Kinh tế

Phân cấp trọn gói để Đà Nẵng làm Khu Thương mại tự do

Duy Tuấn 07/06/2024 - 13:05

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, sáng 7/6, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở hội trường Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Thiếu chính sách phát triển nguồn nhân lực

Tán thành với việc dự thảo nghị quyết cho phép thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, đại biểu Hà Sỹ Đồng- đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị bổ sung các chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.

dn1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Theo đại biểu " dự thảo nghị quyết chưa đề cập đến các giải pháp hoặc chính sách này và trách nhiệm thực hiện”.

Đặc biệt, đại biểu Đồng đề nghị bổ sung thêm 3 chính sách để bảo đảm tính khả thi trong thực hiện các chính sách đặc thù của nghị quyết.

Đó là, có cơ chế, chính sách xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cơ chế, chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài; các cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

hasydong.jpeg
Đại biểu Hà Sỹ Đồng- đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Thông- đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, cần có cơ chế giám sát đặc biệt để vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Đại biểu cho rằng, Việt Nam chưa có quy định nhưng khu thương mại tự do là mô hình kinh tế đã khá phổ biến, được nhiều quốc gia áp dụng thí điểm.

Việc giám sát giúp định lượng được các tác động của chính sách này nhằm đảm bảo tính khách quan và bao quát từ thực tiễn triển khai thực hiện.

Ưu tiến phát triển hạ tầng, kết nối

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân- Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa nếu áp dụng cơ chế đặc thù mà trước mắt là huy động nguồn lực thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do.

tranhoangan.jpeg
Đại biểu Trần Hoàng Ngân- Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh đây là cơ chế rất thành công của nhiều nước trên thế giới như Singapore, Trung Quốc....Đại biểu đề nghị Đà Nẵng làm tốt công tác quy hoạch cảng biển quốc tế.

Để Khu thương mại tự do Đà Nẵng có thể phát triển, theo đại biểu, "điều quan trọng nhất là hạ tầng, phải kết nối được bên trong và bên ngoài khu thương mại".

"Phải phân cấp trọn gói để Đà Nẵng có thể thực hiện được, vì liên quan tài nguyên hay đất mà phải đi xin sẽ rất khó".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân cấp trọn gói để Đà Nẵng làm Khu Thương mại tự do