Ông Trump cáo buộc hàng triệu cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton "bất hợp pháp"

Bạch Dương| 28/11/2016 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống đắc cử Mỹ cho rằng có “gian lận nghiêm trọng” trong cuộc bầu cử ở 3 bang mà bà Clinton giành chiến thắng. Đồng thời, ông yêu cầu khẩn trương công nhận kết quả bầu cử.

Ông Trump cáo buộc hàng triệu cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton

Phản ứng trước yêu cầu kiểm lại phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, trong một tweet đăng tải trên trang Twitter cá nhân ngày 27/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, có sự vi phạm “nghiêm trọng” trong kết quả bầu cử ở 3 bang Virginia, New Hampshire và California. Đây là những bang mà đối thủ của ông Trump - cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành phần thắng.

Ông Trump đặt câu hỏi: “Tại sao các phương tiện truyền thông lại không đưa thông tin?” về “gian lận nghiêm trọng” kể trên. Theo ông, “sai lệch nghiêm trọng này là một vấn đề lớn”, ông Trump viết trên Twitter.

Cùng ngày 27/11, trên Twitter Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nhắc lại việc ông giành chiến thắng áp đảo về số phiếu đại cử tri trước đối thủ; bên cạnh đó, ông lên tiếng cáo buộc hàng triệu phiếu bầu cho bà Clinton trong cuộc bầu cử là “bất hợp pháp”. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông đã chỉ trích tuyên bố “chưa được chứng minh” của ông.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng cho rằng, việc kiểm phiếu lại trong cuộc bầu cử Tổng thống sẽ không thay đổi bất cứ điều gì và sẽ là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Cho rằng cần phải tôn trọng kết quả bỏ phiếu thay vì thách thức hay ngăn cản - như việc mà cựu ứng cử viên Tổng thống Đảng Xanh Jill Stein đang làm , ông cũng yêu cầu khẩn trương công nhận kết quả bầu cử.

Trước đó, Mike Haas, lãnh đạo Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin cho biết, bà Stein đã đệ đơn khiếu nại nêu yêu cầu kiểm lại phiếu bầu trong bang vào khoảng giữa chiều 25/11, tức sớm hơn hạn chót một tiếng rưỡi. Ngoài ra, bà Stein cũng cam kết nộp đơn đề nghị kiểm phiếu lại ở cả bang Michigan và Pennsylvania. Bên cạnh đó, ứng viên tổng thống độc lập Rocky De La Fuente cũng yêu cầu đếm lại phiếu ở Wisconsin.

Theo truyền thông Mỹ, dù đứng ra quyên tiền để tổ chức kiểm phiếu lại, bà Stein không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ hành động này. Bà chỉ nắm 1,1% phiếu bầu tại bang Wisconsin và 1% phiếu tại bang Pennsylvania. Trang web của bà Stein cũng khẳng định, nỗ lực kiểm lại phiếu bầu không nhằm giúp đỡ bà Hillary Clinton mà chỉ nhằm cho công chúng thấy hệ thống bầu cử Mỹ “thiếu tin cậy” như thế nào mà thôi. Bởi cùng với yêu cầu kiểm lại phiếu bầu ở ba bang chiến địa kể trên còn xuất hiện nghi ngờ rằng, khả năng kết quả kiểm phiếu tại đây (Wisconsin, Michigan và Pennsylvania) đã bị “can thiệp” bởi các tin tặc trong một cuộc tấn công mạng nhằm vào tiến trình bầu cử ngày 8/11 vừa qua.

Theo lý giải, nếu bà Clinton chỉ thắng ở Wisconsin, điều này cũng không đủ lật ngược thế dẫn trước của ông Trump, bởi nó chỉ đem lại 10 phiếu đại cử tri. Song nếu chiến thắng ở cả Wisconsin, Michigan (16 phiếu đại cử tri) và Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) thì sẽ giúp ứng viên đảng Dân chủ giành chức Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump cáo buộc hàng triệu cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton "bất hợp pháp"