Đời sống

Mùa Xuân và những người chiến sỹ Biên phòng

Gia Ân-Thái Hiền 30/01/2024 - 14:43

Mùa Xuân đã về, không khí Tết đã và đang tràn ngập khắp mọi miền quê hương, đất nước. Với những người lính mang quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc, họ vẫn đang từng ngày, từng giờ miệt mài với công việc tuần tra, canh gác, bảo vệ đường biên, cột mốc, giúp bà con vùng biên giới được vui Xuân, đón Tết an vui.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”

Từ trung tâm huyện Anh Sơn (Nghệ An), chúng tôi vượt gần 30 km vào thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phúc Sơn đúng vào lúc đơn vị đang họp triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự, an ninh trên địa bàn trong dịp trước, trong và sau tết Giáp Thìn 2024.

anh-4(1).jpg
Cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng chuẩn bị đón Tết ở vùng biên cương Tổ Quốc

Với đặc thù của công việc, nên khi được triển khai, 100% cán bộ chiến sỹ đều sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cũng rạo rực trước thềm Xuân mới, cũng khao khát không khí Tết đầm ấm bên gia đình, nhưng năm nay chiến sỹ trẻ Lương Thanh Huy, ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương (Nghệ An) phải gác lại tình cảm riêng tư để thực hiện nhiệm vụ. Binh nhất Lương Thanh Huy tâm sự: “Đây là năm đầu tiên tôi ăn Tết xa nhà, đón Tết nơi biên cương của Tổ quốc cùng các đồng đội với tôi thật nhiều cảm xúc. Mặc dù cũng có chút chạnh lòng, nhớ bố mẹ và người thân, nhưng tôi luôn hiểu được nhiệm vụ của người lính Biên phòng là bảo vệ cho người dân đón Tết được bình yên. Vì vậy, tôi và đồng đội sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Cũng giống như mọi năm, năm nay, cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Phúc Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) lại đón một cái Tết với đầy đủ hương vị bánh chưng, dưa hành, thịt lợn, bánh kẹo… Ngoài cây nhà lá vườn, cá dưới nước, anh em còn chăn nuôi lợn gà kết hợp với việc khai thác nguồn thực phẩm tại chỗ để đón Xuân thật đầm ấm.

anh-2(1).jpg
Đồn biên phòng Phúc Sơn tăng cường tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới

Niềm vui của cán bộ, chiến sỹ càng được nhân lên khi bà con ở các thôn bản đến thăm và chúc Tết anh em, thể hiện tình cảm giữa quân với dân gắn bó một lòng. Thiếu tá Hồ Quốc Việt, cán bộ đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Phúc Sơn, cho biết: Mỗi cán bộ chiến sỹ đơn vị đều xác định vui xuân mới, nhưng không quên nhiệm vụ. Chấp nhận thiếu vắng những giây phút đoàn viên ấm áp bên người thân, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều vững tin bám trụ với Nhân dân, để quả ngọt là những ngày Xuân bình yên.

Theo thiếu tá Hồ Quốc Việt, không sôi động như không khí Tết ở nhà, Tết của cán bộ, chiến sĩ biên phòng thật đơn giản với cành đào Xuân, bánh chưng Tết, cây đàn ghi ta, ít bánh kẹo. "Xuân nào chúng tôi cũng kết hợp cả hai nhiệm vụ bảo vệ biên giới và cùng vui Xuân với Nhân dân để tình cảm quân dân thêm gần gũi, gắn bó. Tết của người lính biên phòng thật đơn sơ nhưng ấm nồng tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân", Thiếu tá Việt chia sẻ.

anh-5.jpg
Mỗi cán bộ chiến sỹ đơn vị đều xác định vui Xuân mới, nhưng không quên nhiệm vụ

Thiếu tá Lê Văn Giang, Chính trị viên phó, Đồn biên phòng Phúc Sơn, Anh Sơn (Nghệ An), chia sẻ: “Đứng chân trên địa bàn Cao Vều xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, khu vực có đường biên giới tiếp giáp với cụm bản Phôn Mường - Mường Chăm, huyện Xay Chăm Pon, tỉnh Pô Ly Khăm Xay nước bạn Lào, từ mốc 443 đến mốc 447 thuộc địa bàn 2 xã Phúc Sơn huyện Anh Sơn và Thanh Đức huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An.

Do khu vực đồn quản lý có địa hình phức tạp, lại kéo dài trên địa bàn của 2 huyện nên giao thông đi lại rất khó khăn, hiểm trở, gây khó khăn trong công tác quản lý địa bàn, đường biên, cột mốc. Nhưng trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng biên giới luôn được giữ vững”.

Vui Xuân không quên nhiệm vụ

Trong năm 2023, Đồn đã phối hợp với Công an, Quân sự 2 xã biên giới tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới được 10 đợt với 120 CBCS tham gia. Duy trì nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phượng tiện ra, vào khu vực biên giới.

Đồn Biên phòng Phúc Sơn và bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đồng chủ trì đã triệt phá đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới vào nội địa tiêu thụ, bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng, tang vật thu giữ 5 kg ma tuý tổng hợp dạng đá; xử lý vi phạm hành chính 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi sử dụng kích điện đánh bắt thủy sản trái phép; Triển khai 20 lượt cán bộ, chiến sỹ giúp dân di dời 5 hộ gia đình ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt.

anh-3(1).jpg
Ngoài cây nhà lá vườn, cá dưới nước, anh em còn chăn nuôi lợn gà kết hợp với việc khai thác nguồn thực phẩm tại chỗ để đón Xuân thật đầm ấm

Tổ chức 30 buổi tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, cho 1.758 bà con Nhân dân vùng biên giới; Thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em tới trường”, Đồn biên phòng Phúc Sơn và Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An hiện đang nhận đỡ đầu cho 11 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong năm, đơn vị đã cấp vốn và nhân giống đàn gà sinh kế, nuôi lợn nái sinh sản cho 3 hộ gia đình với trị giá hơn 10 triệu đồng.

Từ đó được bà con Nhân dân vùng biên giới ghi nhận, gắn kết được tình cảm quân dân. Đặc biệt trong thời gian này, khi mọi nhà đang nô nức chuẩn bị đón Xuân thì những người lính ở đồn biên phòng đang tích cực luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo quân số trực, phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra canh gác, sẵn sàng chiến đấu cao để kịp thời giải quyết các vụ việc, để bảo vệ mùa Xuân biên giới được bình yên.

Xuân đang về, lòng người ai cũng rộn rã, nhưng với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, giữa bạt ngàn núi đồi núi ở khu vực biên cương miền Tây Nghệ An, những người lính quân hàm xanh vẫn luôn tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa Xuân và những người chiến sỹ Biên phòng