Nghệ An: Người dân xếp hàng dài chờ làm hộ chiếu xuất ngoại

Thảo My| 07/02/2017 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết, rất đông người dân đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An làm thủ tục giấy thông hành, hộ chiếu để chuẩn bị đi làm ăn xa xứ. Trái ngược với cảnh chen lấn xô đẩy, năm nay người dân phải xếp hàng chờ đến lượt.

Bắt đầu từ ngày 2/2 (tức ngày mùng 6 Tết), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An đã bắt đầu làm việc để đón tiếp người dân đến làm giấy thông hành, hộ chiếu. Năm nào cũng vậy, nhu cầu làm các giấy tờ để đi nước ngoài dịp đầu năm rất lớn nên hàng trăm người dân luôn phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ mới đến lượt làm.

Ghi nhận của PV vào ngày 6/2, ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm người đến chờ làm thủ tục giấy thông hành, hộ chiếu. Nếu như mọi năm tất cả người dân được vào bên trong để viết tờ khai, làm các thủ tục, gây nên tình trạng hỗn loạn, chen lấn xô đẩy thì năm nay người dân phải xếp thành hàng bên ngoài cổng chờ đến lượt vào làm.

Nghệ An: Người dân xếp hàng dài chờ làm hộ chiếu xuất ngoại

Người dân chờ bên ngoài vỉa hè Phòng quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An

Thượng úy Ngô Xuân Mạnh, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đây là điểm mới thực hiện của đơn vị trong năm nay để tránh tình trạng hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy lúc làm thủ tục. 

Ở bên ngoài, người dân được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn. Cơ quan chức năng cũng làm sẵn mái che di động đề phòng mưa nắng cho người dân xếp hàng.

“Năm nay chúng tôi phát tờ khai bên trong và có dấu treo của đơn vị để tránh tình trạng “cò” bên ngoài chèo kéo người dân. Ở ngoài, cơ quan chức năng túc trực nhiều, mở thêm 2 bãi giữ xe để người dân đỡ bị “chặt chém” các dịch vụ khác”, Thượng uý Mạnh nói.

Chia sẻ với PV, một số người dân đến làm thủ tục cho biết đa số họ là những lao động làm ở Lào, Thái Lan. Sau kỳ nghỉ Tết, họ đến làm giấy thông hành và gia hạn hộ chiếu để tiếp tục đi làm ăn xa xứ.

Nghệ An: Người dân xếp hàng dài chờ làm hộ chiếu xuất ngoại

Tờ khai có dấu treo của đơn vị được phát trong cơ quan để tránh tình trạng “cò” bên ngoài chèo kéo người dân

Anh Trần Văn Hùng (trú huyện Thanh Chương) cho biết: “Nhà xa tôi đi rất sớm để mong làm sớm mà đến đã thấy đông người rồi. Năm nay xếp hàng tuy phải đứng chờ nhưng đỡ phải chen lấn. Tôi cũng đồng tình với cách này”.

Cũng theo Thượng úy Ngô Xuân Mạnh, sau Tết lượng người làm hộ chiếu, giấy thông hành thường tăng mạnh, bình quân 3 ngày đầu có 600 đến 700 người/ ngày. Ngày thứ 4 làm việc có khoảng 1.000 người dân đến làm thủ tục.

“Năm nay, để người dân đến làm thủ tục không bị các đối tượng “cò mồi” lợi dụng lừa bán hồ sơ, chụp ảnh, chặt chém giá trông giữ xe, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động phát miến phí tờ khai, thường xuyên phát trên loa phát thanh hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ ngay tại khu vực làm thủ tục bằng 3 thứ tiếng Kinh, Mông và Thái.

Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng cấp phép cho sử dụng tạm vỉa hè trên dường Trần Quang Diệu và Đào Duy Từ để bảo vệ dân phố tổ chức trông giữ xe, thu phí theo quy định, không để người dân bị chặt chém khi gửi xe ở các hộ dân như các năm trước đây.

Cơ quan chức năng cũng đã rà soát các đối tượng xấu trên địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân đến làm thủ tục, tránh bị các nạn cướp giật, gây rối”, Thượng uý Mạnh nói.

Được biết, mỗi năm tỉnh Nghệ An có hàng vạn người sang Lào, Thái Lan để buôn bán, mưu sinh và dịp sau Tết là thời điểm người dân đến làm thủ tục giấy thông hành, hộ chiếu đông nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Người dân xếp hàng dài chờ làm hộ chiếu xuất ngoại