Nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sát hạch Tin học, Ngoại ngữ của ĐH Trà Vinh tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Trọng Nghĩa- Thu Hằng| 21/06/2016 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều dấu hiệu bất thường liên quan tới công tác đào tạo và thi sát hạch chương trình tin học, ngoại ngữ cho cán bộ giáo viên tại UBND huyện Ứng Hòa đang được Báo Công lý xác minh, làm rõ.

Vừa qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc về một thông báo “bất thường” của UBND huyện Ứng Hòa liên quan tới công tác tuyển sinh và đào tạo chương trình tin học, ngoại ngữ cho cán bộ giáo viên trong huyện.

Cụ thể, ngày 16/03/2016, UBND huyện Ứng Hòa ra Thông báo số 67/TB-UBND (do ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Chủ tịch UBND ký) với nội dung: “...để nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho cán bộ giáo viên công tác trên địa bàn huyện theo yêu cầu bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp, và xếp bậc lương theo chức danh nghề nghiệp và đủ điều kiện đăng ký thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định pháp luật...”.

Nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sát hạch Tin học, Ngoại ngữ của ĐH Trà Vinh tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Thông báo nhiều dấu hiệu bất thường của UBND huyện Ứng Hòa trong công tác thi sát hạch chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Theo thông báo này, học viên (là các cán bộ giáo viên trên địa bàn huyện) sẽ được kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao; Ngoại ngữ (Tiếng Anh) đạt chuẩn bậc 2 (A2-CEFR khung tham chiếu châu Âu).

Việc chủ trì công tác học tập này do Phòng Nội vụ huyện Ứng Hòa, phối hợp với Trung tâm giáo dục chính trị huyện chuẩn bị phòng học. Ban Giám hiệu các trường thông báo chủ trương của UBND huyện cho các giáo viên của đơn vị mình biết để đăng ký học. Kinh phí đào tạo do cá nhân tự túc: 2.800.000đ/học viên/chứng chỉ tiếng anh và 1.700.000đ/học viên/chứng chỉ tin học.

UBND huyện Ứng Hòa giao cho Phòng Nội vụ chủ trì hợp đồng với cơ sở đào tạo để giảng dạy, học tập, sát hạch, cấp chứng trỉ đào tạo; cử công chức theo dõi quản lý học viên của các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Thực tế theo ghi nhận, đơn vị tổ chức ôn thi và sát hạch các lớp tin học, ngoại ngữ tại huyện Ứng Hòa là Trường Đại học Trà Vinh.

Nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sát hạch Tin học, Ngoại ngữ của ĐH Trà Vinh tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Danh sách học viên đăng ký tham gia ôn thi, do Đại học Trà Vinh tổ chức đào tạo và sát hạch

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ cấp phép cho khoảng 10 trường đại học (và một trung tâm) trong nước được phép đào tạo và cấp chứng chỉ A2. Chỉ duy nhất trung tâm IIG của tổ chức giáo dục nước ngoài được công nhận cấp chứng chỉ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao được Bộ nội vụ công nhận. Cở sở nào cho  Đại học Trà Vinh đào tạo cấp chứng chỉ cho chương trình tin học theo thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Vậy việc trường này tổ chức ôn tập, thi cấp chứng chỉ tại Hà Nội đã được các cơ quan chủ quản cấp phép hay chưa? Công tác thẩm định các điều kiện để trường Đại học Trà Vinh khi liên kết, phối hợp với phòng Nội vụ huyện Ứng Hòa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thẩm định hay chưa?

Bất chấp điều đó, ngày 3/6 vừa qua, Phòng Nội vụ đã ra Thông báo số 11/TB-NV về danh sách lớp ôn thi tin học, ngoại ngữ: Tổng danh sách học viên đăng ký tin học là 156, chia đều hai lớp (mỗi lớp 78 học viên); Tổng danh sách học viên đăng ký Ngoại ngữ là 190, chia đều 2 lớp. Điều đáng nói ở đây, là với sỹ số một lớp gấp 2, 3 lần quy định của ngành giáo dục thì chất lượng của các lớp đào tạo này liệu có được đảm bảo?

Nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sát hạch Tin học, Ngoại ngữ của ĐH Trà Vinh tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Thông báo của phòng Nội vụ huyện Ứng Hòa

Ngoài ra, theo Thông báo số 67/TB-UBND thì tổng thời gian học tập là 3 tháng, học vào hai ngày thứ 7 và Chủ nhật. Nhưng để “tối đa hóa” thời gian học cho các học viên, các lớp chỉ học nửa ngày cho một chương trình. Như vậy mỗi chương trình có một ngày học tập (khoảng 10 tiết) trên một tuần, tổng số tiết học cho một chương trình khoảng 120 tiết.

Thiết nghĩ, với thời gian ôn tập như vậy, để đảm bảo cho kỳ sát hạch sắp tới các học viên cần có một kiến thức nền tảng thật tốt mới có thể theo kịp chương trình; hoặc các giảng viên của chương trình ôn tập này phải ôn rất “sát đề” mới có thể đảm bảo kết quả tốt cho học viên!?

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Báo Công lý đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, đã nhiều tuần trôi qua, tất cả những gì PV nhận được chỉ là sự im lặng đến khó hiểu của các lãnh đạo đơn vị này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sát hạch Tin học, Ngoại ngữ của ĐH Trà Vinh tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội)