Người dân hoang mang khi cá chết bất thường ven biển Quảng Bình

Tuyết Nhung(TH)| 20/04/2016 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện tượng cá chết bất thường kéo dài nhiều ngày qua ở nhiều vùng biển Quảng Bình như Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới, Lệ Thủy… khiến ngư dân hoang mang trong khi cơ quan chức năng vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân.

Cá chết trôi dạt vào bờ bắt đầu xuất hiện từ ngày 10/4 tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Sau đó lan dần xuống phía vùng biển phía Nam các vùng biển gần bờ thuộc các huyện Bố Trạch, TP. Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủ. Đến ngày 19/4 ngư dân Quảng Trị đã trình báo với cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Người dân hoang mang khi cá chết bất thường ven biển Quảng Bình

Cá biển chết hàng loạt, dạt lên lên bờ không rõ nguyên nhân khiến ngư dân lo lắng

Ông Nguyễn Thiến (trú xã Nhân Trạch, Bố Trạch) cho biết, hôm trước đánh bắt ở vùng biển gần bờ Nhật Lệ thì phát hiện cá chết nhiều, nổi lờ đờ trên mặt nước. “Làm nghề biển cả đời chưa bao giờ tôi gặp hiện tượng này. Sợ không biết nguyên nhân nên tôi không dám đánh bắt”, ông Thiến nói. 

Theo một số ngư dân ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), họ chưa từng thấy cá chết đồng loạt, trôi dạt vào bờ. Nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ bắt gặp cá nổi trên biển nhưng không dám đánh bắt vì sợ cá bị nhiễm hoá chất lạ.

Đặc biệt, hiện tượng cá chết bất thường còn xảy ra ở trong các lồng nuôi của một số nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ. Theo số liệu thống kê ban đầu của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đã có gần 1 tấn cá các loại như cá mú, cá hồng, cá ông của các nhà hàng bị chết...

Người dân hoang mang khi cá chết bất thường ven biển Quảng Bình

Cán bộ Chi cục thuỷ sản tỉnh Quảng Bình kiểm tra tình trạng cá chết dạt vào bờ biển Nhật Lệ. (Ảnh: Văn Được/zing)

Đến ngày 19/4, nhiều ngư dân Quảng Trị trình báo phát hiện nhiều loại cá có giá trị như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong... nổi trên biển, dạt vào bờ khiến thiệt hại lớn về kinh tế.

Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đã báo cáo đến lãnh đạo tỉnh về tình trạng này. Các mẫu nước và cá chết đã được cơ quan chức năng gửi đi kiểm tra nhưng vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân hoang mang khi cá chết bất thường ven biển Quảng Bình