Nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự hầu tòa vì giả mạo chữ ký

Đoàn Nga| 04/03/2015 13:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo Chung đã chỉ đạo thư ký giả mạo chữ ký, thêm nội dung vào biên bản thi hành án trái với ý chí, nguyện vọng của người thi hành án, tự chế ra mẫu quyết định cưỡng chế để thực hiện việc giao nhà số 194 phố Huế cho người trúng đấu giá.

Sáng 4/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã đưa bị cáo Trịnh Ngọc Chung, 56 tuổi (trú ở phố Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) – nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Bị cáo Chung bị truy tố tội “Ra quyết định trái pháp luật”.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra theo kháng cáo của bị cáo Trịnh Ngọc Chung và kháng cáo của 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: Hoàng Ngọc Minh, Hoàng Đình Mạnh, Hoàng Thị Thu Hằng.

Tại phần làm thủ tục phiên tòa, sau khi kiểm tra căn cước của bị cáo Chung, xét thấy sự vắng mặt của những người kháng cáo ảnh hưởng đến quá trình tố tụng, đại diện VKSNDTC cho rằng, không đủ điều kiện xét xử nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Theo VKS: “Sự có mặt của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo là cần thiết, bởi quyền kháng cáo có thể thay đổi. 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Hoàng Ngọc Minh, Hoàng Đình Mạnh, Hoàng Thị Thu Hằng kháng cáo theo chiều hướng bất lợi cho bị cáo”, đại diện VKS nói.

Về phía bị cáo Trịnh Ngọc Chung có ý kiến, sự việc đã diễn ra từ lâu, cấp sơ thẩm đã xét xử, nên đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa.

Luật sư của bị cáo Chung cũng cho rằng, việc những người kháng cáo vắng mặt tức là từ bỏ quyền lợi nên đề nghị phiên tòa tục.

Sau khi xem xét, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao quyết định hoãn phiên tòa.

Nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự hầu tòa vì giả mạo chữ ký

Bị cáo Trịnh Ngọc Chung tại phiên phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình thực hiện quyết định ủy thác thi hành án của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, Trịnh Ngọc Chung là Chấp hành viên – Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định cưỡng chế giao nhà số 07/QĐTHA để thực hiện việc giao nhà số 194 phố Huế cho người trúng đấu giá.

Trong quá trình thi hành án, Trịnh Ngọc Chung đã có hàng loạt những vi phạm mang tính cố ý như: Kê biên nhà 194 phố Huế cũng như quá trình bán đấu giá không thông báo cho các đồng sở hữu biết; Nhà 194 chưa có sổ đỏ, không đủ điều kiện để chuyển dịch bất động sản cũng như đang bị phong tỏa theo Thông báo số 02/TB-THA ngày 20/1/2000, hiện chưa có quyết định giải tỏa.

Chung đã chỉ đạo thư ký giả mạo chữ ký, thêm nội dung vào biên bản thi hành án trái với ý chí, nguyện vọng của người thi hành án, vận dụng Thông tư liên tịch số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26/7/2010 không đúng, tự chế ra mẫu quyết định cưỡng chế sai với biểu mẫu theo quy định của Bộ Tư pháp.

Do đó, đủ căn cứ để xác định Trịnh Ngọc Chung biết rõ quyết định cưỡng chế giao nhà là trái pháp luật.

Kết quả điều tra cũng thể hiện, thiệt hại do quyết định cưỡng chế giao nhà gây nên đối với gia đình ông Hoàng Ngọc Minh (bao gồm chi phí cưỡng chế, thiệt hại do mất thu nhập từ việc cho thuê căn nhà 194, tiền thuê nhà cho các thành viên trong gia đình…) lên tới hơn 6,6 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Trịnh Ngọc Chung 30 tháng tù treo.

Về số tiền gia đình ông Hoàng Ngọc Minh bị thiệt hại do quyết định trái pháp luật của Trịnh Ngọc Chung gây ra, tòa tuyên bố tách ra thành một vụ án dân sự khác

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự hầu tòa vì giả mạo chữ ký