Những công nghệ nổi bật từ nay đến năm 2030 (Phần 2)

Diệp Hân(TH)| 03/03/2016 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ những chiếc siêu máy tính bỏ túi, xe tự lái cho đến trí tuệ nhân tạo phát triển…, tất cả đều làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đơn giản hơn.

2023: 90% dân số toàn cầu có siêu máy tính trong túi

Trên khắp thế giới, mọi người đang ngày càng sử dụng smartphone nhiều hơn so với máy tính cá nhân, và tại các quốc gia phát triển con người thực sự quan tâm đến khả năng kết nối internet trên thiết bị điện thoại di động của họ.

Những công nghệ nổi bật từ nay đến năm 2030 (Phần 2)

Smartphone đang len lỏi vào mọi đối tượng trong cuộc sống, và giới trẻ đã quá quen với nó

Số thuê bao smartphone toàn cầu ước tính đạt hơn 50% vào năm 2017, và vào năm 2023 thì có khoảng 90% dân số sẽ được kết nối qua smartphone. Điều này một phần nhờ khả năng tính toán trên smartphone được cải thiện, trong khi mức giá tiếp tục giảm.

2024: truy cập internet trở thành quyền cơ bản

Theo khảo sát, 79% số người được hỏi dự đoán rằng năm 2024 sẽ là năm mà truy cập internet trở thành quyền cơ bản của mỗi người. Gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook hiện đang phát triển các giải pháp sáng tạo để kết nối khoảng 4 tỷ người trên thế giới lại với nhau.

Internet.org của Facebook đang sử dụng máy bay không người lái để truyền những chùm tia internet từ ​​vệ tinh xuống trái đất. Trong khi đó, Project Loon của Google đang sử dụng khinh khí cầu khổng lồ bay trôi nổi trong không trung để đưa kết nối internet đến các vùng xa xôi.

2025: 30% công ty áp dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng thay thế một loạt công việc được thực hiện bởi con người ngày nay, bởi AI rất hiệu quả khi nói đến tự động hóa các công việc, và đặc biệt ưa thích các nhiệm vụ trong các tổ chức lớn.

Những công nghệ nổi bật từ nay đến năm 2030 (Phần 2)

Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp quá trình xử lý các công việc lớn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

Theo một nghiên cứu mới đây của McKinsey Global Institute, có khoảng 45% các hoạt động của con người có thể được thay thế bởi hệ thống AI, đại diện cho khoảng 2 nghìn tỷ USD tiền lương hàng năm của Mỹ. Tuy nhiên nó làm cho các công nhân có tay nghề thấp có nguy cơ bị mất việc.

Theo McKinsey, ngay cả những ngành nghề được trả lương cao nhất trong nền kinh tế, chẳng hạn như quản lý tài chính, bác sĩ, giám đốc điều hành cấp cao… cũng được tự động hóa.

2026: xe tự lái chiếm 10% lượng xe tại Mỹ

Xe tự lái có tiềm năng tăng đáng kể mức độ an toàn, giảm lượng khí thải và thay đổi hoạt động giao thông vận tải theo chiều hướng tích cực hơn.

Các công ty công nghệ như Google và Uber, cùng với các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Toyota, General Motors và Volkswagen đều đang phát triển xe tự lái. Điều này mở ra khả năng xe tự lái chiếm 10% tất cả xe hơi tại thị trường Mỹ vào năm 2026.

2026: thành phố 50.000 người không có đèn giao thông đầu tiên

Các cơ sở hạ tầng cũng có khả năng trang bị kết nối trong tương lai, tạo ra các thành phố thông minh hơn. Tất cả mọi thứ, từ vỉa hè đến đường phố, từ đèn giao thông đến các tòa nhà… cũng sẽ được kết nối với internet.

Những công nghệ nổi bật từ nay đến năm 2030 (Phần 2)

Thành phố thông minh sẽ tự động hóa mọi thứ mà không cần thông qua xử lý trực tiếp từ con người

Thành phố thông minh, giống như một ngôi nhà thông minh, sẽ tự động hóa khả năng quản lý năng lượng sử dụng, các yếu tố hậu cần và giao thông. Sự phát triển của các cơ sở hạ tầng có kết nối internet sẽ mang đến thành phố đầu tiên với dân số 50.000 người mà không cần đến tín hiệu đèn giao thông vào năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công nghệ nổi bật từ nay đến năm 2030 (Phần 2)