Xã hội

Nghệ An: Dấu ấn từ phong trào thi đua 'Dân vận khéo'

Gia Ân-Thanh Toàn 12/10/2023 - 11:17

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Nghệ An quan tâm, triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó đã dành được nhiều thắng lợi quan trọng và có ý nghĩa thiết thực trên tất cả các lĩnh vực.

Là một huyện có diện tích rộng, dân cư đông, nhiều vùng miền nhưng phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị và lực lượng làm công tác dân vận từ huyện xuống cơ sở ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) quan tâm, thực hiện tốt.

anh-3.jpg
anh-4.jpg
Mô hình mẹ đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện

Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã thực sự đi vào đời sống của người dân và gắn kết chặt chẽ với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Thông qua phong trào, có hàng trăm mô hình dân vận khéo được đăng ký, xây dựng, thực hiện có hiệu quả. Nhiều điển hình dân vận khéo đã được nhân rộng ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong lĩnh vực kinh tế, các địa phương, đơn vị đã tập trung tuyên truyền vận động Nhân dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; nhiều mô hình đã phát huy tốt hiệu quả như: Mô hình chăn nuôi bò nhốt tại xã Ngọc Sơn; mô hình chăn nuôi bò sữa tại xã Quỳnh Tam; mô hình Dịch vụ thức ăn chăn nuôi kết hợp nuôi gà theo hình thức gia trại của ông Nguyễn Trọng Sỹ, thôn 4, xã Quỳnh Châu; Mô hình nuôi ếch sinh sản và ếch thương phẩm của ông Cao Xuân Thức, thôn 1, xã Quỳnh Giang; mô hình sản xuất phân bón hữu cơ vô sinh của hội nông dân xã Quỳnh Yên…

anh-7.jpg
anh-5.jpg
Mô hình nuôi chạch sụn và chăn nuôi bò sữa mang lại hiệu quả ở các xã miền núi

Điển hình trong lĩnh vực kinh tế có mô hình nuôi chạch sụn thương phẩm của anh Hồ Trung Đức - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Đôi. Là Chủ tịch Hội Nông dân xã, nên anh Hồ Trung Đức luôn suy nghĩ phải năng động trong phát triển kinh tế, để nhân rộng trong hội viên và người dân.

Qua tìm hiểu nhận thấy Chạch sụn có thịt thơm ngon, xương mềm, giá trị dinh dưỡng cao, thị trường tiêu thụ mạnh, giá cả ổn định. Hơn nữa, chạch thích ứng với đa dạng môi trường sống, rất dễ nuôi. Nghĩ là làm, sau khi đi học hỏi kinh nghiệm từ các trại nuôi chạch sụn thành công ở Hải Dương, đầu tháng 3/2022 anh Đức đã quyết định mua 28 vạn con giống về thả nuôi trên diện tích 1.000m2 ao.

Sau hơn 4 tháng chăm sóc, đến nay đã cho thu hoạch với trọng lượng 35-40 con/kg, tổng sản lượng đạt trên 3,5 tấn. Sản phẩm sau khi thu hoạch đã được đơn vị cung ứng giống thu mua tại chỗ, với giá nhập 70 nghìn đồng/kg, giá trị trên 250 triệu đồng.

Nhờ tuân thủ về quy trình kỹ thuật, các yếu tố cần thiết trong quá trình thả nuôi nên đàn chạch sụn phát triển nhanh, kích cỡ đồng đều và đạt về trọng lượng. Mô hình nuôi chạch sụn bước đầu đã có triển vọng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân địa phương.

“Sắp tới gia đình có kế hoạch mở rộng diện tích lên 3.000m2 sang hồ cạnh bên và dự kiến thả khoảng gần 1,5 triệu con giống, đây là một bước đi táo bạo, hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao trong vụ sắp tới”. Anh Hồ Trung Đức chia sẻ.

Bên cạnh phát triển kinh tế thì phong trào thi đua “dân vận khéo” trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến rõ nét. Các phong trào vận động Nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài.

Đặc biệt các mô hình như: Mô hình “Đường thông, hè thoáng, xóm làng khối văn minh” gắn với xây dựng đường cờ đại đoàn kết kiểu mẫu và xây dựng huyện Nông thôn mới; Mô hình “Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đặc biệt khó khăn thoát nghèo bền vững” của Ủy ban MTTQ huyện; Mô hình mẹ đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện; Mô hình vận động Nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng Nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao “Sáng, xanh, Sạch –đẹp” tại các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa các xã cán đích Nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Một trong những hiệu quả rõ nét của phong trào “dân vận khéo” không thể không nhắc đến đó là sự vào cuộc, chung tay của Nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với nhiều cách làm sáng tạo, khéo léo trong tuyên truyền, vận động nên cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tổ chức hội đã khơi dậy được truyền thống yêu nước, phát huy được tinh thần, trách nhiệm của Nhân dân trong việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhờ dân vận khéo mà các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Tiêu biểu như các mô hình “Thôn không có tội phạm, tệ nạn xã hội” của ban công tác mặt trật thôn 4, xã Quỳnh Văn; Mô hình vận động Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thực hiện chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, chính sách tôn giáo dân tộc của Công an xã Tân Thắng; Mô hình “Khéo” vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện phong trào toàn dân phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội của Công an xã Quỳnh Bá…

anh-6.jpg
anh-2.jpg
Vận động Nhân dân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu của Ủy ban MTTQ

Bà Phạm Thị Hải Yến - Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Có thể nói rằng, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã phát triển toàn diện, mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả của phong trào đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện, đến nay có huyện Quỳnh Lưu đã được công nhận huyện Nông thôn mới, xã Quỳnh Đôi đạt xã Nông thôn mới kiểu mẫu, toàn huyện có 6 xã đạt Nông thôn mới nâng cao.

Tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2023 ước đạt 9,85%; giá trị thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 58 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện; văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng an ninh được đảm bảo; hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dấu ấn từ phong trào thi đua 'Dân vận khéo'