An ninh trật tự

Những phi vụ "nhập nha" vào các ngày cuối tuần của siêu trộm

Trang Trần 29/03/2023 - 20:24

Ngày 29/3, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã bắt giữ “siêu trộm” thực hiện hàng loạt vụ đột nhập nhà dân trên địa bàn Đà Nẵng, lấy đi tài sản tổng trị giá hơn nửa tỷ đồng.

Sau Tết Nguyên đán 2023, trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn đột nhập, vụ việc đều xảy ra vào ban đêm của các ngày cuối tuần, từ thứ 6 đến chủ nhật. Kẻ gian thường nhắm đến các nhà cao tầng, khang trang, người nhà đi vắng và cửa khóa ngoài. Tài sản bị trộm cắp chủ yếu là tiền mặt, vàng và những thứ có giá trị.

Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra thu được một số dấu vết cạy phá cửa thoát hiểm, cửa thông gió, và cá biệt có 2 vụ bị cạy phá két sắt. Từ dấu vết để lại hiện trường, các trinh sát viên và điều tra viên xác định đối tượng thực hiện tội phạm rất chuyên nghiệp.

Sau khi gây án, đối tượng vứt bỏ các dụng cụ phá cửa để đột nhập như búa, đục, kìm cộng lực gần hiện trường để tránh bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện...

Xác định các vụ việc trên có mối liên hệ với nhau và do cùng đối tượng chuyên nghiệp thực hiện, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu phối hợp với trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng rà soát lại số đối tượng trong diện quản lý. Tuy nhiên, lần lượt các đối tượng được loại ra khỏi diện nghi vấn.

tin-29-3-sieu-trom-1-sieu-trom-nguyen-van-long-bi-bat-giu..jpg
"Siêu trộm" Nguyễn Văn Long bị bắt giữ.

Trong thời gian này, trinh sát phát hiện một đối tượng hoạt động lưu động trên tuyến xe Huế - Đà Nẵng. Cụ thể, cuối tuần đối tượng đi xe khách từ Huế vào Đà Nẵng và lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ khu vực Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, sang đến đầu tuần lại rời đi.

Thời gian ở Đà Nẵng, đối tượng thuê xe máy đi khắp nơi ở thành phố này, nhưng không đến địa điểm du lịch, không đến nhà người thân hay một địa chỉ cụ thể nào. Nhà nghỉ được đối tượng thay đổi liên tục, mỗi lần thuê chỉ khai tên Nguyễn Văn Tuấn, mà không xuất trình giấy tờ tùy thân với lý do bị mất giấy tờ và chỉ nghỉ lại vài giờ.

Các trinh sát nhanh chóng xác định được nhân thân đối tượng nghi vấn, tuy nhiên tại nơi đăng ký thường trú, đối tượng này chỉ đăng ký thường trú, không sinh sống tại đây.

Kiểm tra nhân thân, cơ quan Công an xác định đối tượng tên là Nguyễn Văn Long (SN 1989, trú phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2022, Long mãn hạn tù nhưng không về nơi đăng ký thường trú; ở địa phương không ai biết đối tượng đi đâu, làm gì.

tin-29-3-sieutrom2-tien-mat-va-day-chuyen-vang-doi-tuong-trom-cap-duoc-tai-mot-ngoi-nha-o-phuong-hoa-minh-quan-lien-chieu..jpg
Tiền mặt và dây chuyền vàng đối tượng trộm cắp được tại một ngôi nhà ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Theo chân đối tượng đến TP. Huế, tại đây đối tượng cũng lưu trú ở các nhà nghỉ khác nhau và không có mối liên hệ với người thân nào ở Huế. Đối tượng hành tung bất minh, rất tinh vi, luôn luôn đề phòng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đình, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu chia sẻ: “Khi vào Đà Nẵng, đối tượng ở nhà nghỉ này, nhưng thuê xe của nhà nghỉ khác để di chuyển, sau đó lại gởi xe ở một nơi cách xa mục tiêu là những ngôi nhà khóa cửa, người trong nhà đã đi du lịch, đi về quê cuối tuần. Tiếp đó, đối tượng đi bộ vòng qua các ngả đường khác nhau, rồi mới tiếp cận để tránh bị theo dõi, giám sát…”.

Rạng sáng ngày 29/3, Long thực hiện đột nhập một ngôi nhà trên đường Phú Lộc 10 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) và mang “chiến lợi phẩm” đến trước số nhà 66 Nguyễn Khuyến (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), thì bị Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu bắt khẩn cấp.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật mà Long vừa trộm được, gồm: 1 dây chuyền vàng, 20 triệu đồng tiền mặt và một số vật dụng khác.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu Long thừa nhận bản thân thực hiện 4 vụ trộm cắp trên địa bàn quận Liên Chiểu, 1 vụ trên địa bàn quận Sơn Trà, lấy đi số tài sản trị giá khoảng hơn 500 triệu đồng.

tin-29-3-sieutrom3-ruou-ngoai-cung-la-mot-trong-nhung-muc-tieu-khi-long-nhap-nha.jpg
Rượu ngoại cũng là một trong những mục tiêu của đối tượng Long

Trong đó, số tài sản trộm được tại ngôi nhà trên đường Phú Lộc 10 trị giá hơn 70 triệu đồng; tại ngôi nhà trên đường Nguyễn Xí là khoảng 300 triệu đồng; tại ngôi nhà trên đường Bàu Năng là 69 triệu đồng…

Long khai, tất cả các vụ trộm đều có nghiên cứu rất kỹ nhà bị hại, từ thời gian ăn ngủ, đến lúc vắng nhà. Sau khi nghiên cứu, Long mua các dụng cụ gồm kìm cắt cộng lực, xà cày, đục (xì rô) và búa cho vào chiếc ba lô để mang theo phục vụ phi vụ nhập nha đã chuẩn bị. Phần lớn số tiền trộm được, đối tượng sử dụng để đánh bạc qua mạng, chơi game bắn cá ăn tiền tại Huế và tiêu xài cá nhân.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phi vụ "nhập nha" vào các ngày cuối tuần của siêu trộm