Sức Khỏe

Nổ lốp khi đang sửa xe, thanh niên 18 tuổi nguy kịch

Chí Tâm 06/09/2023 - 13:45

Nam thanh niên 18 tuổi làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy, khi đang bơm xe cho khách thì không may chiếc lốp phát nổ văng mạnh vào ngực gây chấn thương nặng, ngất tại chỗ…

Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, vừa tiếp nhận nạn nhân bị tai nạn lao động gây vỡ động mạch chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô tại một gara trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

lopxu.jpeg
Sau can thiệp người bệnh được kiểm soát toàn trạng huyết động

Nạn nhân là nam 18 tuổi (trú tại Hà Nội) làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara. Trong lúc thay lốp ô tô, khi bơm xong, nam thanh niên ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì không may lốp xe phát nổ.

Vụ nổ khiến nam thanh niên bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Nam thanh niên được đồng nghiệp đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân. Tuy nhiên, vết thương quá nặng, nạn nhân được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện E.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam - Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực cho biết, nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ôxy mask…

Kết quả chụp CT thành ngực cho thấy nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương. Sau khi hội chẩn, ban lãnh đạo bệnh viện xác định đây là một ca tối cấp cứu cần xử trí mổ gấp cho nạn nhân. Ca can thiệp đã được thực hiện ngay sau đó.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật can thiệp đặt stent nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, có mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân. Sau can thiệp, người bệnh được kiểm soát toàn trạng huyết động và các dấu hiệu sinh tồn.

Theo BS Nguyễn Hoàng Nam, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Tai nạn này có thể xảy ra khi có lực tác động rất lớn vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Hiện có nhiều phương pháp điều trị với chấn thương vỡ eo động mạch chủ, từ điều trị nội khoa bảo tồn, đến phẫu thuật mở ngực, chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể với mục đích để tim bệnh nhân ngừng đập, sau đó cắt và thay đoạn mạch trong lồng ngực. Đây là phẫu thuật rất nặng, tỷ lệ tử vong cao kèm theo liệt tủy và thời gian hồi sức sau mổ kéo dài.

Trong khi đó, phương pháp can thiệp nội mạch, đặt stentgraft có thể che phủ toàn bộ tổn thương mà không cần phải mổ mở, người bệnh hồi phục nhanh hơn, thời gian hồi sức ngắn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ lốp khi đang sửa xe, thanh niên 18 tuổi nguy kịch