MV âm nhạc của Đen Vâu vào đề thi toán vào lớp 10 của Nghệ An

Anh Tuấn| 04/06/2021 14:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GDĐT Nghệ An năm nay không có tính mới so với các năm trước ngoài yếu tố lồng ghép 1 hiện tượng âm nhạc khá gần gũi với giới trẻ thời gian gần đây là rapper Đen Vâu.

Theo như đánh giá của tổ Toán Hệ thống HOCMAI, so với đề năm 2020, đề thi năm 2021 có độ khó nhỉnh hơn. Nội dung các câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với các dạng bài quen thuộc.

uy9_8169.jpg
Ảnh minh họa.

Tỉ trọng giữa phần Đại số và Hình học vẫn là 7/3. Trong đó, câu hỏi về giải hệ phương trình chứa căn thức (câu 5) và ý c của câu 4 là câu khó, mang tính chất phân loại thí sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

Câu 1: Đề thi vẫn gồm các ý quen thuộc tương tự đề thi năm 2020. Tuy nhiên, ý b học sinh cần vận dụng kiến thức nhiều hơn về điểm thuộc đường thẳng và đường thẳng song song với đường thẳng (năm 2020 chỉ cần vận dụng kiến thức đường thẳng song song đường thẳng) để hoàn thành câu hỏi này.

Câu 2: Đề thi vẫn là các ý quen thuộc. Tuy nhiên, với ý b, việc biến đổi biểu thức T để vận dụng định lí Vi-et có thể gây khó khăn cho thí sinh vì có thể không tìm được phương hướng biến đổi dẫn đến chưa tối ưu thời gian làm bài.

Câu 3: Vấn đề được đưa ra trong bài toán khá thú vị bởi nó đưa 1 hiện tượng âm nhạc gần gũi với giới trẻ là rapper Đen Vâu với MV âm nhạc “Trốn tìm” làm dữ liệu của đầu bài. Vấn đề toán học đằng sau câu chuyện không dễ để tìm ra như vấn đề của năm 2020. Đây là dạng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Tuy nhiên, để tìm ra được các phương trình, thí sinh cần chọn được từ khóa và điểm mấu chốt.

Câu 4: Cách hỏi của ý a và b tương tự đề thi năm 2020. Ý c liên quan đến kiến thức về tiếp tuyến của đường tròn. Và đây vẫn là câu hỏi khó, dùng để phân loại thí sinh.

Câu 5: Đây là bài toán vẫn theo mô hình của những năm gần đây, tức là giải hệ phương trình chứa căn. Câu hỏi này đòi hỏi học sinh vận dụng cao các kiến thức về đại số mới có thể hoàn thành được.

Video nhận định đề thi môn Toán của thầy Nguyễn Mạnh Cường giáo viên Toán trường THPT Amstesdam Hà Nội:

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán trường THCS Archimedes Academy, đồng thời cũng là giáo viên dạy luyện thi Toán online tại Hocmai.vn cũng đưa lời khuyên dành cho học sinh ôn thi các năm tiếp theo: Vì cấu trúc đề thi ổn định qua các năm gần đây, nên học sinh ôn thi năm sau có thể bám vào cấu trúc này để định hướng ôn từ đầu năm. Những đơn vị kiến thức đó bắt buộc học sinh phải coi là trọng tâm, ôn thật kĩ, làm nhuần nhuyễn các dạng bài.

Tuy nhiên, học sinh cũng cần ôn tập toàn diện các kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho các thay đổi có thể có ở các năm tới. Ví dụ như ý đồ thị hàm số bậc nhất có thể thay bằng đồ thị hàm số bậc hai.

Hoặc rất nhiều tỉnh - thành phố đã liên hệ nhiều bài toán thực tế (cả đại số và hình học) là điều học sinh cần lưu tâm ôn luyện để tránh bỡ ngỡ. Mặc dù đề Nghệ An năm nay có câu 3 có liên hệ yếu tố thực tế, tuy nhiên cách giải vẫn theo tư duy truyền thống.

Với các học sinh khá, giỏi có mục tiêu điểm cao thì cần ôn thêm 2 ý vận dụng: hình học (học kì 2 - các bài toán tứ giác nội tiếp) và một ý về bất đẳng thức, giải phương tình hoặc hệ phương trình.

Nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm học 2021-2022 vẫn có cấu trúc tương tự đề thi của 2 năm gần đây. Với những học sinh năm sau sẽ thi, cần xây dựng kế hoạch học tập cho phù hợp từng giai đoạn. Học đến đâu chắc đến đó. Vì cấu trúc đề thi không có sự khác biệt trong các năm nên học sinh có thể ôn thi theo dạng bài; rèn luyện kĩ năng trình bày cũng như tối ưu thời gian làm bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MV âm nhạc của Đen Vâu vào đề thi toán vào lớp 10 của Nghệ An