Năm 2014 là năm nóng nhất trong 130 năm qua

Hoàng Kim| 01/12/2014 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ CNN cho biết, theo số liệu từ Cục đại dương và khí quyển (NOAA), 10 tháng đầu năm 2014 là thời gian nóng nhất kể từ 130 năm trở lại đây.

Thật khó có thể tin được người dân ở Buffalo, New York lại phải chứng kiến đợt tuyết rơi kỷ lục như vừa qua.

Nhưng NOAA cho biết, bất chấp cái lạnh buốt kèm theo những trận mưa tuyết lớn kỷ lục trên các bang của Mỹ xảy ra cách đây vài ngày, tính đến nay năm 2014 vẫn là năm nóng nhất trong vòng 130 năm trở lại đây.

 

Năm 2014 là năm nóng nhất trong 130 năm qua

Trái đất đang nóng lên rõ rệt

Trả lời CNN, nhà khí tượng học Derek Van Dam cho biết, phân tích từ NOAA cho thấy một xu hướng thời tiết hết sức lo ngại với hành tinh của chúng ta. Rõ ràng rằng, trái đất của chúng ta đáng nóng lên một cách đáng kể.

Cũng theo NOAA, tháng 10 năm 2014 là tháng Mười nóng kỷ lục toàn cầu. Mức thủy ngân tăng hơn một độ Fahrenheit trên mức trung bình của thế kỷ 20 là 57,1 F.

NOAA cho biết, tháng Mười nóng kỷ lục này là sự ấm lên toàn cầu trên cả hai bề mặt đất và đại dương và được phân bố khá đều giữa phía Bắc và phía Nam Bán Cầu.

Sự nóng lên này xảy ra ở mọi lục địa và đại dương, lưu vực lớn của hành tinh chúng ta, “Đây là một cái gì đó chúng ta không thể bỏ qua", ông Van Dam nói.

Phân tích của NOAA cho thấy, việc thay đổi nhiệt độ toàn cầu được nghiên cứu thành hai loại - đất và đại dương - sau đó trung bình cả hai. Nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng Mười đã được ghi lại trên cả đất và biển.

Theo thỏa thuận không ràng buộc của quốc tế về biến đổi khí hậu -Copenhagen Accord , đạt được trong năm 2009 - khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 2-3 độ là đã đạt mực báo động. Ở mức này, có gây ra thảm họa đối với hành tinh, đó là những cơn bão thảm khốc, nước biển dâng cao và tan băng ở Bắc Cực.

 

Năm 2014 là năm nóng nhất trong 130 năm qua

Mức tăng nhiệt độ năm 2014 gần đạt tới mức báo động toàn cầu

Phân tích này cho thấy, nhiệt độ trung bình toàn cầu trên mặt từ giữa tháng Giêng cho tới tháng 10/2014 tăng 0,68độ C (1,22 độ F). Cao hơn nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế kỷ 20 14,1 độ C (57,4 độ F). Mức này đã gần đạt tới mức báo động của các nhà khoa học.

Nhiệt độ đại dương được ghi nhận, so với mức trung bình của thế kỷ 20 là 60,6 độ F thì tháng Mười năm nay đã tăng 1,12 F.

Sự nóng lên này tập trung nhiều vào miền Bắc và miền tây châu Âu, các khu vực của vùng Viễn Đông Nga và các khu vực rộng lớn của vùng Đông Bắc và Tây xích đạo Thái Bình Dương. Đáng chú ý, vào tháng 10 năm 2014 một số nước như Úc, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển đã thấy có sự gia tăng nhiệt độ trung bình hơn 2 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20.

Tuy vậy, cũng có một điểm được ghi nhận là lạnh trên bản đồ. Nhiệt độ trung bình năm nay tại khu vực giữa Hoa Kỳ ở dưới mức trung bình so với thế kỷ 20, điều này tạo nên một mùa đông cực kỳ khắc nghiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2014 là năm nóng nhất trong 130 năm qua