An ninh trật tự

Nhóm nam nữ chuyên trộm cắp thẻ ngân hàng, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Trang Trần 08/12/2023 - 19:30

Ngày 8/12, Công an quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phát hiện một nhóm nam nữ chuyên trộm cắp thẻ ngân hàng, sau đó chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân.

Trước đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu phát hiện đối tượng là nữ giới tên Phương, thường xuyên đến giao dịch tại các điểm dịch vụ chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội trộm cắp tài sản.

Qua xác minh nhân thân lai lịch được biết, đối tượng nữ là Nguyễn Thị Kiều Phương, hiện đang sinh sống trên đường Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng.

Phương thường sử dụng xe máy điện hiệu Vinfast biển kiểm soát 43C2-069.60 (thời gian sau này đã tháo biển số) để đến các điểm giao dịch, đem theo thẻ ngân hàng với thông tin ghi trên thẻ không phải của Phương để thực hiện các giao dịch quẹt thẻ nhằm rút tiền chuyển đến một tài khoản ngân hàng khác hoặc mua vàng, điện thoại để bán lại.

trom-1-2-.jpg
Đối tượng Trần Cảnh Khương và Nguyễn Thị Kiều Phương

Chiều ngày 6/12, lực lượng trinh sát phát hiện Phương đang thực hiện giao dịch quẹt thẻ tại cửa hàng F.Studio by FPT (ở chỉ số 46 đường Nguyễn Văn Linh, P. Nam Dương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Nam Dương tiến hành bắt giữ Phương khi đang thực hiện quẹt một thẻ ngân hàng để mua điện thoại di động hiệu Iphone 15 Promax.

Qua khai thác nhanh, Phương thừa nhận vừa trộm cắp được của anh N.V.H. (SN 1990, trú Căn hộ Hiyori, 02 Võ Văn Kiệt, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) một thẻ ngân hàng loại Platinum debit và đến cửa hàng để mua 05 điện thoại di động hiệu Iphone 15 Promax nhằm chuyển hóa số tiền đã trộm có trong thẻ.

Phương khai nhận cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp các thẻ ngân hàng nêu trên ở nhiều địa điểm khác nhau. Từ lời khai này, Đội Cảnh sát hình sự tiến hành bắt giữ thêm đối tượng Trần Cảnh Khương (SN 1993, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) là đồng bọn cùng thực hiện hành vi trộm cắp với Phương.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai thủ đoạn phạm tội vô cùng tinh vi. Cụ thể, Trần Cảnh Khương là nhân viên của cơ sở Spa trên đường Hùng Vương. Quá trình làm việc, Khương lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của các khách hàng đến sử dụng dịch vụ để tài sản trong tủ đựng đồ không khóa cửa, nên lấy trộm các thẻ ngân hàng (chủ yếu là loại thẻ tín dụng thanh toán được bằng cách quẹt thẻ tại các điểm dich vụ).

Sau khi trộm, Khương đưa thẻ ngân hàng cho Phương (có mối quan hệ bạn bè từ trước) và hướng dẫn đến các điểm dịch vụ chấp nhận mua hàng, thanh toán thẻ tín dụng như: Cơ sở làm đẹp, tiệm vàng, cửa hàng điện thoại để thực hiện chiếm đoạt số tiền trong thẻ bằng cách quẹt thẻ để các điểm dịch vụ chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng do Phương đang sử dụng hoặc mua hàng tại đây rồi đem đến một cửa hàng khác bán lấy tiền mặt.

Trong các lần trộm cắp tài sản, sau khi lấy được thẻ, Khương sẽ nhắn tin để kể lại cho một bạn nữ tên là Nguyễn Hữu Khánh Vy (SN 1989, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) nghe.

trom-1-1-.jpg
Hàn Chánh Gia Thành Quang và Nguyễn Hữu Khánh Vy

Trong một số vụ trộm, Vy có tham gia bàn bạc với Khương qua tin nhắn Zalo với nội dung thúc giục Khương nhanh chóng đi rút tiền trong thẻ trộm cắp ra để chủ tài sản không kịp khóa thẻ.

Đồng thời, những lúc không nhờ Phương đi quẹt thẻ trộm được thì Khương sẽ bàn bạc với Vy về lộ trình di chuyển đi quẹt thẻ. Sau đó,Khương thông qua Vy để liên hệ với một nam thanh niên tên Hàn Chánh Gia Thành Quang (SN 1997, trú phường Nam Dương) đi rút tiền.

Khương tiến hành che giấu hành vi phạm tội bằng cách sử dụng số điện thoại hotline của nơi làm việc đặt xe ôtô taxi Mai Linh cho Quang đến các điểm chỉ định để quẹt thẻ trộm cắp rút tiền chuyển về cho Phương.

Ngoài ra, các đối tượng còn dụ dỗ các nạn nhân vào khách sạn để quan hệ tình cảm, lợi dụng lúc nạn nhân ngủ say để trộm cắp thẻ ngân hàng sau đó đem đi rút tiền.

Số tiền chiếm đoạt được của nạn nhân, các đối tượng thỏa thuận chia nhau để tiêu xài cá nhân. Trong đó, mỗi lần chiếm được số tiền trong thẻ thì Khương sẽ là người tiến hành chia tiền cho Phương, Vy.

Các đối tượng khai nhận, đã thực hiện 6 vụ trộm cắp thẻ ngân hàng với thủ đoạn tương tự trên địa bàn các quận trong TP. Đà Nẵng với tổng số tiền đã chiếm đoạt được khoảng 334 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm nam nữ chuyên trộm cắp thẻ ngân hàng, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng