Nguyên thủ quỹ trường trung cấp tham ô tài sản

Thành Nhớ - Minh Thư| 28/11/2018 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/11, TAND TP. Cần Thơ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Lang Thùy (SN 1977, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nguyên thủ quỹ của trường Trung cấp Thể dục Thể thao (Trường TDTT) TP. Cần Thơ về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, Trường TDTT TP Cần Thơ được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung học thể dục thể thao TP  Cần Thơ, là đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, trường được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế tài chính.

Nguyên thủ quỹ trường trung cấp tham ô tài sản

Bị cáo tại phiên toà

Tháng 1/2001, Thùy được tuyển dụng vào làm thủ quỹ của trường. Trong thời gian công tác từ năm 2001- 2005, Thùy có hành vi “Tham ô tài sản” và “Lập quỹ trái phép” nên bị khởi tố, điều tra và bị đưa ra xét xử vào năm 2009 với mức án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 năm, giao cho trường TDTT giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Năm 2011, Trần Trung Dũng (nguyên hiệu trưởng trường) tiếp tục phân công Thùy làm thủ quỹ, đến ngày 01/2013, thì được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức, Hành chính.

Từ năm 2012- 2013, Dũng đã chỉ đạo Thùy lập 9 bộ chứng từ kế toán khống để rút và chiếm đoạt tiền từ dự toán Ngân sách Nhà nước cấp cho trường TDTT, với số tiền trên 194 triệu đồng để đưa cho Dũng sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, với nhiệm vụ quản lý nguồn thu sự nghiệp nhưng Thùy không mở sổ thu, chi rõ ràng, không hạch toán chứng từ kế toán đầy đủ, tự ý sử dụng nguồn thu sự nghiệp của trường TDTT không theo nguyên tắc tài chính, kế toán với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Đối với số tiền này, Thùy khai không chiếm đoạt mà đưa cho Dũng, tuy nhiên không có chứng cứ thể hiện Dũng đã nhận số tiền trên.

Ngày 10/01/2017, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Dũng 12 năm tù về tội Tham ô tài sản và tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Ngày 12/10/2017, TAND cấp cao tại TP  Hồ Chí Minh đã xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án, giữ nguyên bản án sơ thẩm về mức án và tội danh đối với Dũng.

Riêng Thùy, quá trình điều tra, bị bệnh tâm thần, nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ đã tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thùy cho đến ngày 5/3/2018.

Tại phiên tòa, Thùy khai các số tiền nói trên đều được đưa hết cho Dũng để trả ơn vì đã nâng đỡ bị cáo.

HĐXX nhận định, bị cáo lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao lập hóa đơn chứng từ khống với số tiền trên 194 triệu đồng. Đồng thời, trong thời gian được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý nguồn thu của trường từ năm 2012 – 2013, bị cáo đã không mở số sách theo dõi thu chi, không hoạch toán chứng từ, tự ý sử dụng số tiền trên 1,8 tỷ. Hành vi phạm tội nói trên đã gây thiệt hại lớn tài sản cho trường. Bị cáo phạm tội lần này là tái phạm, trong thời gian thử thách theo bản án trước đó của TAND TP Cần Thơ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt, bị cáo Thùy 15 năm tù về tội Tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt chung là 16 năm 6 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên thủ quỹ trường trung cấp tham ô tài sản