Đời sống

Nhanh vài giây để… được gì?

Bá Mạnh 06/09/2023 - 09:57

Hình ảnh chị công nhân đường tàu hốt hoảng la thất thanh, lao ngã dúi dụi về phía người đàn ông đang cố điều khiển chiếc xe máy qua đường ray khi đoàn tàu đang đến khiến ai nấy đều phải “rùng mình”.

Ngày hôm đó, chị đã “nhanh” hơn vài giây để cứu lấy một mạng người, còn người đàn ông đó chỉ vì nhanh vài giây mà suýt đổi cả tính mạng mình.

Sự việc xảy ra vào hơn 8h ngày 31/8, tại khu vực đường ngang cảnh báo tự động qua đường sắt trên địa bàn xã Yên Lý, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), nữ nhân viên khi đang kiểm tra thiết bị thông tin, tủ điều khiển tín hiệu thì phát hiện một người đàn ông đi xe máy cố điều khiển xe vượt qua đường ngang.

Vì sắp có tàu qua nên các thiết bị cảnh báo đã bật đèn đỏ, chuông rung và thanh chắn hạ. Nữ nhân viên cố gắng hét to “dừng lại” để cảnh báo và lập tức lao tới cứu người đàn ông thoát chết trong gang tấc, khi tàu hàng HH73 vừa băng qua. Rất may, cả 2 người không ai bị thương.

nhanh_vai_giay_de_duoc_gi_0(1).jpg
Người đàn ông được nữ nhân công kịp thời cảnh báo, cứu sống trong gang tấc (Ảnh cắt từ clip)

Nữ nhân viên sau đó được xác định là chị Phạm Thị Hường (44 tuổi), làm việc tại Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh (Nghệ An).

Toàn bộ sự việc được camera ghi lại và sau đó đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người đã hết lời ca ngợi hành động dứt khoát, dũng cảm của nữ nhân viên gác chắn, đồng thời cảm thấy may mắn thay cho người đàn ông được cứu sống trong gang tấc.

“Bất cẩn, thiếu quan sát, chủ quan…” có thể là những cụm từ mà người đàn ông trên chiếc xe máy đó nói ra sau sự việc, và dù là lý do gì đi nữa thì bản thân họ đã quá may mắn nhưng cũng quá thiếu trách nhiệm với chính tính mạng của mình cũng như xã hội. Bởi, ngoài những giây phút chạy đua với thời gian để cứu người thì chẳng ai tự đẩy mình vào thế sinh – tử cả.

Đã có biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra chỉ vì cố nhanh hơn vài giây, trong đó có không ít những người chấp hành đúng luật giao thông đường bộ trở thành nạn nhân của các vụ tai nạn thương tâm do những người vượt đèn đỏ, “cố nhanh” mà bất chấp quy định.

Thử hỏi, nhanh một vài giây vậy được gì?

nhanh_vai_giay_de_duoc_gi_2.jpg
Hành động dũng cảm cứu người của chị Hường được lãnh đạo ngành đường sắt khen thưởng kịp thời.

Với giao thông đường sắt, một lĩnh vực đặc thù, càng đáng lưu ý. Không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới đường sắt mà nguyên nhân do người tham gia giao thông đường bộ đã xảy ra. Dù hệ thống cảnh báo tự động đã phát tín hiệu yêu cầu các phương tiện giao thông đường bộ dừng lại, nhường đường nhưng vẫn có nhiều người xem thường mạng sống liều mình để vượt qua trước mũi tàu.

Bạn sẵn sàng bỏ ra vài phút để chờ một người bạn đến muộn hay thêm một vài phút, thậm chí cả tiếng đồng hồ để coi xong một bộ phim, vậy tại sao không thể bớt đi vài giây để chấp hành theo đèn tín hiệu? Đừng phớt lờ những gam màu xanh – đỏ, bởi “may mắn” không phải lần nào cũng đến kịp và hãy xem việc chấp hành đèn tín hiệu như một hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng mình và người khác, từ đó cùng nhau tham gia xây dựng văn hóa giao thông văn minh.

Xảy ra tai nạn giao thông có thể do nhiều yếu tố, nhưng trước hết, trách nhiệm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông. Chấp hành đúng quy định về giao thông, đương nhiên sẽ hạn chế tối đa bất trắc xảy ra với bản thân. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, đừng “nhanh một giây, chậm cả đời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhanh vài giây để… được gì?