Nhìn lại diễn biến bão số 9 và công tác dự báo

Hạnh Lê| 30/10/2020 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão số 9 là một trong những cơn bão gây ra gió mạnh trong đất liền Trung Bộ trong 20 năm trở lại đây, tương đương cơn Ketsana năm 2009 và chỉ kém cơn Xangsane năm 2006.

Diễn biến của bão số 9

Sáng 26/10, một cơn bão mạnh có tên quốc tế là Molave đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm 2020. Khi vào Biển Đông, bão số 9 có cường độ mạnh cấp 12, giật cấp 14, di chuyển nhanh theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20-25km/h.

Từ chiều 26/10, cường độ của bão mạnh lên cấp 13, giật cấp 15. Đến sáng ngày 27/10, cường độ của bão tiếp tục mạnh lên và đạt cấp 14, giật cấp 17, tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, sau chuyển hướng Tây Tây Bắc với tốc độ nhanh, ít thay đổi.

Đêm 27/10, khi vào gần vùng biển ngoài khơi các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Bình Định: cường độ bão giảm xuống cấp 13, giật cấp 16.

Sáng 28/10, bão giảm xuống cấp 12, giật cấp 15 và di chuyển nhanh hơn khoảng 25km/h. Khoảng trưa ngày 28/10, vùng tâm bão số 9 đã đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định với cường độ mạnh cấp 11-12, giật cấp 14, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào.

bao5.jpg
Hình mây vệ tinh cơn bão số 9. Ảnh: NCHMF

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại Bình Châu và Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14; đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Trà My (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; ở Thành phố Huế và Thành phố Đà Nẵng có gió giật cấp 10; ở Sân bay Đà Nẵng có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; An Khê (Gia Lai) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; các nơi khác ở khu vực ven biển Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có gió giật cấp 7-8.

Như vậy, bão số 9 đã trở thành một trong những cơn bão gây ra gió mạnh trong đất liền Trung Bộ trong 20 năm trở lại đây, tương đương cơn Ketsana năm 2009 và chỉ kém cơn Xangsane năm 2006.

bao-so-9.jpg
Bão số 9 đã gây mưa lớn cho các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên

Từ đêm 27/10 đến đêm 28/10, do ảnh hưởng của bão số 9 nên ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên đã có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-400mm, có nơi trên 400mm.

Công tác dự báo cơn bão số 9

Ngày 24/10, nhận thấy khả năng xuất hiện bão rất mạnh trên Biển Đông và có thể gây gió mạnh cấp 11-12 trong khu vực đất liền và ven biển miền Trung, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã đưa ra các tin cảnh báo sớm và gửi tới Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT về khả năng tác động lớn của bão số 9 đối với các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên.

Sáng 26/10, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát tin Bão khẩn cấp và cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 ở cấp độ 4.

Sáng 26/10, ngay sau cuộc họp với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về công tác ứng phó với bão số 9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến Trung tâm Điều hành tác nghiệp Khí tượng thuỷ văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn để trực tiếp chỉ đạo công tác dự báo cơn bão Molave (bão số 9) với các đơn vị thuộc Tổng cục và trực tuyến với các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh.

Ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến Trung tâm Điều hành tác nghiệp Khí tượng thuỷ văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn để kiểm tra và chỉ đạo công tác dự báo cơn bão số 9 với các đơn vị thuộc Tổng cục và trực tuyến với các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã nhấn mạnh: "Với việc nhận định bão số 9 có phạm vi ảnh hưởng rất rộng và có lượng mưa lớn sẽ gây nguy cơ về ngập lụt, sạt lở, lũ quét đến các vùng có địa hình phức tạp, do đó đề nghị các Đài khí tượng thủy văn địa phương với việc nắm rõ địa bàn trên khu vực sẽ có những thông tin nhanh chóng, kịp thời nhất cho địa phương để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai tại địa phương".

Trong quá trình theo dõi, dự báo, cảnh báo về cơn bão số 9, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đã khai thác hiệu quả các số liệu, sản phẩm, mô hình dự báo độ phân giải cao trong phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo quỹ đạo, cường độ bão, đồng thời thường xuyên giữ liên lạc và thảo luận với các Cơ quan Khí tượng Philipin và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản để trao đổi đặc điểm bão và những tác động ở Philipin, về dự báo quỹ đạo, cường độ và ảnh hưởng có thể có của bão số 9 đối với khu vực miền Trung.

Trung tâm cũng đã cung cấp trực tiếp, liên tục, kịp thời nhiều thông tin dự báo khác nhau, trong đó chú trọng dự báo, cảnh báo tác động của bão số 9 đối với khu vực miền Trung thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã ban hành 62 bản tin, trong đó có 33 bản tin nhanh về bão số 9. Các thông tin dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, gió mạnh trên đất liền, sóng lớn, nước biển dâng, mưa lớn đều được cập nhật thường xuyên (trước từ 24 giờ). (số liệu chưa bao gồm các bản tin do Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh phát hành).

Từ khi bão số 9 gần Biển Đông cho đến khi bão ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam và suy yếu, Tổng cục KTTV đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn Xã Việt Nam, các cơ quan báo chí truyền thông để cung cấp thông tin về phạm vi ảnh hưởng của bão đến cộng đồng. Trong đó, Tổng cục đã tổ chức 02 cuộc cung cấp thông tin cho báo chí và đón tiếp phóng viên báo chí đến thực hiện tác nghiệp ngay tại Trung tâm điều hành dự báo KTTV để đưa tin trực tiếp từng giờ đến các cấp chính quyền và người dân về diễn biến cơn bão số 9.

Tình hình khí tượng, thủy văn trong những ngày tới

Hiện nay ở phía Đông Phi-lip-pin có bão Goni đang hoạt động. Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, mới mạnh lên thành bão vào rạng sáng ngày 29/10/2020. Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm. 

Theo những thông tin dự báo xa, khoảng cuối tuần sau cơn bão này có khả năng gây mưa lớn ở Trung Bộ, tập trung tại các tỉnh Trung Trung Bộ; nửa đầu tháng 11/2020, tình hình mưa bão trên biển Đông và miền Trung còn diễn biến rất phức tạp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị dự báo, cảnh báo KTTV liên tục theo dõi, giám sát, cập nhật hằng ngày trên trang thông tin điện tử của Bộ và Tổng cục Khí tượng Thủy văn và sớm cung cấp các thông tin

Hình ảnh các cơ quan báo chí và dự báo viên "trắng đêm" cho các bản tin dự báo bão:

bao7.jpg
Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trong buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về bão số 9
bao.jpg
bao8.jpg
Các buổi thảo luận, đánh giá về cơn bão liên tục được tổ chức để đưa đến những thông tin chính xác nhất
bao4.jpg
bao9.jpg
Các cơ quan thông tấn, báo chí tác nghiệp, đưa tin về cơn bão số 9
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại diễn biến bão số 9 và công tác dự báo