Nga rút lực lượng nòng cốt khỏi chiến trường Syria

Hà Kim| 15/03/2016 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir V. Putin đã ra lệnh rút lực lượng nòng cốt của Nga ở Syria bởi Moscow đã hoàn thành mục tiêu tại đất nước này.

Tối 14/3 Tổng thống Putin đã có cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergay Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov để đánh giá tình hình tại Syria.

Theo báo cáo của ông Shoigu và ông Lavrov, từ 30/9 năm ngoái, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng khủng bố IS tại Syria với hơn 10.000 cuộc không kích nhắm vào các cứ điểm của lực lượng IS, tiêu diệt hàng ngàn phần tử khủng bố. Đồng thời, chặn được tuyến đường tiếp tế các nguồn tài trợ cho khủng bố. Nhiều vùng lãnh thổ, điểm dân cư đã được giải phóng khỏi IS.

Bên cạnh đó, Nga cũng tham gia vào việc kiến tạo các cuộc đối thoại giữa các bên của Syria theo Nghị quyết đã được thông qua từ năm 2012 nhằm tìm giải pháp cho Syria.

Nga rút lực lượng nòng cốt khỏi chiến trường Syria

Ông Putin quyết định rút lực lượng chủ chốt của Nga khỏi Syria

Sau khi nghe báo cáo, ông Putin nhận định, như vậy là trong một thời hạn ngắn Nga đã triển khai tại Syria một lực lượng quân sự tổng hợp các loại hình chiến đấu, tuy không lớn về số lượng nhưng hoạt động rất có hiệu quả. Ông tuyên bố, Nga sẽ rút lực lượng đã thực hiện không kích ở Syria từ tháng 9/2015 khỏi căn cứ không quân mới ở Latakia. Tuy nhiên, lệnh rút quân không đồng nghĩa với việc sẽ đóng cửa căn cứ Latakia.

"Tôi cho rằng, nhiệm vụ đặt ra đối với Bộ Quốc phòng và các lực lượng Vũ trang nói chung đã được thực hiện. Vì vậy, tôi ra lệnh, từ ngày mai (15/3), chúng ta sẽ bắt đầu rút bộ phận chính trong các nhóm quân sự ra khỏi Syria”, ông nói.

Song song với việc rút quân, ông Putin còn kêu gọi các nhà ngoại giao Nga nỗ lực tiến tới một giải pháp hòa bình ở Syria.

Ông Putin sau đó đã gọi điện cho Tổng thống Syria, Basha al-Assad để thông báo về việc này. Ông Assad cảm ơn sự giúp đỡ của Nga và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của quân đội Nga. Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất với nhau rằng, sau tất cả những gì đã diễn ra, giờ đây tiến trình hòa bình cho Syria đã được mở ra.

Quyết định trên của ông Putin khiến Mỹ và nhiều nước phương Tây khá bất ngờ. Nhưng một số nhà phân tích đã dự đoán được điều đó khi cho rằng Nga đã hoàn thành mục tiêu ở Syria và việc kéo dài thời gian triển khai quân sự ở nước này có thể gây ra những vấn đề không lường trước được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga rút lực lượng nòng cốt khỏi chiến trường Syria