Sức Khỏe

Nâng cao chất lượng chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh

Kim Sáng 12/12/2023 - 15:40

Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa liên bang Đức tại TP.HCM và tổ chức phi lợi nhuận VinaCapital Foundation vừa hoàn tất dự án tài trợ nâng cao chất lượng chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh tại tỉnh Quảng Ngãi.

Với nguồn tài trợ của Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức tại TP.HCM, chương trình "Nâng niu sự sống" đã trang bị cho TTYT huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi 11 thiết bị y tế thiết yếu trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Các thiết bị y tế được trao tặng gồm 1 lồng ấp sơ sinh, 1 máy đo độ vàng da, 2 máy đo nồng độ oxy trong máu (SPO2), 1 monitor theo dõi sản khoa, 1 máy đo nhịp tim thai bằng sóng siêu âm, 1 xe đẩy dụng cụ cấp cứu, 2 máy đo huyết áp, 1 giường cấp cứu đa năng, 1 đèn soi ven trẻ em.

dai-dien-tong-lanh-su-quan-chlb-duc-tai-tp.hcm-tang-qua-cho-benh-nhi-dang-dieu-tri-tai-ttyt-huyen-tra-bong.jpg
Đại diện Tổng Lãnh sự quán CHLB Đức tại TP.HCM tặng quà cho bệnh nhi đang điều trị tại TTYT huyện Trà Bồng.

Cạnh đó, chương trình tổ chức 1 khóa đào tạo hồi sức cấp cứu nhi nâng cao diễn ra trong 2 ngày cho 37 nhân viên y tế tại TTYT huyện Trà Bồng và 15 trạm y tế trên địa bàn huyện. Khóa tập huấn bao gồm những kỹ năng quan trọng trong cấp cứu và điều trị cho trẻ em, đặc biệt là nhi sơ sinh.

Huyện Trà Bồng là một trong 74 huyện nghèo giai đoạn 2021-2025 của Việt Nam.

Là huyện miền núi với địa hình phức tạp, hơn 66% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Co, TTYT huyện Trà Bồng hiện phải đối mặt với nhiều thách thức về cơ sở vật chất và thiết bị trong việc chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân, đặc biệt là những người mẹ dân tộc thiểu số ở thôn, ấp xa xôi phải vượt đường núi đến TTYT huyện để sinh nở.

dai-dien-vinacapital-foundation-va-tong-lanh-su-quan-chlb-duc-tai-tp.hcm-dong-vien-cac-benh-nhi-mau-hoi-phuc.jpg
Đại diện VinaCapital Foundation và Tổng Lãnh sự quán CHLB Đức tại TP.HCM động viên các bệnh nhi mau hồi phục.

Nhiều trường hợp phải chuyển viện đến tuyến tỉnh, tạo thêm rủi ro cho bệnh nhân và thêm áp lực lên hệ thống y tế địa phương.

“Tổng Lãnh sự quán CHLB Đức rất vinh dự khi được đồng hành cùng dự án trên hành trình cải thiện sức khỏe của bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Chúng tôi rất xúc động trước những thành quả đầy ý nghĩa mà chương trình "Nâng niu sự sống" đã đạt được", bà Eva Kim, Lãnh Sự, Tổng Lãnh Sự quán CHLB Đức tại TP.HCM chia sẻ.

Ông Rad Kivette - Tổng Giám đốc VCF cho biết, từ năm 2009, thông qua chương trình "Nâng niu sự sống", tổ chức VCF luôn kiên trì với mục tiêu chấm dứt tỉ lệ tử vong cao ở người mẹ và trẻ sơ sinh tại các khu vực nông thôn, dân tộc thiểu số.

dai-dien-ttyt-huyen-tra-bong-nhan-bang-tai-tro-tuong-trung.jpg
Đại diện TTYT huyện Trà Bồng nhận bảng tài trợ tượng trưng.

"Chúng tôi nỗ lực đảm bảo rằng tất cả người mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sức khỏe tốt, bất chấp những khó khăn về địa lý và điều kiện kinh tế", ông Rad Kivette nói.

Từ tháng 10/2022, Tổng Lãnh sự quán CHLB Đức tại TP.HCM đã tài trợ triển khai 2 dự án "Nâng niu sự sống" tại huyện Sơn Tây và huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, qua đó trang bị 20 thiết bị y tế thiết yếu, một số loại vật tư y tế cũng như thực hiện 2 khóa đào tạo tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên y tế tại hai huyện này.

cac-thiet-bi-y-te-do-chuong-trinh-nang-niu-su-song-va-tong-lanh-su-quan-chlb-duc-tai-tp.hcm-tai-tro-cho-ttyt-huyen-tra-bong-duoc-dua-vao-su-dung.jpg
Các thiết bị y tế do chương trình "Nâng niu sự sống" và Tổng Lãnh sự quán CHLB Đức tại TP.HCM tài trợ cho TTYT huyện Trà Bồng được đưa vào sử dụng.

Những đóng góp trên đã giúp chương trình "Nâng niu sự sống" trang bị 445 thiết bị y tế cho 68 bệnh viện tại 13 tỉnh, thành, cứu sống hơn 42.000 trẻ sơ sinh và tiếp sức cho hàng chục ngàn người mẹ trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh