Nhiều tỉnh ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh ngập sâu do mưa bão

Mai Đỉnh(TH)| 19/07/2018 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/7, do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh), mưa lớn đã xảy ra ở nhiều địa phương trong suốt đêm qua khiến nhiều nơi bị ngập chìm trong nước.

Theo đó, mưa lớn đã gây ngập lụt vùng ven biển tại các tỉnh từ Nam Định đến Hà Tĩnh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới từ bão số 3 suy yếu. Mực nước trên hệ thống sông xuất hiện lũ từ BĐ1-BĐ2.

Nghệ An

Theo cập nhật mới nhất của UBND tỉnh Nghệ An, thiệt hại ban đầu sau bão số 3 là 6 ngôi nhà của người dân bị sập do đất đá sạt lở vùi lấp; 5 điểm trường bị ảnh hưởng; hơn 19 nghìn ha lúa, hoa màu bị ngập, hư hỏng; hơn 15 nghìn mét đường giao thông bị sạt lở, nhiều tuyến quốc lộ bị ngập; 31 cột điện bị đổ gãy... Nhiều huyện miền núi Nghệ An đang chịu ảnh hưởng nặng nề.

Nhiều tỉnh ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh ngập sâu do mưa bão

Nhiều xã thuộc huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn bị ngập sâu

Hiện, nhiều tuyến đường giao thông tại Nghệ An đang bị chia cắt do mưa lũ. Một số điểm như: đoạn cầu tràn qua địa bàn xã Nghĩa Thịnh, đoạn trên quốc lộ 48E nối xã Nghĩa Thịnh và Nghĩa Hưng (cùng huyện Nghĩa Đàn) nước ngập sâu tới 2,5m, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại… Hiện lực lượng chức năng đang đóng đường, cử người trực gác 24/24h ở hai đầu tràn, nghiêm cấm người và phương tiện qua lại.

Hà Tĩnh 

Sau nhiều ngày mưa lớn đã làm cho tuyến Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị sạt lở. Hàng chục m3 đất, đá bị đổ xuống đường gây ách tắc cục bộ tại 5 địa điểm trên tuyến Quốc lộ này.

Trong đêm qua (18/7), tại xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) xảy ra dông lốc. Một cơn lốc xoáy đã khiến 13 căn nhà ở xã này đã bị gió giật tốc mái khiến hàng chục người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, lãnh đạo UBND xã Xuân Phổ đã chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể có mặt giúp bà con sơ tán về trụ sở UBND xã. Đồng thời, giúp bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả, lợp lại mái ngói, sửa chữa lại nhà cửa.

Được biết, trong số 13 căn nhà bị tốc mái thì có 1 căn thiệt hại nặng, 12 căn còn lại bị nhẹ nên ngay trong đêm các đoàn thể chính quyền như Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN xã đã cùng với nhân dân sửa chữa, lợp lại cho bà con. Riêng căn nhà bị thiệt hại nặng thì đang tìm cách khắc phục.

Nhiều tỉnh ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh ngập sâu do mưa bão

Nhà bị tốc mái tại Hà Tĩnh

Cũng tại huyện Nghi Xuân, để ứng phó với cơn bão số 3, trong đêm qua chính quyền địa phương đã hoàn tất việc di dời 409 hộ dân với 1.240 nhân khẩu nằm ở vùng xung yếu của 6 xã Xuân Hội, Xuân Thành, Xuân Lam, Xuân Viên, Xuân Giang, Cổ Đạm đến nơi an toàn.

Triển khai vận hành tối đa các trạm bơm và hệ thống cống tiêu thoát nước

Trong đó, khu vực trũng thấp ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh vẫn đang ngập sâu, đang chờ thống kê chi tiết thiệt hại. Cũng theo thống kê tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, đã có 63.645 ha lúa bị ngập úng, trong đó, nhiều nhất là tỉnh Nam Định với 21.520 ha. Tại tỉnh Hà Tĩnh cũng có tới 3.125 ha hoa màu bị ngập úng.

Cũng theo Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, để cứu diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng, hiện tại các địa phương đã triển khai vận hành tối đa các trạm bơm và hệ thống cống tiêu thoát nước. Tại Nam Định, địa phương này đang vận hành tối đa 312 máy bơm và mở 6 cống tiêu nước. Tại Ninh Bình cũng đang mở 6 cống tiêu nước và vận hành 286 máy bơm. Thanh Hoá đang vận hành 198 máy bơm và 10 cống tiêu nước.

Nhiều tỉnh ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh ngập sâu do mưa bão

Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp của nông dân đang bị ngập chìm trong nước (Nam Định)

Thông tin từ Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), ở các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ hiện tại đang có 233 hồ chứa xung yếu, trong đó nhiều nhất là tại Thanh Hoá với 24 hồ, Nghệ An 21 hồ và Hà Tĩnh 18 hồ. Ở những công trình này, chính quyền địa phương phải có lực lượng theo dõi chặt chẽ, kịp thời phát hiện khi xảy ra sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tỉnh ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh ngập sâu do mưa bão