Đời sống

Những thí sinh 'đặc biệt' trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Gia Lai

Trần Sỹ 27/06/2024 - 14:49

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Gia Lai có tổng số học sinh đăng ký dự thi là 15.249 người; số thí sinh được dự thi là 15.238 với 41 điểm thi. Trong số các sĩ tử tham gia thi lần này, có người đang là cầu thủ bóng đá, người đang làm trong ngành giáo dục với tuổi đời gần 50, hay thí sinh “tí hon” với chiều cao chỉ hơn 1m, nặng 29kg... Chính họ đã trở nên “đặc biệt” khi vượt qua những khó khăn, gian khổ để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Tâm sự của cầu thủ bóng đá khi kết thúc môn Ngữ văn!

Trưa 27/6, sau khi môn thi Ngữ văn kết thúc, Phóng viên Báo Công lý đã trực tiếp phỏng vấn các cầu thủ bóng đá CLB LP Bank-Hoàng Anh Gia Lai (gọi tắt: CLB) tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi trường phổ thông DTNT tỉnh Gia Lai.

W_thi-gl(2).jpg
Điểm thi Trường phổ thông DTNT tỉnh Gia Lai nơi các cầu thủ tham dự kỳ thi tốt nghiệp

Được biết, năm nay trong CLB có 5 em đăng ký tham dự kỳ thi THPT. Dù lịch thi đấu và luyện tập dày, nhưng CLB đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em vừa luyện tập vừa học văn hóa. Cả 5 học sinh này đều đang theo học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai.

Thí sinh Ngô Trung Thắng (SN 2005, cầu thủ bóng đá CLB LP Bank-Hoàng Anh Gia Lai), vui vẻ cho biết: “Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, CLB luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng em luyện tập bóng đá và học văn hóa. Sáng nay, em làm bài thi môn Ngữ văn cũng tạm ổn. Dự kiến đạt khoảng 5-6 điểm. Công tác tổ chức thi rất bài bản, nghiêm túc”.

W_thang.jpg
Cầu thủ Ngô Trung Thắng tham gia kỳ thi

Một thí sinh khác của CLB là em Nguyễn Huy Hoàng (SN 2006), chia sẻ thêm: “Lúc đầu, em đọc đề thi môn Ngữ văn thấy cũng khó, nhưng sau khi em đọc kỹ đề và nhớ lại quá trình ôn luyện nên cũng làm được nhiều. Năm nay, đề ra hướng mở và tạo điện kiện cho thí sinh nêu ra ‎quan điểm cá nhân về vấn đề xã hội. Trong phần tự luận, em thấy đề thi chọn bài Đất nước cũng quen thuộc, dễ phân tích. Quá trình ôn thi, chúng em được nghỉ tập để dành thời gian “tối ưu” cho việc học”.

W_ct.jpg
Trong các môn thi, cầu thủ Nguyễn Huy Hoàng lo nhất là môn Toán

Khi được hỏi, trong các môn thi tốt nghiệp, em lo lắng nhất là môn nào? Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Em lo lắng nhất là môn toán, vì bọn em vừa tập luyện bóng đá vừa học văn hóa, nên quá trình học và ôn thi môn toán cũng khá khó khăn”.

Giáo viên U50 đi thi tốt nghiệp

Tại điểm thi trường THCS thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh), xuất hiện 2 giáo viên năm nay 47 và 48 tuổi đang công tác ở 2 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Gia Lai tham gia dự thi, đó là thí sinh Rơ Châm Ui và Rơ Châm Un.

Theo tâm sự của thí sinh Rơ Châm Ui (47 tuổi, Giáo viên văn hóa Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia O, huyện Ia Grai): Bản thân làm trong ngành giáo dục được gần 20 năm. Trước đây, do tốt nghiệp hệ trung cấp sư phạm 9+3 nên không có bằng THPT.

W_ui.jpg
Giáo viên Rơ Châm Ui 47 tuổi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kể từ năm 2020, quy định về chuẩn hóa bằng cấp nên thầy đã xin nhà trường cho đi học học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chư Păh để bổ sung bằng THPT bị thiếu.

“3 năm liền, cứ hễ cuối tuần, tôi lại vượt hơn 60km sang huyện Chư Păh để học vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật. Tuy tuổi đã cao, nhưng tôi cố gắng hết sức để tham gia đầy đủ các buổi học và luôn hoàn thành bài tập mà thầy cô giao. Đối với những phần khó hiểu, tôi lại đi hỏi bạn bè, các em học cùng hoặc nhờ thầy cô giảng giải thêm. Trước đây tôi học, kiến thức khác nên giờ rất khó bắt kịp chương trình”, thầy Ui tâm sự.

Một giáo viên khác cũng tham gia kỳ thi là thầy Rơ Châm Un (48 tuổi, giáo viên văn hóa trường Tiểu học Cù Chính Lan, xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Đây là thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp lần thứ 2, vì năm 2023 thí sinh này đã bị rớt nên năm nay đặt quyết tâm rất cao.

Thầy Un cho biết, bản thân công tác trong ngành giáo dục đã 28 năm. Trường thầy dạy học ở vùng biên giới nên còn khó khăn, vất vả. Hơn ai hết, bản thân thầy nhận thấy cần phải cố gắng hơn trong công việc để nâng cao trình độ, nhận thức cho bà con nơi đây. Để làm tốt điều đó, mình phải làm gương cho con, cho học trò, vì vậy thầy phấn đấu hết mình bổ sung thêm bằng THPT mà mình còn thiếu.

W_un.jpg
Thầy Rơ Châm Un là một trong những thí sinh lớn tuổi nhất ở tỉnh Gia Lai

“Sau khi thi xong môn Ngữ văn, tôi thấy đề không quá khó, nhưng bản thân làm chưa xong toàn bộ các câu hỏi mà đề đưa ra nên kết quả chắc không được tốt lắm. Trước khi đi thi, con gái, bạn bè đồng nghiệp luôn động viên thầy bình tĩnh, làm chắc các câu hỏi dễ để lấy điểm. Tôi mong sẽ kết quả như mong muốn để tiếp tục với hành trình gieo chữ vùng sâu”, thầy Un tâm sự.

Thí sinh mồ côi cha, nặng 29kg

Thí sinh Yưng (21 tuổi, học sinh trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Chư Păh) vì sinh non, bị suy dinh dưỡng nên đến nay dù đã 21 tuổi nhưng Yưng chỉ cao hơn 1m, nặng 29kg.

Sớm mồ côi cha, nên chàng trai nhỏ bé này phải phụ giúp mẹ chăm sóc 4 em đang tuổi ăn học. Ngoài thời gian lên lớp, em còn phải lên nương, rẫy làm việc.

Chính vì thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mà bản thân cũng như gia đình đang gặp phải, nên cậu học trò này cố gắng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp với số điểm cao nhất. Từ đó, xét tuyển vào các trường kỹ thuật hoặc học nghề.

W_nho-tuoi.jpg
Yưng năm nay đã 21 tuổi nhưng chỉ cao hơn 1m và nặng khoảng 29kg

“Em thích học kỹ thuật máy tính, lập trình… Đồng thời, em cũng dự định sẽ chuyển sang học các trường nghề để sớm có việc làm, phụ giúp mẹ nuôi các em ăn học”, Yưng bộc bạch.

Bà Yap (mẹ của Yưng) cũng thấy thương cho con của mình vì bị bệnh từ nhỏ, sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thua thiệt bạn bè đủ thứ. Mai này, nếu không có công việc ổn định thì càng khó khăn hơn. Vậy nên, bà luôn vận động con cố gắng học tập để sau này kiếm được việc làm ổn định, phù hợp với năng lực, sức khỏe của mình.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 15.249 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh được dự thi là15.238. Địa phương cũng đã huy động được hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 2.615 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tính riêng môn thi đầu tiên-Ngữ văn vào sáng 27/6 có 15.058 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 31 thí sinh. Các điểm thi diễn ra bình thường, không có trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh nào vi phạm Quy chế thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thí sinh 'đặc biệt' trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Gia Lai