Hoãn xử giai đoạn 2 vụ án "siêu lừa" Huyền Như

Khôi Anh| 01/01/2018 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/1/2018, TAND TP. HCM cho biết, phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án "siêu lừa" Huyền Như vào ngày 2/1/2018 sẽ tạm hoãn. Thời gian mở lại phiên toà sẽ thông báo sau.

Trước đó, TAND TP.HCM dự kiến đưa vụ án này ra xét xử vào ngày 2/1 và kéo dài đến ngày 5/1/2018. Phiên tòa do Phó Chánh tòa hình sự Huỳnh Anh Kiệt làm Chủ tọa, đại diện Viện KSND TP.HCM thừa ủy quyền của Viện KSND tối cao tham gia phiên tòa là bà Nguyễn Ngọc Lê và bà Hà Thị Bích Thu.

5 công ty được tòa xác định là nguyên đơn dân sự trong vụ án gồm: Công ty CP chứng khoán Saigonbank - Berjaya (SBBS), Công ty CP đầu tư Hưng Yên, Công ty CP chứng khoán Phương Đông, Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty CP đầu tư và thương mại An Lộc.

Vụ án có 18 cá nhân, tổ chức được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Đây là giai đoạn 2 của vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, quê Tiền Giang) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng phạm của “siêu lừa” là Võ Anh Tuấn (SN 1972, quê Thái Bình) – cựu cán bộ văn phòng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Hoãn xử giai đoạn 2 vụ án

Huyền Như tại một phiên xử ở giai đoạn 1

Ở giai đoạn 1 của vụ án, ngày 7/1/2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên Huyền Như hình phạt chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” khi Như và 22 đồng phạm có hành vi gian dối, chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân khác.

Đồng thời, tòa phúc thẩm cũng hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm về nội dung Như "lừa đảo hơn 1.085 tỉ đồng" của 5 công ty nêu trên.

Theo tòa phúc thẩm, hành vi của Như có dấu hiệu của tội "tham ô tài sản", không phải là "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi điều tra lại, cáo trạng của Viện KSND tối cao vẫn truy tố Như tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện Tòa án TP.HCM vẫn chưa đưa ra lịch xử cụ thể cho vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ đầu năm 2007, Như vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản nhưng thua lỗ.

Để có tiền trả nợ, từ tháng 5 - 9/2011, Như lấy danh nghĩa huy động tiền gửi cho VietinBank chi nhánh Nhà Bè (TP.HCM) để gặp gỡ, thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của Công ty CP thương mại và đầu tư Hưng Yên, Công ty CP đầu tư và thương mại An Lộc, Tổng công ty CP Bảo hiểm toàn cầu, Công ty CP chứng khoán Saigonbank và Công ty CP chứng khoán Phương Đông.

Khi các đơn vị này chuyển tiền vào tài khoản của họ mở tại VietinBank, Như lập chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn của mình thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của 5 công ty trên sang tài khoản của mình để rút ra trả nợ cá nhân.

Tổng số tiền mà Như lừa đảo chiếm đoạt được của 5 công ty là hơn 1.085 tỉ đồng, trong đó chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của Công ty Hưng Yên, hơn 170 tỉ đồng của Công ty An Lộc, 380 tỉ đồng của Công ty Phương Đông, gần 125 tỉ đồng của Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu, gần 210 tỉ đồng của Công ty SBBS.

Võ Anh Tuấn đã cùng Huỳnh Thị Huyền Như ra Hà Nội gặp đại diện của Công ty Hưng Yên để giúp Như huy động tiền của công ty này. Tuấn biết hành vi gian dối của Như nhưng không ngăn cản mà để mặc Huyền Như lập hồ sơ giả và nhận chuyển tiền của các công ty.

Bản thân Võ Anh Tuấn cũng được hưởng lợi từ hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như. Trong quá trình Như lừa đảo huy động tiền của các đơn vị và cá nhân, Tuấn được Như chuyển cho 10 tỉ đồng qua Công ty XNK Hoàng Khải. Đây là số tiền Như lừa đảo chiếm đoạt được đưa cho Tuấn sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn xử giai đoạn 2 vụ án "siêu lừa" Huyền Như