NÓNG 24h: Trung Quốc điều 3 máy bay ra giàn khoan Hải Dương 981; Hơn 20 người ngộ độc do ăn bọ xít đen

Tôm Hùm| 19/06/2014 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đài Loan bắt đầu xây cầu tàu trái phép ở Trường Sa; Đỗ tốt nghiệp thấp vì 'thầy Khoa quay video tung ảnh lên mạng'... là những tin nóng nhất 24h qua.

Trung Quốc điều 3 máy bay ra giàn khoan Hải Dương 981

Ngày 18/6, Kiểm ngư Việt Nam phát hiện 2 máy bay cánh bằng và 1 máy bay tuần thám bay lượn liên tục tại khu vực giàn khoan 981 ở độ cao 500-800m.

Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 18/6, phía Trung Quốc duy trì khoảng 110-118 tàu các loại, trong đó có 39-41 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 17-20 tàu kéo, 35-37 tàu cá, 5 tàu quân sự.

Đặc biệt, lực lượng Kiểm ngư phát hiện có 2 máy bay quân sự cánh bằng lượn 2 vòng trên khu vực phía Tây Nam giàn khoan ở độ cao 500-700m, sau đó bay về hướng giàn khoan. Lực lượng Kiểm ngư cũng phát hiện 1 máy bay tuần thám số hiệu 3586 lượn 2 vòng trên khu vực phía Tây giàn khoan ở độ cao 500-800m, sau đó rời khu vực theo hướng Tây Bắc.

Tại hiện trường, các tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc đã tăng tốc độ, chặn hướng, áp sát ngăn cản quyết liệt (cách tàu ta 20-50m), sẵn sàng phun nước, đâm va khi các tàu kiểm ngư tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 10-12 hải lý.

Ngộ độc do ăn bọ xít đen, hơn 20 người phải đi cấp cứu

tinh hinh bien dong, thi tot nghiep thpt, ngo doc bo-xit, may bay trung quoc, gian khoan

Bệnh viện huyện Than Uyên và bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu đã cấp cứu cho hơn 20 bệnh nhân người dân tộc Thái, cùng trú bản Mùi 2, xã Khoen On, huyện Than Uyên (Lai Châu) bị ngộ độc do ăn bọ xít đen xào, trong đó người cao tuổi nhất khoảng 90 tuổi, người nhỏ tuổi nhất 5 tuổi.

Theo anh Lường Văn Ban (25 tuổi), một trong số những người bị ngộ độc trên, ngày 12/6, bố đẻ của anh là Lường Văn Mừng (ngoài 60 tuổi), cùng hai đứa cháu nhỏ ra ruộng lúa gần nhà bắt được khoảng 4kg bọ xít có màu đen, đem về xào ăn. Thấy ngon nên nhiều người hàng xóm, anh em họ hàng cùng ăn.

Sau đó, ông Mừng kêu đau từ cổ, xuống ngực, lưng và toàn thân bị tê không cử động được. Hơn 20 người ăn bọ xít cũng bị hiện tượng giống như ông Lường Văn Mừng. Ngay sau đó, ông Mừng được đưa đến bệnh viện huyện Than Uyên cấp cứu, nhưng hai ngày sau ông Mừng đã tử vong. Hiện nay, cả hai người con nhỏ và vợ anh Lường Văn Ban cũng đang phải cấp cứu do ngộ độc.

Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, người trực tiếp điều trị cho 4 bệnh nhân đang cấp cứu tại khoa Hồi sức Cấp cứu (bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu) cho biết, trong hai ngày 16 và 17/6, 4 bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện huyện Than Uyên lên bệnh viện đa khoa Lai Châu; trong đó có hai bệnh nhân men gan tăng cao, tế bào gan bị hủy hoại và hai bệnh nhân men gan không tăng, tỉnh táo, tiếp xúc bình thường. Hiện tại, cả 4 bệnh nhân này đang được truyền dịch, hỗ trợ tế bào gan để điều trị triệu chứng, theo dõi chức năng gan, thận, đông máu...

Đỗ tốt nghiệp thấp vì 'thầy Khoa quay video tung ảnh lên mạng'

Phòng thi bị thầy Đỗ Việt Khoa quay video có 19/24 em bị trượt tốt nghiệp. Việc đưa hình ảnh phòng thi lên mạng rồi cáo buộc một chiều đã làm ảnh hưởng lớn đến thí sinh.

tinh hinh bien dong, thi tot nghiep thpt, ngo doc bo-xit, may bay trung quoc, gian khoan

Ngày 16/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình công bố kết quả thi tốt nghiệp 2014. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 98,27%, trong đó hệ THPT là hơn 98% (tăng 2,65% so với năm ngoái), hệ GDTX đạt hơn 96% (tăng 4,28%). Trường THPT Nam Lương Sơn có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất toàn tỉnh với hơn 76%.

Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, hiệu trưởng THPT Nam Lương Sơn cho biết, trong giờ thi môn Sử, khi giám thị phát hiện có người hướng máy quay vào phòng thi, học sinh đã nhốn nháo.

"Với hơn 82% học sinh là người dân tộc, chưa va vấp, các em rất dễ bị mất tinh thần. Sau đó, anh Đỗ Việt Khoa còn đưa hình ảnh lên mạng nói rằng trường Nam Lương Sơn vi phạm quy chế. Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục về thanh tra làm các em rất hoảng hốt", thầy Khiêm cho hay.

Trong số 59 thí sinh trượt tốt nghiệp thì đa số do bị điểm liệt môn Toán, riêng phòng thi bị chĩa máy quay vào đã trượt 19 em (trên tổng số 24 học sinh). Theo thầy Khiêm, học sinh của trường có 7 xã thì 6 xã thuộc diện tái nghèo. Những năm qua thầy cô đã rất vất vả để vận động học sinh đi học.

"Anh Đỗ Việt Khoa chống tiêu cực là tốt. Tuy nhiên, hình ảnh chưa được kiểm chứng thì không nên tung lên mạng, ảnh hưởng rất xấu đến tâm lý học sinh. Chống tiêu cực thì chưa thấy đâu nhưng phản tác dụng thì đã thấy rõ", thầy Khiêm nói.

Đài Loan bắt đầu xây cầu tàu trái phép ở Trường Sa

tinh hinh bien dong, thi tot nghiep thpt, ngo doc bo-xit, may bay trung quoc, gian khoan

Hãng tin CAN (Đài Loan) đêm 17/6 dẫn lời nghị sĩ Lin Yu Fang của vùng lãnh thổ Đài Loan rằng một đội gồm 6 tàu đã chở  máy móc như cần cẩu và máy xúc cùng thiết bị xây dựng ra đảo Ba Bình. Chuyến vận chuyển bắt đầu từ ngày 18/5 - thời điểm căng thẳng tại khu vực Biển Đông leo thang.

Cảnh sát biển Đài Loan cùng lực lượng hải quân điều theo 6 tàu khu trục và nhiều binh sĩ đặc nhiệm theo hộ tống trong khi vận chuyển.

Nghị sĩ Lin nói cầu tàu mới có khả năng tiếp nhận các chiến hạm lớn như tàu khu trục hải quân có độ giãn nước 3.000 tấn và các tàu cảnh sát biển Đài Loan, qua đó tăng cường khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ này trên Biển Đông, hỗ trợ ngư dân Đài Loan đánh bắt trên Biển Đông.

Chính quyền Đài Loan công bố kế hoạch xây dựng cầu cảng trái phép trên đảo Ba Bình từ cuối năm 2013, khởi công trong năm 2014 và dự kiến hoàn thành trước cuối năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NÓNG 24h: Trung Quốc điều 3 máy bay ra giàn khoan Hải Dương 981; Hơn 20 người ngộ độc do ăn bọ xít đen