số tiền hơn 14 tỷ đồng (số tiền này dùng để chi “chăm sóc khách hàng”).

Theo lời khai của Tứ, do các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi Tứ là người đại diện Công ty BSC nên Tứ phải ký để hoàn thiện; Tứ không biết bản chất và mục đích của hợp đồng là gì.

Ngoài ra, tài liệu điều tra xác định, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ba lần nhận tổng số tiền hơn sáu tỷ đồng của BSC để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Tứ khai đưa cho Sơn tại phòng làm việc của Sơn ở 18 Láng Hạ (trụ sở chính của Tập đoàn Dầu khí PVN). Tứ không biết là tiền gì và không được hưởng lợi gì.

HĐXX hỏi Hà Văn Thắm. Cựu Chủ tịch Oceanbank cho biết, Công ty BSC là do bị cáo thành lập và là chủ trương của bị cáo.
Việc thu phí bị cáo chỉ trao đổi bàn bạc với Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ và Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ BSC.

BSC làm việc với một số khách hàng thỏa thuận về phí dịch vụ. Bị cáo xin xem xét lại vấn đề này vì khá nhiều khách hàng là bạn bè của bị cáo, họ không có phản hồi gì cả. Đấy là thỏa thuận dân sự. Tiền thu được, bị cáo nghĩ là tiền của BSC nên chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng.

Bị cáo cho rằng, với vị trí của mình thu 70 tỷ thì chỉ cần 1-2 khách hàng lớn, cho vay 5-7 trăm tỷ và nhận phần trăm chứ không cần phải lập một công ty. Khoản tiền như cáo trạng nêu trong hành vi thu phí của BSC là hơn 69 tỷ đồng theo bị cáo còn phải chi phí nhiều khoản như thuế và các khoản chi phí khác. Bị cáo cho rằng, chủ trương thành lập BSC là làm thật, hưởng thật.

Vai trò của Tứ, bị cáo Thắm cũng cho hay, không cho người đẹp tham gia Công ty BSC vì không đủ trình độ. Thắm hơi ngạc nhiên khi thấy một số hợp đồng nêu trong cáo trạng là có chữ ký của Tứ.

Theo cáo trạng xác định, hành vi của Tứ đã giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng Công ty BSC để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.

Quá trình điều tra xác định Hoàng Thị Hồng Tứ không biết mục đích việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí và việc sử dụng số phí thu được; đã thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Bị cáo lại xuất thân trong gia đình có công với cách mạng, điều kiện đặc biệt khó khăn, trong đó bố đẻ là thương bệnh binh, hai anh trai bị nhiễm chất độc da cam, mất khả năng lao động.

“Cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi xét xử”- cáo trạng nêu rõ.

Khi Chủ toạ phiên toà hỏi: "Cáo trạng truy tố bị cáo về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo có ý kiến gì không?, Hoàng Thị Hồng Tứ lại bật khóc cho biết: “Bị cáo không có làm gì hết, không tư lợi, không nhận lương, không giúp sức cho ai ạ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm: Hoàng Thị Hồng Tứ lại bật khóc