Pháp đình

Nhận 14,8 tỷ đồng, cựu Giám đốc BVĐK Đồng Nai không nghĩ là tiền hối lộ

Mạnh Hùng 22/05/2023 19:15

Chiều nay (22/5), phiên tòa xét xử các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan đã bước vào phần xét hỏi.

28618250-0ccc-4a93-a246-a624c2a36ada.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cựu Phó TGĐ AIC mong được xem xét lại vai trò trong vụ án

Trong vụ án này, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng giám đốc AIC) kháng cáo bản án 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đơn, bị cáo này xin cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình và khẳng định bản thân chỉ là người làm công ăn lương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga khẳng định giữ nguyên kháng cáo. Theo lời khai của cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC, khi được Cơ quan điều tra cho xem thì mới biết về “Quy trình 70 bước” và cho rằng trong quá trình làm việc, quy trình này không áp dụng cho toàn bộ Công ty AIC. Ngoài ra, cũng theo lời Nga, bà Nhàn (Nguyễn Thị Thanh Nhàn – cựu Chủ tịch Công ty AIC) có nhờ thu thập những thông tin liên quan đến bệnh viện.

Đáng chú ý, bị cáo Nga cũng nói rõ: “Bị cáo và chị Nhàn có tham dự các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh; tuy nhiên, bị cáo chỉ trình bày về nội dung công việc, về năng lực của công ty, sau đó bị cáo được mời ra ngoài”.

Tại phiên tòa, bị cáo xác nhận lại việc VKS và Tòa cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng. Tuy nhiên, bị cáo Nga mong Tòa phúc thẩm xem xét lại vai trò của mình, xem xét lại tình tiết “phạm tội có tổ chức”, bởi “bị cáo chỉ là người giúp sức, không được bàn bạc, chỉ là người làm công ăn lương”, bị cáo Nga nói trước HĐXX.

Trong phần xét hỏi, đại diện VKS nhận định, bị cáo Nga là người hiểu biết Luật Doanh nghiệp, điều lệ của công ty. Mặc dù bị cáo không thừa nhận nhưng các lời khai lại phù hợp với vai trò của bị cáo; các hành vi của bị cáo đã để lại chứng cứ cho thấy Nga và Nhàn có quan hệ mật thiết với nhau trong vụ án này.

6b3704b5-48fd-45f5-a53f-a4225b81af1d.jpeg
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng giám đốc AIC) trả lời các câu hỏi trước HĐXX 

Về phần dân sự, Tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Nga cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC) và Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc AIC) phải liên đới bồi thường thiệt hại. Bị cáo Nga kháng cáo nội dung này và mong được Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại.

Không nghĩ đó là tiền hối lộ

Trong nhóm lãnh đạo tỉnh Đồng Nai liên quan bị xét xử trong vụ án này, có duy nhất bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) kháng cáo.

Bị cáo Vũ xin giảm nhẹ hình phạt 19 năm tù (tổng hợp hình phạt của 2 tội danh) “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Trước HĐXX, bị cáo Vũ khai, thời điểm đó được lãnh đạo tỉnh giới thiệu về bà Nhàn, về Công ty AIC là công ty lớn, độc quyền phân phối nhiều thiết bị, chất lượng thiết bị tốt và không nên gây khó khăn cho công ty.

Liên quan đến hành vi nhận hối lộ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thừa nhận số tiền nhận hối lộ là 14,8 tỉ đồng và cho biết phía gia đình đã nộp lại toàn bộ số tiền. Theo lời khai của bị cáo Vũ, vào thời điểm nhận tiền, ông không nghĩ đó là tiền hối lộ.

Về tình tiết giảm nhẹ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nêu rõ bản thân có nhiều thành tích trong công tác, là thầy thuốc nhân dân; UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo đã khắc phục hậu quả thêm 500 triệu đồng.

Cũng tại phiên tòa chiều nay, Công ty AIC đề nghị được định giá lại giá trị thiệt hại, đồng thời xin khắc phục hậu quả toàn bộ cho các bị cáo bởi họ chỉ là người làm công ăn lương.

5b81b86f-6b30-4964-86b2-2319667d042a.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa chiều 22/5

Theo hồ sơ vụ án, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

8h sáng ngày mai (23/5) HĐXX tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận 14,8 tỷ đồng, cựu Giám đốc BVĐK Đồng Nai không nghĩ là tiền hối lộ