Nga: Kiev cần ban hành đạo luật về tình trạng đặc biệt vùng Donbas

Minh Thi| 15/02/2015 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine nên tiến hành sửa đổi hiến pháp và ban bố đạo luật tình trạng đặc biệt của Donbas, Sputnik dẫn lời người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga.

Trong suốt cuộc điện đàm ngày hôm qua (14/02), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng triệt để thỏa thuận ngừng bắn Minsk tại Ukraine.

Trên trang facebook chính thức của Bộ Ngoại giao Nga đã công bố một thông báo như sau: “Những người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga và Mỹ đánh giá cao tầm quan trọng của việc tôn trọng triệt để thỏa thuận ngừng bắn - được thực hiện vào 0h00 ngày 15/02 bởi tất cả các bên có liên quan đến cuộc xung đột Ukraine”.

Nga: Kiev cần ban hành đạo luật về tình trạng đặc biệt vùng Donbas

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng John Kerry

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, Thỏa thuận Minsk bao gồm nghĩa vụ dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài chính và kinh tế cũng như ban hành lệnh ân xá của Kiev đối với miền đông Ukraine. Bên cạnh đó, Ukraine nên tiến hành sửa đổi hiến pháp và ban bố đạo luật tình trạng đặc biệt của Donbas, ông Sergei Lavrov nói thêm.

Những người đứng đầu Ukraine, Pháp, Đức, và Nga đã tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 16 giờ đồng hồ tại Minsk từ hôm thứ Tư (11/02) cho đến tận sáng thứ Năm (12/02). Các cuộc đối thoại đã đi đến một thỏa thuận chính trị mới mà theo đó, sẽ chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại miền Đông Ukraine.

Thỏa thuận được ký kết bởi Nhóm liên lạc về Ukraine, bao gồm các đại diện ngoại giao từ Moscow, Kiev, nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OSCE).

Mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn tương tự đã được các bên ký kết hồi tháng 9 năm ngoái, nhưng các cuộc xung đột vẫn tiếp tục diễn ra tại miền Đông Ukraine và ngày càng leo thang cho đến những tuần đầu năm 2015.

Trong khi đó, ngày hôm qua, quân đội Ukraine cho biết tình trạng xung đột ở miền Đông nước này tiếp tục gia tăng bởi phe ly khai muốn chiếm thêm lãnh thổ trước khi một lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào cuối ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Kiev cần ban hành đạo luật về tình trạng đặc biệt vùng Donbas