Ngăn chặn tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép

Sơn Tùng| 07/07/2016 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc họat động “chui” và gây ra những vụ việc “ồn ào” trong thời gian qua, TP. Hội An (Quảng Nam) đã vào cuộc tìm hướng giải quyết, ngăn chặn cũng như xử lý các vấn nạn này.

Thời gian qua, TP.Đà Nẵng đang “đau đầu” trước tình trạng hướng dẫn viên (HDV) Trung Quốc hoạt động “chui” trên địa bàn gây ra những vụ việc “ồn ào” khiến dư luận trong nước phẫn nộ. Gần đây nhất là vụ khách Trung Quốc có hành xử thiếu văn hóa với một người phụ nữ bán hàng rong ở Đà Nẵng. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên các du khách Trung Quốc có hành vi ngang ngược, cư xử thiếu văn hóa. 

Trước đó, tối 14/5, tại quán bar TV Club (đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cũng xảy ra vụ việc khách Trung Quốc châm lửa đốt tờ tiền Việt mệnh giá 200.000 đồng trước ánh mắt ngỡ ngàng của nhiều người Việt Nam.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã lập tức vào cuộc xác minh vụ việc. Tuy nhiên, nhóm người này đã xuất cảnh về lại Trung Quốc nên chưa thể xử lý.

Đặc biệt, mới đây, việc phát hiện hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động chui, thậm chí ngang nhiên giới thiệu xuyên tạc lịch sử Việt Nam diễn ra tại TP.Đà Nẵng cũng đang tạo ra làn sóng phẫn nộ trên các diễn đàn, mạng xã hội. Không chỉ Đà Nẵng mà phố cổ Hội An (Quảng Nam) cũng đang “đau đầu” với khách du lịch Trung Quốc.

Ngăn chặn tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép

Khách Trung Quốc cư xử thiếu văn hóa với người bán hàng rong

Trước tình trạng phức tạp trên, sáng 6/7 vừa qua, lãnh đạo TP Hội An (Quảng Nam) và lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam có buổi làm việc để đưa ra những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng hướng dẫn viên thuyết minh sai lệch về các giá trị văn hóa, lịch sử của Hội An, đặc biệt là các hướng dẫn viên, đoàn khách Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa thể thao TP Hội An, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hội An trong những tháng gần đây tăng đột biến. Tính trong 6 tháng đầu năm 2016, địa phương đã đón khoảng 40 nghìn lượt khách, trong khi đó năm 2015 chỉ gần 50 nghìn lượt. Cùng với việc du khách đến tăng đột biến thì xuất hiện tình trạng hướng dẫn viên là người Trung Quốc hoạt động "chui".

Không thường xuyên và lộ liễu như ở Đà Nẵng nhưng sự xuất hiện của các HDV "chui" đã vi phạm luật Du lịch, theo đó cấm người nước ngoài hành nghề hướng dẫn du lịch tại VN. Một số trường hợp HDV Trung Quốc xuyên tạc lịch sử gây hiểu lầm cho khách.

“Hiện tượng này đang được cơ quan chức năng Hội An phối hợp với thanh tra Sở VH-TT-DL tiến hành kiểm tra từ nhiều năm nay, mới phát hiện 1 trường hợp vi phạm và xử phạt 17,5 triệu đồng”, ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An cho biết.

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, ở Hội An vẫn xảy ra tình trạng các công ty kinh doanh du lịch lữ hành tổ chức cho khách tham quan, nhất là khách Trung Quốc thường để cho các đoàn khách nước này tự hướng dẫn khách, tự thuyết minh nên đã dẫn đến nhiều trường hợp thông tin sai lệch hoặc xuyên tạc về các giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của người dân phố cổ Hội An.

Tại cuộc họp, một số người đưa ra phương hướng giảm bớt khách người Trung Quốc để đón các đoàn khách châu Âu để đẩy mạnh tiềm năng kinh tế. Tuy nhiên, phương án cuối được đưa ra là phải “mềm mại” trong việc đón khách. Vì không phải người khách Trung Quốc nào cũng vô văn hóa, bên cạnh đó phải có chọn lọc khách du lịch để không đánh mất hình ảnh du lịch địa phương.

Ông Đinh Văn Hài, Giám đốc sở VH-TT&Du lịch Quảng Nam cho biết, tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hành nghề trái phép ở Quảng Nam là chưa nhiều, rất khó phát hiện để xử lí. Tuy nhiên phía Sở luôn cử các đoàn thanh tra phối hợp với phía thành phố Hội An tiến hành kiểm tra, xử lí nếu có những trường hợp trên xảy ra. Đồng thời, sẽ tăng cường bố trí thêm các thuyết minh viên tiếng Trung tại các địa điểm mà khách Trung Quốc thường hay đến để kịp thời thuyết minh đúng đối với các đoàn khách đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép