Nguyên Bí thư phường Đông Sơn cùng thuộc cấp hầu tòa

Thanh Phương| 24/08/2020 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/8, TAND Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra năm 2015 tại phường Đông Sơn.

Trong các bị cáo có Vũ Đức Cường sinh năm 1973, nguyên Bí thư phường Đông Sơn; Dương Thị Hà sinh năm 1982, nguyên là công chức địa chính xây dựng phường Đông Sơn; Vũ Mạnh Quyến sinh năm 1970, Nguyễn Văn Kỳ sinh năm 1966 (2 hộ dân không có đất nằm trong diện đền bù nhưng vẫn ký nhận tiền).

Nguyên Bí thư phường Đông Sơn cùng thuộc cấp hầu tòa

Nguyên Bí thư phường Đông Sơn Vũ Đức Cường

Theo hồ sơ, khi giải phóng mặt bằng để xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn (TX Bỉm Sơn), UBND thị xã đã thành lập một tổ công tác để giải phóng mặt bằng. Trong đó, ông Vũ Đức Cường (khi đó còn làm Chủ tịch phường làm Tổ trưởng, nay là Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn) cùng một số cán bộ của phường làm Tổ phó và tổ viên. Những người trong Ban giải phóng mặt bằng đã lập hồ sơ khống và thành lập Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất cho những trường hợp không có đất trong phạm vi giải phóng để rút tiền ngân sách nhà nước.

Lợi dụng chức vụ được giao từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2015, Vũ Đức Cường là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn và Dương Thị Hà là công chức địa chính phường Đông Sơn, tổ viên Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn đã nhờ 3 hộ dân Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ và Nguyễn Thị Quế đứng tên trên diện tích 4.293,9m2 để lập 3 hồ sơ khống gây thiệt hại cho Công ty TNHH Long Sơn số tiền 605.007.000 đồng.

Quá trình điều tra cho thấy, Vũ Mạnh Quyến và Vũ Văn Kỳ mặc dù không có đất nhưng do nể nang Vũ Đức Cường nên đồng ý giúp Cường ký hồ sơ và nhận tiền bồi thường. Cụ thể Vũ Mạnh Quyến nhận số tiền  195.000.000 đồng, Nguyễn Văn Kỳ nhận số tiền 181.831.000 đồng.

Cơ quan tố tụng xác định Vũ Đức Cường giữ vai trò chính, Dương Thị Hà là đồng phạm, thực hiện tích cực. Còn Vũ Mạnh Quyến và Nguyễn Văn Kỳ có vai trò giúp sức cho Cường và Hà.

Trước đó, thấy có dấu hiệu bất thường trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng tại phường Đông Sơn nên người dân đã tố cáo tới cơ quan chức năng. Đầu năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với Dương Thị Hà, cán bộ địa chính UBND phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (thời điểm trước bị can Hà là cán bộ địa chính phường Đông Sơn).

Ngày18/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn cũng ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Vũ Đức Cường, Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, để điều tra, làm rõ. 

Ngày 24/8, TAND Bỉm Sơn đã tiến hành kiểm tra nhân thân, xét hỏi các bị cáo. Phiên tòa dự kiến kéo dài tới ngày 26/8.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Bí thư phường Đông Sơn cùng thuộc cấp hầu tòa