Nữ đại gia Như Loan và nốt trầm với Quốc Cường Gia Lai

Minh Khang| 20/01/2022 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Như Loan từng là một thế lực lớn trên thị trường bất động sản cùng Quốc Cường Gia Lai. Thế nhưng, mới đây, công ty của bà tiếp tục bị VKSND TP.HCM đề nghị xem xét trách nhiệm trong vụ án Tân Thuận.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai từng là một thế lực lớn trên thị trường bất động sản. Nhiều năm trước đây, bà có vị trí cao trong Danh sách Những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, do Quốc Cường Gia Lai liên tục thua lỗ nên cổ phiếu QCG giảm sâu. Đã từ lâu, bà Loan không còn có tên trong Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán nữa.

Nhưng đó không phải nỗi lo lớn nhất của bà Loan. Hiện tại, Quốc Cường Gia Lai đang có hai vấn đề rất lớn. Đó là công ty bị VKSND TP.HCM đề nghị xem xét trách nhiệm trong vụ án Tân Thuận và bị đối tác Sunny Island kiện ngược.

Bà Loan vừa thoát hình sự, Quốc Cường Gia Lai đã bị “gọi tên”

Giữa tháng 8/2021, Cơ quan An ninh điều tra đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND TP HCM đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM và 9 người khác về tội "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Đây là vụ án liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Tân Thuận) bán rẻ 32 ha tạ xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè và 169.229m2 đất của Dự án Khu dân cư Ven Sông Tân Phong, quận 7 cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, nơi bà Nguyễn Thị Như Loan giữ vai trò Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, sau đó, VKSND TP.HCM trả hồ sơ đề nghị làm rõ trách nhiệm nhiều vấn đề, trong đó có cá nhân Công ty Quốc Cường Gia Lai và 2 nhân sự do Thành ủy TP HCM quản lý.

1.jpg
Khu đất tại Phước Kiển, huyện Nhà Bè

Chiều 3/12/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án.

Cơ quan điều tra chưa có cơ sở xác định bà Nguyễn Thị Như Loan thông đồng hay cấu kết với các cá nhân trong Công ty Tân Thuận để có lợi trong việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng.Vì vậy, Công an TP.HCM không xem xét trách nhiệm hình sự với bà Nguyễn Thị Như Loan.

Thế nhưng, mới đây, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác định chính xác thiệt hại vụ ông Tất Thành Cang cùng các bị can sai phạm gây thất thoát lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận. Đồng thời, VKSND đề nghị xem xét làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Bị đối tác kiện ngược

Vào tháng 12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh từ "Hợp đồng hứa mua, hứa bán" dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Quốc Cường Gia Lai yêu cầu bị đơn hoàn trả toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù nhận tại BIDV, toàn bộ hồ sơ đền bù theo 6 biên bản giao nhận hồ sơ mà bị đơn đang nắm giữ.

Tuy nhiên, mới đây, Sunny Island đã gửi đơn tố cáo Quốc Cường Gia Lai “có hành vi gian dối trong việc kê khai khống diện tích đã đền bù, giải phóng mặt bằng 84,1 hecta trong khi thực tế chỉ giao cho Sunny Island 64,2 hecta nhằm chiếm đoạt 2.882,8 tỷ đồng”.

Sau động thái này của Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai đã gửi đơn kêu cứu gửi đến nhiều cơ quan chức năng của trung ương và TPHCM. Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, việc gửi đơn kêu cứu, mong muốn tranh chấp dân sự với đối tác Sunny Island ở dự án Phước Kiển được giải quyết đúng thẩm quyền tại VIAC, không bị hình sự hóa.

Vụ kiện tụng này cũng nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận vì Sunny Island xuất hiện khi Quốc Cường Gia Lai đang lâm vào cảnh khó khăn.

Quốc Cường Gia Lai từng là thế lực lớn trong làng bất động sản. Nhưng kể từ khi thị trường bất động sản đóng băng (năm 2011), công ty lao dốc tới mức sau nay chính bà Nguyễn Thị Như Loan tâm sự nếu không vì cổ đông và các khoản nợ, bà đã muốn tự tử.

Giữa lúc đang bế tắc, Quốc Cường Gia Lai gặp được "phao cứu sinh" - Sunny Island. Sunny Island rót gần 2.900 tỷ đồng giúp Quốc Cường Gia Lai có tiền thanh toán nợ ngân hàng và tăng nguồn vốn. Mối lương duyên giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island từng được nhà đầu tư kỳ vọng là bệ phóng cho sự trở lại của doanh nghiệp phố núi Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ đại gia Như Loan và nốt trầm với Quốc Cường Gia Lai