Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo

Mạnh Hùng| 19/06/2018 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (19/6), TAND cấp cao tại Hà Nội đã chính thức mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Trong phiên tòa sáng nay, phần lớn HĐXX cấp phúc thẩm dành thời gian cho phần thủ tục, kiểm tra căn cước với bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, ngoài sự có mặt đại diện của 3 cơ quan như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, luật sư Phan Trung Hoài còn đề nghị HĐXX triệu tập thêm đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan trong vụ án.

Trước đề nghị này của luật sư Hoài, HĐXX đã hội ý và cho biết sẽ xem xét trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập.

Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo

Hội đồng xét xử trong vụ án

HĐXX trong vụ án gồm có 3 Thẩm phán gồm: Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang (chủ tọa phiên tòa), Bùi Xuân Trọng và Nguyễn Phương Hạnh. Đại diện VKS gồm có 2 Kiểm sát viên Lê Quang Minh và Phạm Ngọc Vỹ.

Ngoài ra, trong phiên tòa xét xử phúc thẩm có 14 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.

Dự kiến, phiên tòa sẽ được diễn ra trong 7 ngày từ 19 - 25/6/2018.

Các bị cáo trong vụ án đã làm đơn kháng cáo gồm: Đinh La Thăng (SN 1960, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN); Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN); Vũ Khánh Trường (SN 1954, nguyên thành viên HĐTV PVN); Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, nguyên thành viên HĐTV PVN); Phan Đình Đức (SN 1960, thành viên HĐTV PVN); Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) và bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên HĐTV PVN).

Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo

Đại diện VKS tại phiên tòa sáng nay

Trong nội dung kháng cáo, Đinh La Thăng đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội công tâm, khách quan xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Đơn kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OceanBank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt.

Theo bị cáo Đinh La Thăng, việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc OceanBank là nguyên nhân dẫn tới việc PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng, nhưng việc này đã không được bản án sơ thẩm xem xét đến. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thăng cho rằng bị cáo đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8/2011 để nhận trách nhiệm mới, nên bị cáo không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời gian sau đó.

Cùng trong nội dung đơn kháng cáo về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mong Tòa cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo về mặt nhận thức chủ quan, về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện hành vi góp 100 tỷ đồng vào OceanBank. Qua đó, cho bị cáo được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN như quyết định của bản án sơ thẩm.

Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo

Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn còn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét chấp nhận lời khai của bị cáo, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỷ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Tiếp đến, bị cáo Phan Đình Đức kháng cáo toàn bộ các phần liên quan đối với bị cáo trong bản án sơ thẩm đã tuyên; bị cáo Ninh Văn Quỳnh đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Vũ Khánh Trường cho rằng hành vi vi phạm của bị cáo không phải là cố ý. Do đó, bị cáo này mong Tòa cấp phúc thẩm xem xét không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội và không buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN. Bị cáo Trường đã trình bày một số tình tiết giảm nhẹ như: Sức khỏe yếu, gia đình có công với cách mạng,…

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm kháng cáo lên Tòa cấp phúc thẩm với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt về hình sự và không phải bồi thường về dân sự. Bị cáo này cho rằng hành vi của bị cáo là lỗi vô ý, bị cáo không tư lợi cá nhân, không tham nhũng hay tham gia lợi ích nhóm, không phải bị cáo biết vi phạm pháp luật mà vẫn cứ làm.

Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo

Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong phần khai mạc phiên tòa sáng nay

Bên cạnh đó, bị cáo Liêm còn cho rằng mình đã thành khẩn nhận lỗi ngay tại cơ quan điều tra và ngay tại phiên tòa sơ thẩm và bị cáo Nguyễn Xuân Thắng kháng cáo hủy phần dân sự.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và buộc bị cáo Đinh La Thăng bồi thường 600 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Khánh Trường bị tuyên phạt 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt 30 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Thắng bị áp dụng 22 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thanh Liêm bị tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ và bị cáo Phan Đình Đức bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị Tòa sơ thẩm tuyên 23 năm tù về 2 tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa sơ thẩm buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải bồi thường 100 tỷ đồng. Bị cáo Vũ Khánh Trường gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 2 và thứ 3 nên bị cáo phải bồi thường 40 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo

Hà Văn Thắm đến tòa với tư cách người làm chứng

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 3 (số vốn góp 100 tỷ đồng) nên các bị cáo phải bồi thường 15 tỷ đồng/bị cáo.

Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được rút đơn kháng cáo của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Xuân Sơn xin rút đơn kháng cáo