Ngoại trưởng Nga tiết lộ lý do khiến Moscow "phản đòn" trừng phạt của EU

Bạch Dương| 06/02/2017 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga mới đây đã giải thích lý do tại sao Moscow lại quyết định áp dụng biện pháp phản trừng phạt đối với các nhà sản xuất châu Âu, Sputnik đưa tin.

Ngoại trưởng Nga tiết lộ lý do khiến Moscow

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Profil của Áo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, sở dĩ Nga áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các nhà sản xuất châu Âu như những biện pháp phản trừng phạt bởi một lý do “rất đơn giản”. Ông khẳng định, Moscow cần làm như vậy “để tất cả mọi thứ đều trung thực”.

Cụ thể, theo Ngoại trưởng Lavrov, lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khiến các ngân hàng của Nga bị hạn chế cơ hội về vay tín dụng đầu tư cho nông nghiệp. “Và điều đó có nghĩa là nông dân từ các nước EU sẽ được hưởng lợi trên thị trường Nga trong điều kiện sự cạnh tranh thiếu công bằng”, ông giải thích.

Tuy nhiên, khi được hỏi, Moscow sẽ hủy bỏ các biện pháp hạn chế đối với EU trong điều kiện nào, Ngoại trưởng Nga cho biết, “vấn đề này không dành cho tôi”. Ông tuyên bố: “Chúng ta đã khởi xướng các biện pháp trừng phạt thì chúng ta cũng có thể loại bỏ chúng”.

Trước đó, Bloomberg dẫn nguồn tin từ Brussels cho biết, EU có kế hoạch gia hạn lệnh trừng phạt Nga trong tháng 3 năm nay.

Cụ thể, theo kế hoạch, EU có thể gia hạn lệnh trừng phạt thêm 6 tháng đối với 100 công dân Ukraine và Nga, trong số đó có Arkady Rotenberg, người đồng sở hữu Ngân hàng SMP và InvestCapitalBank, Yury Kovalchuk - cổ đông lớn nhất của ngân hàng Rossia.

Đây không phải lần đầu tiên Nga áp dụng biện pháp phản trừng phạt nhằm vào các thành viên EU. Mặc dù điện Kremlin nhiều lần khẳng định thiện chí trong việc giải quyết vấn đề xung đột tại miền đông Ukraine bằng giải pháp hòa bình, song việc Mỹ và phương Tây liên tục đổ lỗi đồng thời đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Moscow làm cho căng thẳng giữa các bên không ngừng leo thang.

Cộng đồng quốc tế đã chứng kiến những màn trả đũa lẫn nhau giữa Nga và EU. Chẳng hạn, vào tháng 6/2015, hai ngày sau khi EU quyết định kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng thì đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn thêm một năm các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga tiết lộ lý do khiến Moscow "phản đòn" trừng phạt của EU