Những nguyên tắc sống giúp đẩy lùi bệnh tật

Hà Kim| 26/12/2015 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu bạn muốn duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh và đẩy lùi bệnh tật thì hãy thực hiện những nguyên tắc sống lành mạnh sau.

Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất, ngủ không đủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và làm suy yếu các chức năng của cơ thể như trí nhớ hay hệ miễn dịch.

Một số bằng chứng cho thấy thiếu ngủ còn làm cho bạn dễ mắc cảm lạnh, cảm cúm, và nhiễm các loại virus khác.

Ăn nhiều rau, củ, quả

Đây là những loại thực phẩm có nhiều năng lượng, vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể hoạt động.

Hầu hết các loại rau và hoa quả được coi là siêu thực phẩm, chúng là những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng như selen hay axít béo omega-3. Những thực phẩm này luôn được khuyến khích sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Bổ sung vitamin D

Những nguyên tắc sống giúp đẩy lùi bệnh tật

Bổ xung vitamin D mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh

Vitamin D là “thuốc của thế kỷ 21", nó có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, không chỉ hỗ trợ hệ miễn dịch tối đa hóa chức năng cơ bắp, mà còn có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, từ đó phòng tránh bệnh tật.

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy vitamin D trên hầu hết các tế bào trong cơ thể, nên đây là loại vitamin rất cần thiết cho hoạt động của tế bào.

Giữ cho bếp luôn sạch sẽ

Để hạn chế tối đa những nguồn gây ngộ độc hoặc ô nhiễm thực phẩm trước hết bạn cần đảm bảo căn bếp của mình được sach sẽ. Thường xuyên vệ sinh những nơi chế biến thức ăn nhất là sau khi chế biến các loại thực phẩm sống.

Những nguyên tắc sống giúp đẩy lùi bệnh tật

Giữ nhà bếp luôn sạch sẽ 

Rửa tay

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, rửa tay bằng xà phòng khi chế biến thực phẩm, trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh giúp cứu nhiều mạng sống hơn bất kỳ mọi loại thuốc kháng sinh nào. Nó có thể làm giảm một nửa số ca tiêu chảy trên thế giới, giảm 1/2 các ca tử vong do viêm phổi và 1/4 các ca do bệnh liên quan đến hô hấp.

Khi rửa tay bạn cần đảm bảo chà tay bằng xà phòng khắp bề mặt tay, sau đó làm sạch các kẽ ngón tay hay dưới móng tay của bạn, cần rửa tay ít nhất 20 giây mới đủ thời gian làm sạch các bề mặt trên tay. Sau khi rửa tay có thể lau khô bằng khăn sạch hoặc bằng giấy.

Nói không với thuốc lá

Nếu bạn là người nghiện thuốc lá, cách tốt nhất để tránh mắc bệnh là bỏ thuốc hoặc khuyến khích người thân của mình bỏ thuốc. Bởi hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư phổi mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh khác, kể cả cảm lạnh và nhiễm virus. Thuốc lá làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn, đây chính là cơ hội để các loại virus, vi khuẩn xâm nhập.

Tham gia hoạt động thể chất

Các nghiên cứu chỉ ra, vận động có thể cải thiện chức năng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Tuy nhiên, nên tập thể dục với cường độ vừa phải, không nên tập mạnh, điều đặc biệt cần chọn môn thể thao phù hợp với thể trạng, sức khỏe và tình trạng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nguyên tắc sống giúp đẩy lùi bệnh tật