Người phụ nữ nương nhờ cửa phật và những bài thuốc đông y cứu giúp người

Hùng Hóa| 30/04/2014 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sư cô Thích Nữ Chúc Hiền vốn sinh ra trong một gia đình phật giáo thuần thành. Bà từng là một doanh nhân thành đạt, có gia đình êm ấm. Thế nhưng, đang ở buổi hoàng kim của sự nghiệp, người phụ nữ này bất ngờ xuống tóc đi tu.

Hiện sư cô đang là trụ trì ở một ngôi cổ tự lớn tại TP.HCM. Hằng ngày, ngoài việc tu tập kinh kệ sư cô còn chẩn bệnh, bốc thuốc, chữa trị miễn phí cho người nghèo …

Rũ bỏ bụi trần ở tuổi 50

Chùa Tường Quang (đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) nằm nép mình sau những hàng sala cổ thụ tỏa hương ngào ngạt. Bước chân vào khuôn viên, ta có cảm giác đang lạc vào khu vườn cổ tích xa xưa. Trong chiều vắng lặng, tiếng chuông chùa trầm mặc ngân vang nghe sao thanh bình đến lạ. Chùa Tường Quang vốn là nơi ẩn mình của một vị cao nhân mộ đạo - sư cô Thích Nữ Chúc Hiền - với ngót 40 năm tu tập khổ hạnh, 40 năm xa lánh cõi tục. Hằng ngày, bà lấy sách vở, phật pháp tịnh thân, lấy sứ mệnh chữa bệnh cứu người làm niềm vui sống. Nhìn nhà sư - lương y ấy, ít ai biết rằng bà từng là một doanh nhân thành đạt, có chồng con đề huề, hạnh phúc.

Người phụ nữ nương nhờ cửa phật và những bài thuốc đông y cứu giúp người

Lương y Thích Nữ Chúc Hiền

Sư cô Chúc Hiền sinh năm 1936 tại Sài Gòn. Thân phụ bà là hòa thượng Thích Chánh Đạo, người sáng lập chùa Tường Quang vào đầu năm 1930. Thuở nhỏ, hằng ngày sư cô vẫn hay lên chùa tịnh tâm, tìm hiểu triết lý nhà phật, bà có niềm đam mê bất tận với y học dân tộc ngay từ tấm bé. Ngoài việc nghiên cứu tìm tòi các bài thuốc bí truyền trong dân gian, sư cô còn tiếp cận với Tây y hiện đại để cũng cố thêm kiến thức cho mình. Khi trở thành một thiếu nữ thanh lệ, Chúc Hiền cũng cất bước theo chồng như bao bạn bè đồng niên khác.

Người phụ nữ nương nhờ cửa phật và những bài thuốc đông y cứu giúp người

Thảo dược được sơ chế tại chùa Tường Quang

Đức lang quân của bà là một bác sĩ có tiếng ngày đó. Cuộc sống gia đình ngập tràn hạnh phúc khi những đứa con của họ lần lượt ra đời. Là một người thông minh, tháo vát bà Hiền nhanh chóng trở thành một doanh nhân thành đạt. Công việc làm ăn đang buổi thuận buồm xuôi gió, cuộc sống gia đình vẫn êm ấm bình yên thì bà Hiền bỗng đưa ra quyết định đoạn tuyệt với danh lợi trần ai. Nói về quyết định bất ngờ này, sư cô bình thản giải thích: “Nhiều người cho rằng chắc tôi đã gặp phải sự biến gì to lớn lắm. Nhưng xin thưa, tôi xuống tóc bởi cảm thấy đã đến tuổi phải giúp đời. Những tháng ngày bươn chải giúp tôi hiểu được đâu là giá trị đáng quý nhất của một kiếp người”.

Năm 1990, Sư cô Chúc Hiền về chấp chưởng trụ trì chùa Tường Quang theo di nguyện của gia sư vừa viên tịch. Kể từ đây, nữ sư bước vào con đường hành thiện giúp đời. Đến năm 1995, phòng khám từ thiện Tuệ Tĩnh Đường chùa Tường Quang được thành lập. Sư cô trực tiếp quản lý cùng với đội ngũ y,bác sĩ, lương y... ngày đêm chẩn bệnh, bốc thuốc miễn phí cho đông đảo bệnh nhân nghèo.

Nói về cơ sở khám chữa bệnh này, nữ sư tự hào cho biết: “Sinh thời, trụ trì trước luôn muốn có một cơ sở khám chữa bệnh cho bà con nhưng vì điều kiện chưa thể mở được. Tôi thừa kế ngôi Tam bảo và quyết thực hiện di nguyện của tiên sư. Có thể nói rằng Tuệ Tĩnh Đường chùa Tường Quang là một phòng khám đa khoa, hoạt động hiệu quả. Ngoài đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn luôn túc trực trong những ngày khám bệnh, chúng tôi còn liên kết với nhiều bệnh viện lớn khác để được hỗ trợ nghiệp vụ, thuyên chuyển bệnh nhân khi cần thiết. Các bệnh nhân đến đây đều được khám chữa bệnh miễn phí”.

Những bài thuốc quý giúp đời

Tại phòng khám chùa Tường Quang các bệnh nhân đến đây được điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau, như: thấp khớp, thần kinh, các bệnh phụ khoa… Đến đây, bệnh nhân sẽ được điều trị kết hợp giữa Đông, Tây y. Phòng khám hoạt động, cấp phát thuốc vào ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần. Tâm sự với chúng tôi vị nữ tu cho biết: “Ngày trước tỷ lệ người bệnh đến đây rất đông. Thời gian gần đây, do số lượng bệnh nhân được ưu tiên đi khám ở các bệnh viện bằng sổ BHYT nên có hơi giảm. Tuy nhiên, vào thứ 5 và chủ nhật chúng tôi đón trung bình khoảng 200 lượt người tới khám chữa bệnh. Bệnh nhân không chỉ giới hạn ở TP.HCM mà đến từ khắp các vùng miền”.

Sở dĩ phòng khám nhận được niềm tin tưởng của người dân bởi đội ngũ y, bác sĩ ở đây đều là những người có chuyên môn, tâm huyết với nghề. Bản thân sư cô Thích Nữ Chúc Hiền ngoài khả năng am tường về y học dân gian, sư cô còn ngày đêm học hỏi kiến thức Tây y. Nữ sư từng tốt nghiệp khóa học do Trung tâm Đào tạo Y học cổ truyền TP.HCM tổ chức. Bản thân sư cô tự bào chế rất nhiều bài thuốc hiệu nghiệm được đông đảo bệnh nhân sử dụng.

Trong đó, đáng kể như phương thuốc tiêu độc. Nó là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều dược liệu quý hiếm giúp người bệnh thải độc cơ thể. Qua đó làm tiêu trừ các chứng da liễu: ghẻ, lở, hắc lào… Bài thuốc chữa phong thấp, nhức mỏi, chữa an thần, ổn định đường huyết, bài thuốc phụ khoa… Sư cô Chúc Hiền nhấn mạnh rằng: “Cái bài thuốc của tôi tuy gọi là Đông y nhưng nó dựa trên cơ sở khoa học của kiến thức Tây y. Tôi là người được đào tạo bài bản về kiến thức y học hiện đại nên tôi biết cách kết hợp phát huy thế mạnh của cả hai trong những bài thuốc mà mình bào chế”.

Tại cơ sở từ thiện Tuệ Tĩnh Đường chùa Tường Quang, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lương y trẻ Bùi Thế Khiêm, anh là môn đệ đồng thời là con trai của nữ sư Chúc Hiền. Vị lương y trẻ tâm sự: “Sư cô đã dành trọn kiến thức và tâm huyết cả đời mình để bào chế ra nhiều bài thuốc với ý niệm cứu giúp người nghèo khó. Cơ sở của chúng tôi hoạt động bằng cái tâm của những lương y chân chính, xem tính mạng bá tánh cũng như tính mạng mình. Tôi vốn được sư cô tin tưởng truyền dạy kiến thức, y thuật nên nguyện dốc hết sức mình thực hiện tâm ý mà gia sư truyền dạy”.

Người phụ nữ nương nhờ cửa phật và những bài thuốc đông y cứu giúp người

Lương y trẻ Bùi Thế Khiêm

Lương y Bùi Thế Khiêm hiện phụ trách chuyên môn phòng khám. Ngoài việc sở hữu nhiều bài thuốc chữa bệnh thông thường, các lương y tại chùa Tường Quang còn sử dụng nguồn dược liệu chế xuất thành các loại trà hữu dụng cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật như: trà nhuận gan, trà tiểu đường… Lương y Khiêm thổ lộ: “Ngày nay, bệnh nhân thường tìm đến Tây y để chữa bệnh. Nhưng với nhiều người thuốc Tây có thể gây ra tác dụng phụ. Chúng tôi dựa vào các dược liệu có tính mát, giải độc như nhân trần, trâm bầu… chế xuất thành trà phát miễn phí phục vụ người bệnh có nhu cầu”.

Nhận kỷ niệm chương của Bộ Y tế

Tại cơ sở Tuệ Tĩnh Đường chùa Tường Quang, sư cô Chúc Hiền cùng đông đảo y, bác sĩ, chúng tăng ni vẫn ngày đêm miệt mài với các bài thuốc cứu chữa cho bao người nghèo khó. Gần hai mươi năm làm trưởng phòng khám, sư cô Chúc Hiền đã cấp thuốc, khám chữa bệnh cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân. Nghĩa cử cao đẹp của vị nữ tu này được vinh danh bằng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế tặng thưởng vào ngày 27/2/2014

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nương nhờ cửa phật và những bài thuốc đông y cứu giúp người