Nhiều quốc gia đối diện với tổn thất kinh hoàng do bão Mangkhut gây ra

Hà Kim (Theo The Guardian)| 17/09/2018 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hứng chịu những đợt gió mạnh và mưa lớn do siêu bão Mangkhut gây ra sau khi thảm họa thiên nhiên kinh hoàng này đổ bộ tại Philippines và tràn qua Hong Kong gây hậu quả nghiêm trọng.

The Guardian cho biết, tính đến sáng 17/9, siêu bão Mangkhut với sức càn quét khủng khiếp đã khiến ít nhất 64 người tại Philippines thiệt mạng. Sau khi quét qua Trung Quốc, bão tiếp tục khiến hai người chết.

Theo cơ quan chức năng Philippines, sau hơn 20 tiếng quần thảo trên đảo Luzon, Philippines hôm 15/9, siêu bão Mangkhut đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Với sức gió lên tới 205km/h, cơn bão tàn phá nặng nề miền bắc Philippines, gây ra 42 vụ sạt lở đất kèm theo lũ lụt. Trong số các nạn nhân thiệt mạng, có hai thành viên đội cứu hộ. Hơn 4 triệu người Philippines sống trong khu vực thuộc đường đi của tâm bão, và 10 triệu dân bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão.

Nhiều quốc gia đối diện với tổn thất kinh hoàng do bão Mangkhut gây ra

Cảnh tượng "như ngày tận thế" của siêu bão Mangkhut khi càn quét qua Philippines

Hiện, hơn 2,4 triệu người dân sinh sống tại miền nam Trung Quốc đã phải tiến hành sơ tán khẩn cấp trong tối 16/9 để tránh ảnh hưởng của bão. Gần 50.000 tàu cá cũng được yêu cầu trở lại trú ngụ tại các cảng cho đến khi siêu bão đi qua.

Bão cũng đã khiến 20.000 hộ dân tại Trung Quốc vẫn đang sống trong cảnh mất điện, 7.000 người không có Internet. Một số tuyến đường ngập lụt nặng, cứu hộ và cảnh sát phải di chuyển bằng canô. Tân Hoa Xã cho biết, đã có hơn 18.000 nơi trú ẩn khẩn cấp được thiết lập và sử dụng, 29.611 công trình xây dựng và 632 địa điểm du lịch buộc phải tạm đóng cửa do mưa bão.

Cục Khí tượng Thủy văn Trung Quốc đánh giá bão Mangkhut là 1 trong 10 cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền nam nước này kể từ năm 1949. Siêu bão Mangkhut, được cơ quan này gọi tên "Vua của các cơn bão", đã gây nên những cột sóng cao tới 3 đến 4 mét.

Bộ quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã huy động hơn 24.000 binh sĩ đến hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão như Quảng Đông, Hải Nam, Quảng Tây và Quý Châu.

Các nhà chức trách địa phương cũng yêu cầu người dân dỡ bỏ các công trình hoặc biển hiệu dễ bị lật đổ do gió giật và đình chỉ mọi hoạt động tập thể ngoài trời. Các trường học và hoạt động giao thông công cộng tạm thời đóng cửa cho đến sáng 18/9 tại các khu vực bị ảnh hưởng ở Trung Quốc.

Theo cục Khí tượng Thủy văn Trung Quốc, tính đến 6h sáng ngày 17/9, cơn bão đã suy yếu dần sau khi đổ bộ vào khu vực Hengxian, Trung Quốc với sức gió khoảng 162 km/h. Trong ngày 17 và 18/9, bão dự kiến sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Nhiều quốc gia đối diện với tổn thất kinh hoàng do bão Mangkhut gây ra

Hàng loạt kính cửa vỡ nát tại một tòa nhà chung cư ở Hong Kong

Tại Hong Kong, mặc dù chính quyền địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều khuyến cáo cung cấp đến người dân, song sức ảnh hưởng của mưa bão kèm theo gió giật mạnh cũng đã khiến ít nhất 200 người dân bị thương. Nhiều căn nhà bị gió thổi tốc mái, nhiều cây cối đổ gục, bật rễ vì bão lớn. May mắn là Hồng Kông đã tránh được tổn thất lớn về nhân mạng nhờ không trúng tâm bão.

Nhưng Mangkhut được đánh giá là cơn bão mạnh nhất tràn qua Hong Kong trong vòng 2 thập kỷ qua. Hong Kong chỉ ban hành cấp độ 10 đối với 15 cơn bão trong vòng 60 năm qua và Mangkhut là một trong số đó. Trong thời gian bão càn qua, mọi hoạt động ở Hong Kong đều bị tê liệt, giao thông đình trệ, nhiều tuyến đường vẫn đang bị chia cắt.

Cả Hồng Kông và Macau đều nâng cảnh báo bão lên mức cao nhất cho siêu bão Mangkhut. Hai đặc khu hành chính của Trung Quốc hầu như tê liệt toàn bộ suốt ngày 16/9.

Theo The Guardian, chính quyền Macau lần đầu tiên yêu cầu đóng cửa tất cả 42 sòng bạc và khuyến cáo người dân ở trong nhà, sau khi mưa đổ bộ khiến nước dâng gây ngập úng cục bộ tại thành phố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia đối diện với tổn thất kinh hoàng do bão Mangkhut gây ra