Sức Khỏe

Người phụ nữ loét toàn thân vì chứng rối loạn lo âu

Chí Tâm 09/10/2023 - 08:56

Người phụ nữ đi khám ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM vì ngứa ngáy và nhiều vết loét khắp người. Bác sĩ phát hiện chị bị bệnh thần kinh ngoại biên, rối loạn lo âu, đái tháo đường.

Ngày 9/10, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị các vấn đề về da liễu nhưng lại do nguyên nhân tâm thần kinh.

kham-benh.png
Người bệnh khám da liễu tại TP.HCM

Điển hình là trường hợp của một phụ nữ 30 tuổi, nhập viện vì ngứa và có nhiều vết loét rải rác khắp người. Bệnh nhân cho biết đã mắc bệnh khoảng 2 năm nay. Ban đầu, tình trạng ngứa chỉ tập trung ở hai chân, đi kèm với các vết loét da đóng mài.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm da cơ địa nhưng điều trị không giảm, khiến tình trạng ngứa và loét da lan rộng.

Khai thác bệnh sử cho thấy, người phụ nữ bị đái tháo đường 8 năm nhưng bỏ điều trị khoảng một năm nay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Diễm Trinh - Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giảm cảm giác sờ chạm và giảm cảm giác nhiệt ở hai chân, phù hợp với tình trạng bệnh thần kinh ngoại biên do đái tháo đường. Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc chứng rối loạn lo âu.

"Bệnh thần kinh ngoại biên do đái tháo đường cùng rối loạn lo âu thúc đẩy bệnh nhân cào gãi và móc da, tạo thành các vết loét toàn cơ thể", bác sĩ phân tích.

Theo bác sĩ Trinh, ngứa là vấn đề thường gặp của bệnh nhân da liễu. Hầu hết người bệnh cảm thấy ngứa, khó chịu ở da thường tìm đến bác sĩ da liễu đầu tiên. Khoảng 8% bệnh nhân bị ngứa mạn tính nhưng không có bất kỳ sang thương da nào, mà chủ yếu do các vấn đề tâm thần - tâm lý, khiến nhiều bác sĩ da liễu gặp khó khăn trong chẩn đoán, điều trị.

Bác sĩ Trinh phân tích, đối với mọi trường hợp ngứa mạn tính, bước đầu tiên là khám da toàn diện và cẩn thận, để tìm các sang thương da nguyên phát. Trong trường hợp bệnh nhân ngứa nhưng không có bất kỳ tổn thương da nào, các bác sĩ phải thực hiện bước tiếp theo.

Cụ thể, cần làm các xét nghiệm máu tổng quát để loại trừ các nguyên nhân bệnh nội khoa - hệ thống gây ngứa như: xơ gan ứ mật, suy thận mạn, cường giáp…

Khi các cận lâm sàng không tìm thấy bất thường, cần nghi ngờ ngứa mạn tính do nguyên nhân tâm thần kinh và tìm qua các dấu hiệu gợi ý.

Nếu ngứa do thần kinh thì vị trí ngứa thường khu trú, đi kèm tình trạng dị cảm, mất cảm giác nhiệt/sờ chạm... Cơn ngứa của bệnh nhân xảy ra kịch phát, giảm khi chườm mát.

Nếu ngứa do tâm thần - tâm lý, cơn ngứa sẽ trùng lặp với các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống, ngứa tăng lên về đêm và ở bệnh nhân có tiền căn mắc các rối loạn tâm thần hoặc sử dụng chất kích thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ loét toàn thân vì chứng rối loạn lo âu