Công nghệ

Người dùng Internet vệ tinh dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2031

Thục Anh (T/H) 18/07/2023 - 14:06

SpaceX, một công ty chuyên mảng kinh doanh vệ tinh do tỷ phú Elon Musk thành lập, đang mở rộng đế chế kinh doanh của mình với số vụ phóng vệ tinh gia tăng mạnh, chiếm hơn 60% số lần phóng vệ tinh trên thế giới từ đầu năm đến nay.

Mới đây, CEO Elon Musk có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề xuất về mong muốn cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại quốc gia tỷ dân. Tỷ phú người Mỹ nhấn mạnh, liên lạc qua vệ tinh có thể giúp xoá vùng lõm Internet ở những ngôi làng xa xôi nhất. Ấn Độ có 1,4 tỷ dân, song chỉ 2% số hộ gia đình có đường truyền Internet cố định tốc độ cao.

Một tên lửa SpaceX có khả năng mang tới 60 vệ tinh cùng một lúc. Trong sáu tháng đầu năm nay, SpaceX đã đưa hơn 1.000 vệ tinh lên quỹ đạo. Hãng hiện chiếm hơn 60% số vệ tinh được phóng trên toàn thế giới, theo dữ liệu từ nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, Mỹ.

Kể từ năm 2019 đến nay, SpaceX đã gửi gần 5.000 vệ tinh lên không gian và đã xin phép vận hành tổng cộng 42.000 vệ tinh. Hãng có rất ít đối thủ cạnh tranh trong mảng vệ tinh viễn thông. Đối thủ của SpaceX là Amazon có kế hoạch phóng một vệ tinh nguyên mẫu vào cuối năm nay.

Các vệ tinh Starlink của SpaceX có thể cung cấp khả năng truy cập Internet tốc độ cao ở độ cao cách bề mặt Trái Đất từ 300 đến 600 km, thấp hơn nhiều so với các vệ tinh khí tượng và các vệ tinh khác thường hoạt động trong quỹ đạo khoảng 36.000 km. Để truy cập Internet, khách hàng của Starlink chỉ cần cài đặt ăng-ten kích thước 50 x 30 cm.

spacex-la-cong-ty-phong-ve-tinh-len-quy-dao-nhieu-nhat-the-gioi-tu-nam-2019-den-nay..jpeg
SpaceX là công ty phóng vệ tinh lên quỹ đạo nhiều nhất thế giới từ năm 2019 đến nay.

Starlink đã phát triển chủ yếu trong phân khúc doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Hãng tàu du lịch Royal Caribbean Group của Mỹ và hãng hàng không giá rẻ Zipair Tokyo của Nhật Bản là một vài thí dụ về khách hàng của Starlink. Hệ thống liên lạc vệ tinh này cũng đóng một vai trò quan trọng ở Ukraine, nơi nhiều cơ sở liên lạc mặt đất đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Nga.

Theo Ookla, nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra tốc độ Internet của Mỹ cho biết tốc độ Internet của Starlink tương đương với dịch vụ trên mặt đất và nhanh hơn khoảng 40% so với băng thông rộng thông thường ở Anh, và nhanh gấp đôi so với ở Úc.

Tuy nhiên, khi loại bỏ yêu cầu về dây cáp, chúng có lợi thế lớn ở các khu vực xa xôi với cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc thiếu thốn. Euroconsult, công ty tư vấn ngành vũ trụ ước tính số người dùng vệ tinh băng thông rộng dự kiến tăng gấp đôi trên toàn thế giới, tăng từ 71 triệu người vào năm 2022 lên 153 triệu vào năm 2031.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo thị trường toàn cầu về dịch vụ liên lạc vệ tinh sẽ tăng gấp 13 lần từ năm 2020 đến năm 2040, lên 95 tỉ đô la. Xe tự lái và máy móc tự hành chiếm phần lớn nhu cầu. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói rằng liên kết vệ tinh là một công cụ đắc lực cho xe tự lái vì xe có thể liên tục cập nhật phần mềm ở bất kỳ đâu.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh vệ tinh viễn thông là tương đối mới và có rủi ro. OneWeb, một nhà điều hành vệ tinh của Anh, đã sụp đổ vào năm 2020 sau khi gặp khó khăn về tài chính và được chính phủ giải cứu.

Ngay cả SpaceX cũng không hoàn toàn có một nền tảng vững chắc. Công ty này đã và đang phát triển thị trường một phần từ các khoản trợ cấp lớn của Washington cũng như những đơn đặt hàng dự án của NASA. Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell cho biết Starlink "sẽ kiếm tiền" vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dùng Internet vệ tinh dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2031