Mỹ khởi động tiến trình rút khỏi INF, Nga tuyên bố “đáp trả tương xứng”

Bạch Dương| 02/02/2019 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phản ứng trước quyết định của Mỹ bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp ước INF kể từ ngày 2/2, Nga tuyên bố sẽ “đáp trả tương xứng”, đồng thời cho biết sẽ sớm phát triển loại vũ khí hạt nhân mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/2 tuyên bố Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với cáo buộc Moscow “đã vi phạm hiệp ước này”, một loạt hãng thông tấn quốc tế lớn đồng loạt đưa tin.

Theo đó, Mỹ sẽ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ Hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF.

Tổng thống Trump nhấn mạnh tiến trình này sẽ được hoàn tất trong 6 tháng trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ Hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan.

Ngay sau đó cùng ngày, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Nhà Trắng. Đồng thời, ông Peskov chỉ trích Washington “không chịu lắng nghe” hoặc đàm phán với Moscow nhằm tránh một kết quả như vậy.   

Cùng ngày 1/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định nước này có quyền đưa ra những biện pháp đáp trả phù hợp nếu Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước INF.

Phản ứng trước tuyên bố trên của Mỹ, ngày 2/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, nước này phản đối Mỹ rút khỏi INF, đồng thời kêu gọi Moscow và Washington đàm phán để giải quyết những khác Nga tuyên bố có quyền đáp trả nếu Mỹ rút khỏi INF.

Mỹ khởi động tiến trình rút khỏi INF, Nga tuyên bố “đáp trả tương xứng”

Tổng thống Putin trong một cuộc họp cùng Ngoại trưởng Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu.

Về phía Moscow, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đình chỉ tuân thủ Hiệp ước INF.

“Đối tác Mỹ của chúng tôi đã tuyên bố dừng thực hiện thỏa thuận (INF), và hôm nay chúng tôi cũng sẽ đình chỉ thực hiện Hiệp ước này”, Tổng thống Putin nêu rõ.

Đồng thời, theo Reuters, người đứng đầu Điện Kremlin cho biết sẽ sớm bắt đầu phát triển các loại tên lửa mới, trong đó có tên lửa siêu thanh.

Tổng thống cũng Putin tuyên bố sẽ không khởi động đàm phán cho tới khi Washington “đủ chín chắn” để thực hiện những cuộc đối thoại “bình đẳng và ý nghĩa” về vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khởi động tiến trình rút khỏi INF, Nga tuyên bố “đáp trả tương xứng”