Nguyễn Xuân Sơn xin được trả lại số tiền đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh

Mạnh Hùng| 21/06/2018 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (21/6), phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBanks bước sang ngày làm việc thứ 3, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Mở đầu phiên tòa xét xử sáng nay, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, nguyên Thư ký HĐTV PVN, hiện là Trưởng ban Kiểm soát nội bộ PVN đã trình trước HĐXX một số tài liệu liên quan đến lần góp vốn thứ ba, PVN góp thêm 100 tỷ đồng vào OceanBank.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết của HĐTV PVN được tạo lập ngày 11/5/2011, lưu 15h25 cùng ngày.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bà Thủy Tiên khẳng định đây đúng là tài liệu bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) đã ký. Bà Thủy Tiên nói: “Vì sao tất cả các bị cáo (nguyên là thành viên HĐTV PVN) nói không nhận được? Tôi không giải thích được”.

Chủ tọa sau đó hỏi luật sư Hoàng Văn Dũng, đại diện theo ủy quyền của PVN: “Thời điểm tháng 9/2008, Thư ký giúp việc cho HĐQT PVN là ai?”. Luật sư Dũng xin được hội ý bởi không trả lời được nội dung này.

Nguyễn Xuân Sơn xin được trả lại số tiền đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh

Bà Thủy Tiên tại phiên tòa sáng nay

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Vinh Quang nói, nếu không có người có thể trả lời được việc này thì yêu cầu đích thân người đại diện theo pháp luật của PVN phải có mặt tại phiên tòa để trả lời.

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán PVN đã trả lời trước HĐXX về nội dung kháng cáo. Bị cáo Quỳnh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù.

Bên cạnh đó, bị cáo Quỳnh phải liên đới bồi thường cho PVN 100 tỷ đồng do hành vi cố ý làm trái.

Trong nội dung đơn kháng cáo, bị cáo Quỳnh đề nghị xem xét giảm trách nhiệm dân sự đối với khoản bồi thường 100 tỷ đồng, do Quỳnh không tham gia vào lần góp vốn thứ nhất, chỉ gián tiếp tham gia vào lần góp vốn thứ 2 (ủy quyền cho cấp phó tham gia) và trực tiếp tham gia vào lần góp vốn thứ ba.

Liên quan đến tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, Ninh Văn Quỳnh cho rằng bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, gia đình ông đã khắc phục toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng đã nhận bất chính. Ninh Văn Quỳnh nói: “Mong HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ hơn”.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, bị cáo Ninh Văn Quỳnh một lần nữa khẳng định có nhận 20 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, để “tạo điều kiện cho hoạt động của OceanBank tốt hơn”. Tuy nhiên thực tế, bị cáo chỉ “thực hiện chức trách công việc bình thường”, không có ưu ái đặc biệt cho ngân hàng này.

Tiếp đó, HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN.

Nguyễn Xuân Sơn xin được trả lại số tiền đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa xét xử

Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù về tội Cố ý làm trái và liên đới  bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Sơn đề nghị xem xét lại trách nhiệm dân sự và khoản tiền bị cáo đã đưa cho bị cáo Quỳnh. Tuy nhiên sau đó, bị cáo đã có đơn rút kháng cáo đối với phần trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa sáng nay, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Sơn khai được Đinh La Thăng giao đàm phán với OceanBank (về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược). Ông Thăng chỉ “giao miệng” chứ không có văn bản, quyết định cụ thể về việc này.

Liên quan đến số tiền đưa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục khẳng định đây là tiền “chăm sóc khách hàng của OceaBank”. Tổng số tiền ông đưa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh là 180 tỷ đồng.

“Bị cáo có nhiều lời khai, có lúc 40 tỷ, 60 tỷ, có lúc 180 tỷ?”- HĐXX hỏi. “Bị cáo khẳng định là 180 tỷ”- bị cáo Sơn đáp và cho biết, các lần đưa tiền đều không có giấy tờ, chứng từ, bút tích để lại.

HĐXX hỏi tiếp: “Có ai chứng kiến trực tiếp không?”. Bị cáo Sơn nói: “Chỉ có bị cáo và Ninh Văn Quỳnh”.

Một lần nữa, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định có hai lần không trực tiếp đưa tiền cho bị cáo Quỳnh mà nhờ qua em họ bị cáo, mỗi lần đưa 5 tỷ đồng, tổng số là 10 tỷ đồng chứ không phải là 4 tỷ như lời bị cáo Quỳnh khai.

Nguyễn Xuân Sơn xin được trả lại số tiền đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh'

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời các câu hỏi của HĐXX

“Bị cáo bỏ tiền ra mua một căn nhà cho con bị cáo Quỳnh?”- HĐXX hỏi.

Bị cáo Sơn khai căn nhà này do ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceaBank làm chủ đầu tư, khoản tiền này được trừ từ tiền chăm sóc khách hàng. Sau đó ông Thắm làm hợp đồng mua bán căn hộ cho con trai bị cáo Quỳnh.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được trả lại khoản tiền 20 tỷ đồng đã đưa cho bị cáo Quỳnh, để khắc phục khoản bị cáo bị quy kết tham ô tài sản (49 tỷ đồng) của PVN.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Xuân Sơn xin được trả lại số tiền đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh