Sức Khỏe

Nổ bình gas mini khi đang ăn lẩu, 7 người bị bỏng

Chí Tâm 10/04/2023 - 11:54

Bình gas mini trong bếp nấu lẩu đặt giữa mâm tiệc bất ngờ phát nổ, khiến 7 người bị bỏng khắp cơ thể.

Ngày 10/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk) cho biết, đang điều trị cho các bệnh nhân trong vụ nổ bình gas mini.

phat-no.png
Một trong những người bị bỏng đang nằm điều trị tại bệnh viện

Trước đó, vào trưa 9/4, một gia đình ở thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) tổ chức ăn uống với khoảng 20 người tham dự.

Đến khoảng 12h30 cùng ngày, khi đang nấu lẩu thì một bình gas mini bất ngờ phát nổ khiến ngọn lửa bùng cháy. Hậu quả, 7 người bị đau rát và bỏng ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Ngay lập tức, các nạn nhân được người nhà đưa tới Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin sơ cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị. Một gia đình đã xin đưa nạn nhân chuyển sang Gia Lai để điều trị ngoài.

Để phòng ngừa cháy, nổ trong sử dụng bình gas mini, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo một số biện pháp sau:

- Các tổ chức, cá nhân sở hữu, quản lý cơ sở tồn chứa, chiết nạp, kinh doanh, vận chuyển gas phải thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật về PCCC; không sang chiết, nạp bình khí gas hóa lỏng tại các cửa hàng; không bán bình gas mini nạp lại đối với bình gas mini chỉ sử dụng một lần.

- Người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối, không sử dụng các loại bình gas đã qua sử dụng được nạp lại, khi mua cần kiểm tra trọng lượng của bình để đảm bảo thể tích đúng tiêu chuẩn cho phép.

- Sử dụng bếp gas, bình gas mini phải rõ nguồn gốc, được kiểm định an toàn của cơ quan chức năng và cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, chỉ dẫn của nhà cung cấp.

- Khi sử dụng phải đặt bếp ngay ngắn. Nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ.

- Trước khi vứt bỏ bình gas phải xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong bình, khi gặp nhiệt độ cao hay tia lửa có thể gây nổ bình và phải vứt đúng nơi quy định.

- Khi thấy bếp quá cũ cần thay bếp mới; thường xuyên vệ sinh bếp để làm tăng tuổi thọ của bếp, tránh hiện tượng rò rỉ gas do ống dẫn gas bị nghẽn.

- Lắp đặt bình gas đúng vị trí: Bình gas có một rãnh nhỏ, cần chú ý lắp rãnh đúng vị trí để khớp vào bếp. Trường hợp lắp đặt không đúng khi kéo cần gạt xuống, gas bị xì có thể dẫn đến cháy, nổ.

- Không nên dùng nồi lớn đun trên bếp mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas dễ gây cháy. Không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa khiến cho áp suất trong bình gas tăng lên dễ xảy ra cháy, nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ bình gas mini khi đang ăn lẩu, 7 người bị bỏng