Đời sống

Nhà mạng sẽ không phiền tới người dân khi chuẩn hóa thông tin thuê bao

Phong Vân 03/04/2023 22:19

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023.

Cụ thể, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, giải đáp những nội dung liên quan tới việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân cũ (CMTND), nếu có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

a1-9227.jpg
Ảnh minh họa.

Cụ thể, thuê bao đã đăng ký bằng CMTND nhưng chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp CCCD, trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới, sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đó, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tùy thân để khẳng định cơ sở dữ liệu nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng.

“Việc này nhà mạng tự làm và không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ”, ông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, đồng thời cho biết, trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi đến làm CCCD mới hay cập nhật CMTND, nhà mạng sẽ cập nhật và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia về dân cư.

Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao, chỉ cần nhắn SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (viết tắt của "thông tin thuê bao"), nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin chính xác không.

"Sau khi nhắn tin, nhà mạng sẽ trả lại thông tin. Trường hợp trùng khớp không vấn đề gì; nếu không khớp, người dân cần liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao”, ông Nguyễn Thanh Lâm thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm, đây là vấn đề đông đảo dư luận quan tâm, chiều thứ năm (ngày 6/4 vào lúc 16 giờ), tại buổi Họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng sẽ không phiền tới người dân khi chuẩn hóa thông tin thuê bao