Mỹ đe dọa mở rộng biện pháp trừng phạt Nga

Ý Thơ| 22/07/2015 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ chuẩn bị mở rộng một loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga nếu Moscow không thực hiện Hiệp định Minsk. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có biện pháp mới nào được đưa ra, Sputnik đưa tin ngày 21/7.

Mỹ đe dọa mở rộng biện pháp trừng phạt Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Đức Angela Merkel tham dự phiên họp đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Lâu đài Elmau, gần Garmisch-Partenkirchen, miền nam nước Đức. Ảnh chụp ngày 07/6/2015.

Liên quan đến thông tin Washington đang chuẩn bị “chặn” các giao dịch tín dụng ở phương Tây, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời vị quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết: “Mặc dù Mỹ chưa công bố bất kỳ hành động mới nào tại thời điểm này, nhưng chúng tôi và các đối tác quốc tế đang chuẩn bị gia tăng các biện pháp đối với Nga nếu hành động của họ buộc chúng tôi phải làm vậy”.

“Như các nhà lãnh đạo G7 đã nói rõ tại Hội nghị thượng đỉnh ở Schloss Elmau hồi tháng 6/2015, chúng tôi và các đồng minh G7 vẫn cam kết duy trì áp lực đối với Nga để Nga thực hiện các nghĩa vụ trong hiệp định Minsk”, vị quan chức này cho hay.

Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng, các biện pháp trừng phạt vẫn sẽ được duy trì, “và chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực cho họ, cho đến khi thỏa thuận Minsk được thi hành đầy đủ”.

Trước đó, ngày 18/7, tờ Thời báo London đưa tin, các quan chức cấp cao của Mỹ đã soạn thảo các đề xuất nhằm tiếp tục ngăn chặn tín dụng đối với Nga nếu Moscow không thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Mỹ, EU, và một số nước đồng minh đã đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và ngân hàng của Liên bang Nga, cũng như một số lĩnh vực đặc biệt do những cáo buộc rằng, Moscow có liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra tại miền đông Ukraine (đặc biệt là hỗ trợ phe ly khai vũ khí và binh sĩ nhằm chống lại lực lượng chính phủ Kiev).

Tuy nhiên, phía Nga nhiều lần bác bỏ và cho đó là những lời buộc tội vô căn cứ.

Ngày 22/6, Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa, tức kéo dài đến 31/01/2016. Ngay sau đó, Moscow cũng nhanh chóng đưa ra biện pháp phản trừng phạt đối với một số mặt hàng nhập khẩu vào Nga từ các nước EU.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đe dọa mở rộng biện pháp trừng phạt Nga