Đời sống

Một người bị sét đánh nguy kịch ở Hà Nội

Hà An 05/06/2024 - 14:19

Sáng nay (5/6), nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho biết đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân ở Thanh Trì, Hà Nội bị sét đánh khi đang đi cắt rau ngoài đồng.

Theo nguồn tin, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn tim phổi. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang phải thở máy, tiên lượng, nguy kịch.

set-danh-tu-vong.jpg
Hình minh họa

Được biết, thời tiết ở Hà Nội sáng nay có mưa lớn. Thống kê từ Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác nhận, tính từ 6 giờ sáng đến nay, hàng nghìn cú sét đã đánh xuống khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận Hưng Yên, Hà Nam. Mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi.

Cụ thể, từ 6 giờ - 7 giờ có 3.513 cú sét, trong đó có 2.322 cú sét đánh từ mây xuống đất; từ 7 giờ đến 8 giờ có 4.060 cú sét, trong đó có 2.855 cú sét đánh từ mây xuống đất; từ 8 giờ đến 9 giờ có 2.642 cú sét, trong đó có 1.848 cú sét đánh từ mây xuống đất.

Đáng chú ý, từ 7 giờ 40 phút đến 7 giờ 50 phút có 830 cú sét, trong đó có 542 của sét đánh từ mây xuống đất tại khu vực Hà Nội và lân cận.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi xảy ra mưa dông kèm sấm chớp, người đang ở ngoài đường cần nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn như các tòa nhà lớn, nơi có hệ thống thu sét. Tuyệt đối không đứng gần cây gốc cây, xe cộ hay tại các nơi cánh đồng trống trải, anten, cột cao, gần những đường dây dẫn.

Quy tắc an toàn chống sét cho con người

Thông tin từ Viện Vật lý địa cầu cho biết, sét là hiện tượng ngẫu nhiên cho nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên việc chủ động đề phòng tránh sét tìm nơi an toàn hơn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Theo đó, khi trời sắp xảy ra dông, thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin).. Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắp các thiết bị điện trước lúc có dông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Vô tuyên nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có dông.

Trong tình huống cảm thấy tóc bị dựng lên, như cảm giác sờ tay vào trước mặt ti vi thì có nghĩa là bạn có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lúc này, cần lập tức ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hoặc đặt tay lên đất. Nếu người bị sét đánh ngất phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp, trợ tim nhân tạo, không di dời nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người bị sét đánh nguy kịch ở Hà Nội